Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn, bảo tồn phục hồi những nét đẹp văn hóa dân gian đặc trưng

Bảo Hà| 09/03/2023 10:42

Tối 8/3/2023, tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn lần thứ XXI, năm 2023.

Tham dự có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP.

k.jpg

Phát biểu khai mạc, đồng chí La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn nhấn mạnh, ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn được phục dựng dựa trên nguyên gốc phiên chợ  xưa, diễn ra vào ngày 18/2 âm lịch hằng năm. Đây là một hoạt động trong chuỗi ngày du xuân hát hội của đồng bào các dân tộc trong huyện với khởi đầu là phiên chợ tình vùng cao Thác Lười, xã Tân Sơn (ngày 11 và 12 tháng Giêng) đến phiên chợ Phong Vân và khép lại với phiên chợ Chũ.

Đặc trưng trong những phiên chợ đầu Xuân là nhân dân từ các làng bản vùng cao đến các xóm, thôn vùng thấp cùng nhau xuống chợ để được gặp gỡ hẹn hò, vui chơi, hát hội giao duyên và đắm mình trong mạch nguồn dân ca được truyền giữ từ bao đời, trong câu hát sli, hát lượn, sloong hao…

Từ năm 1996, ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn bắt đầu được tổ chức trên cơ sở bảo tồn, phục hồi những nét đẹp văn hóa dân gian đặc trưng, các loại hình văn nghệ truyền thống và đời sống sinh hoạt mang bản sắc riêng lâu đời của các dân tộc trong huyện. Năm 1998, UBND tỉnh công nhận ngày hội là một trong 4 lễ hội lớn của tỉnh, được tổ chức 5 năm một lần.

Gần 30 năm qua, những nét đẹp đặc sắc nhất của các phiên chợ và hội hát xưa đều được nghiên cứu, chọn lọc, tổng hợp để phục dựng, bảo tồn, kế thừa và phát triển trở thành nội dung cốt lõi của Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn ngày nay.

Cũng trong khuôn khổ lễ khai mạc, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân, ca sỹ và thành viên các câu lạc bộ dân ca, nghệ thuật đến từ các địa phương trong, ngoài tỉnh biểu diễn; giao lưu đêm lửa trại, dạ hội thanh niên.

Theo kế hoạch, Ngày hội VHTT huyện Lục Ngạn kéo dài đến hết ngày 9/3 với nhiều nội dung như: Biểu diễn quan họ; thi hát dân ca các dân tộc giữa các câu lạc bộ; trưng bày sinh vật cảnh, trình diễn thư pháp; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian; hội trại văn hóa; thi ẩm thực.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc

k1.jpg
Các đại biểu về dự lễ khai mạc ngày hội VHTT huyện Lục Ngạn
k3.jpg
Đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương và chúc mừng cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn đã nỗ lực kế thừa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống
k2.jpg
Đồng chí La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn đánh trống khai hội.
k4.jpg
Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân biểu diễn
k5.jpg
Đặc trưng trong những phiên chợ đầu Xuân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn, bảo tồn phục hồi những nét đẹp văn hóa dân gian đặc trưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO