Khai mạc diễn đàn "Nhận định khí hậu mùa khu vực Đông Nam Á" lần thứ 9

15/11/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 15/11 tại Hà Nội, PGS.TS Trần Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đã chủ trì Diễn đàn Nhận định khí hậu mùa khu vực Đông Nam Á lần thứ 9.

PGS.TS Trần Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia phát biểu khai mạc diễn đàn
PGS.TS Trần Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia phát biểu khai mạc diễn đàn sáng 15/11

Tham dự diễn đàn có ông Jochen Luther đến từ Phòng Dịch vụ Giảm rủi ro Thiên tai, Cục Dịch vụ Giảm rủi ro Thời tiết và Giảm nhẹ Thiên tai, Tổ chức Khí tượng Thế giới; Ông Raizan Rahmat, Trung tâm Khí tượng Đặc biệt ASEAN (ASMC) và gần 60 đại biểu đại diện các nước thành viên khu vực Asean, Ban thư ký Asean, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các chuyên gia Quốc tế và các đối tác liên quan.

Phát biểu Khai mạc diễn đàn, PSG.TS Trần Hồng Thái cho biết: Năm 2017 đánh dấu một sự kiện quan trọng - kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN.

ông Jochen Luther đến từ Phòng Dịch vụ Giảm rủi ro Thiên tai, Cục Dịch vụ Giảm rủi ro Thời tiết và Giảm nhẹ Thiên tai, Tổ chức Khí tượng Thế giới phát biểu tại diễn đàn
Ông Jochen Luther đến từ Tổ chức Khí tượng Thế giới phát biểu tại diễn đàn

“Đây sẽ là cơ hội cho chúng ta tạo ra tiếng nói cho 50 năm tiếp theo của ASEAN, cho một cộng đồng, với một nhân diện và môt tầm nhìn đồng nhất - Một ASEAN mạnh mẽ hơn nữa bắt đầu từ những hoạt động cụ thể của Cộng đồng, như Diễn đàn nhận định Khí hậu ASEAN ngày hôm nay” - ông Trần Hồng Thái nói.

Theo PGS.TS Trần Hồng Thái, chính nhờ vào ý tưởng tuyệt vời và sự ủng hộ mạnh mẽ của Hội nghị ASEAN về Khí tượng và Địa vật lý học (ASCMG) lần thứ 35 diễn ra tại Manado, Indonesia vào năm 2013, đề xuất thành lập Diễn đàn nhận định Khí hậu Khu vực (RCOF) ở Đông Nam Á.

Quang cảnh diễn đàn
Quang cảnh diễn đàn

Và năm nay, Việt Nam vinh dự được đăng cai tổ chức Diễn đàn nhận định Khí hậu ASEAN lần thứ 9 với chủ đề "Sử dụng thông tin dự báo mùa trong quản lý nông nghiệp".

Bên cạnh đó, vấn đề tác động của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp là rất lớn, đặc biệt ở những nước bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino cũng như những nhiễu động từ phía Nam như các nước ASEAN. Thách thức trong việc sử dụng thông tin dự báo mùa trong nông nghiệp chính là nằm ở những hoạt động đánh giá và nắm bắt những lợi ích tiềm ẩn từ khí hậu, nhằm cải thiện tình hình an ninh lương thực, bảo vệ nguồn tài nguyên, giảm chi phí hoặc thu được hiệu quả kinh tế tốt hơn trong cộng đồng.

“Với sự tham gia của hơn 50 đại diện của tất cả các cơ quan Khí tượng Thủy văn của ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, WMO, các chuyên gia quốc tế, đại diện của các bên liên quan và các đại diện cơ quan thụ hưởng trong các hoạt động quản lý nông nghiệp từ các nước thành viên ASEAN, tôi tin rằng Diễn đàn sẽ đạt được mục tiêu cung cấp các thông tin nhận định khí hậu mùa của khu vực trên cơ sở trao đổi và hợp tác và đồng thuận giữa các cơ quan chuyên môn của các nước ASEAN cũng như các vấn đề liên quan đến quy mô vùng ở Đông Nam Á. Các hoạt động này hỗ trợ việc ra quyết định hỗ trợ công tác quản lý rủi ro liên quan đến khí hậu và hỗ trợ phát triển bền vững…” - ông Trần Hồng Thái nói.

Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm

Sau phát biểu của ông Trần Hồng Thái, đại diện của các cơ quan khí tượng Đông Nam Á sẽ đề cập đến các nội dung như: Nhận định khí hậu mùa khu vực trong thời gian tới; Hiểu thêm cơ chế tương tác giữa các cơ quan Khí tượng thủy văn và nông nghiệp từ đó có thể đưa ra được khuyến nghị chính sách phù hợp trong công tác quản lý nông nghiệp; Cập nhật thêm các công nghệ mới về dự báo gió mùa và khả năng ứng dụng trong quản lý nông nghiệp.

Diễn đàn sẽ kéo dài đến ngày 17/11, Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ cập nhật đến bạn đọc nội dung của diễn đàn trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng - Hoàng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc diễn đàn "Nhận định khí hậu mùa khu vực Đông Nam Á" lần thứ 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO