Khai thác mỏ đá rú Lầm làm ảnh hưởng đến người dân

27/06/2015 00:00

(TN&MT) - Người dân xã Sơn Tây và Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bức xúc phản ánh việc hoạt động khai thác đá của Hợp tác xã Hoàng Nam nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường, phá hỏng đường dân sinh. Dù vậy, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc chấn chỉnh hoạt động này.

Cuộc sống người dân bị đảo lộn

Phản ánh của người dân địa phương cho biết: Từ khi Hợp tác xã Hoàng Nam đi vào hoạt động khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng tại mỏ đá rú Lầm thì đời sống sinh hoạt của họ bị xáo trộn. Mỗi ngày, hàng chục lượt xe tải chở đầy đá làm rơi vãi dọc đường, bụi bay mù mịt tấp vào nhà nhưng không biết làm cách nào để ngăn chặn. Người dân đã nhiều phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa có một động thái tích cực nào để bảo vệ cuộc sống người dân.

Hoạt động khai thác tại mỏ đá tại rú Lầm gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân
Hoạt động khai thác tại mỏ đá tại rú Lầm gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Vấn đề khiến người dân địa phương bức xúc, phản đối nhất là trong quá trình vận chuyển, lượng xe tải lớn đã phá hỏng đường dân sinh. Việc dùng đường dân sinh để ra vào điểm mỏ đang làm cho con đường nhựa có chiều dài hơn 2km, nối QL8A đi vào các xã Sơn Tây, Sơn Lĩnh đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông Lê Đình Linh (một người dân địa phương) tỏ thái độ bức xúc: “Từ khi có mỏ đá rú Lầm đi vào hoạt động, xẻ tải chở vật liệu từ mỏ cày nát con đường này làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, đi lại hết sức khó khăn”.

hhh
Môi trường bị ô nhiễm khiến cuộc sống người dân  bị đảo lộn

Qua tìm hiểu, người dân hai thôn Hoàng Nam xã Sơn Tây và thôn 1 xã Sơn Lĩnh cho biết thêm, xe tải chở vật liệu từ mỏ đã diễn ra khoảng 5 năm trước, nhưng từ năm 2014 đến nay, ngoài việc xe vào chở đá hàng ngày còn có thêm cả trăm chiếc xe chở đất của đơn vị xây dựng cầu đường 484 vào lấy đất ở mỏ đá ra thi công quốc lộ 8A, đi lại nhiều nên con đường này xuống cấp nhanh chóng, kéo theo đó là ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Có mặt tại hiện trường, PV chứng kiến đoạn đường trên đã biến dạng hoàn toàn, mặt lớp nhựa đã bị bong hết, khắp mặt đường dày đặc những ổ gà, ổ voi chẳng khác gì khi chưa làm; đất đá từ trên các xe rơi vãi khắp đường khiến cho việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn về tai nạn giao thông.

Điều đáng nói nữa, thực trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư gần khu dân cư diễn ra nhiều năm nay nhưng  không có một giải pháp ngăn chặn như đã cam kết trước khi thực hiện khai thác mỏ. Đơn vị khai thác không tiến hành phun nước để giảm bụi, càng làm cho tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng hơn. Nhà cửa của người dân dọc tuyến đường nối liền xã Sơn Tây, Sơn Lĩnh hầu như ngày nào cũng phải trùm kín để chóng bụi.

Xử lý thiếu triệt để

Ngay khi nhận được thông tin, phóng viên đã gặp ông Phan Xuân Đường – Phó chủ tịch UBND xã Sơn Tây để tìm hiểu vấn đề thì được biết ông Đường chính là chủ mỏ đá. Tuy nhiên, ông Đường chối bỏ trách nhiệm việc gây ra ô nhiễm môi trường, phá hỏng đường dân sinh mà người dân phản ánh trước đó.

Ông Đường cho rằng:“Chúng tôi thừa nhận đang triển khai khai thác đất tầng phủ, nhưng không gây ô nhiễm môi trường, vấn đề người dân phản ánh là do đơn vị thi công 484 lấy đất phục vụ cho công trình đường QL8A”.

Sử dụng đường dân sinh để khai thác đá làm hư hỏng nghiêm trọng
Sử dụng đường dân sinh để khai thác đá làm hư hỏng nghiêm trọng

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Trường Giang – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn, cho biết: “Trước đó chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân và đã chỉ đạo anh em kiểm tra, xử lý. Nay thi công quốc lộ 8A nên việc này mới tái diễn, chúng tôi sẽ cho lực lượng kiểm tra lại, nếu đúng như phản ánh sẽ yêu cầu đơn vị thi công thực hiện giải pháp”.

Được biết,  mỏ đá rú Lầm được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp quyền khai thác cho Hợp tác xã Hoàng Nam có địa chỉ tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, diện tích khai thác 2,5ha; thời hạn cấp phép 5 năm (từ 2008-2013) và mới đây đã được gia hạn thêm. Theo yêu cầu thì trong quá trình khai thác phải có quy trình chế biến tại chỗ, đảm bảo về an toàn lao động, môi trường nhưng đơn vị này không đáp ứng được.

Không biết các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh sẽ có biện pháp gì ngăn chặn tình trạng trên, vì với thực trạng hiện tại, ảnh hưởng của hoạt động tại mỏ đá rú Lầm tới đời sống dân sinh là rất đáng quan ngại.

Bài và ảnh: Cao Lĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác mỏ đá rú Lầm làm ảnh hưởng đến người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO