Ngành TN&MT

Khai giảng khóa đào tạo sử dụng phần mềm chuyên ngành xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia

Nguyễn Thủy 10/11/2023 - 13:40

(TN&MT) - Ngày 10/11, tại Hà Nội, Bộ TN&MT tổ chức khai giảng khóa đào tạo sử dụng phần mềm chuyên ngành xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Tham dự Lễ khai giảng có ông Hoàng Ngọc Lâm, Cục trưởng Cục Đo đạc và Thông tin địa lý Việt Nam; ông Dương Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; ông Hoàng Ngọc Huy, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; bà Vũ Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ; Lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương tại 63 điểm cầu trực tuyến cùng gần 3.000 học viên là các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật của các Bộ, ngành, địa phương các viện nghiên cứu trên cả nước.

tthoa_1.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc Lễ khai giảng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, như: quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý tài nguyên môi trường, an ninh, quốc phòng, nghiên cứu khoa học và trợ giúp trong một số trường hợp khẩn cấp, như: thiên tai, dịch bệnh,…..là dữ liệu nền cho tất cả các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác.

Vì vậy, nhận thức được vai trò quan trọng của cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, ngày 09/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia” tại Quyết định số 40/QĐ-TTg giao cho Bộ TN&MT triển khai thực hiện. Thực hiện nhiệm vụ được giao, đến nay, Bộ TN&MT đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia và thành lập bản đồ địa hình quốc gia tỷ lệ 1:25.000, 1:100.000, 1:250.000, 1:500.000, 1:1.000.000 phần đất liền; xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia trên vùng biển Việt Nam tỷ lệ 1:10.000, 1:50.000, 1:100.000, 1:250.000, 1:500.000, 1:1.000.000 để phục vụ công tác quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, với dữ liệu nền địa lý quốc gia, trong thời gian qua, Bộ TN&MT đã kịp thời cung cấp cho một số Bộ, ngành, địa phương để khai thác, sử dụng dữ liệu phục vụ công tác lập quy hoạch, quản lý đô thị cũng như công tác chỉ đạo điều hành và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Đặc biệt, để việc quản lý, khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả đối với cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia do Bộ TN&MT xây dựng, cung cấp, bàn giao cho các Bộ, ngành và địa phương. Hôm nay, Bộ TN&MT tổ chức khóa “Đào tạo sử dụng phần mềm chuyên ngành xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia” bằng hình thức đào tạo trực tuyến qua nền tảng E-Learning nhằm giúp các học viên dễ dàng nắm bắt những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao trong việc xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu địa lý nói chung và cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia nói riêng một cách chủ động, thống nhất và hiệu quả, đáp ứng với công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

_mg_6787.jpg
Các đại biểu ấn nút nghi thức kích hoạt “Nền tảng đào tạo trực tuyến Chương trình đào tạo sử dụng phần mềm chuyên ngành xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia” ra mắt trên toàn quốc

Cùng với đó, sau khóa học, Bộ TN&MT sẽ xem xét cung cấp bộ phần mềm ArcGIS Desktop trên cơ sở nhu cầu đăng ký của các Bộ, ngành và địa phương để phục vụ công tác xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia.

Để khóa học đạt được hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị, đối với các giảng viên, báo cáo viên cần truyền đạt ngắn gọn, súc tích, tập trung hướng dẫn các học viên sử dụng thành thạo phần mềm GIS để xây dựng, cập nhật, quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia và đào đạo được số lượng lớn đội ngũ chuyên gia có khả năng xử lý, phân tích dữ liệu địa lý.

Đối với các học viên nghiêm túc, tập trung học tập, trao đổi cởi mở trong quá trình học tập và thực hành để lớp học đạt kết quả tốt nhất, đồng thời để Bộ TNMT tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia.

Đối với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam - đơn vị tổ chức khóa học cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý, theo dõi, đánh giá kết quả dạy và học, tổng hợp báo cáo Bộ theo quy định.

“Tôi tin rằng sau khoá học mỗi học viên sẽ có được không chỉ là kiến thức mới về GIS mà còn là sự tự tin và lòng đam mê trong lĩnh vực thông tin địa lý; là nguồn động viên, sức mạnh mới để giúp các bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của đất nước” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định.

_mg_6722.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ khai giảng

Theo ông Hoàng Ngọc Lâm, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, việc xây dựng chương trình đào tạo sử dụng đào tạo phần mềm chuyên ngành để xây dựng quản lý vận hành CSDL nền địa lý quốc gia với mục tiêu nhằm đáp ứng các nhu cầu đào tạo nhân lực trên phạm vi toàn quốc với số lượng công chức viên chức cần đào tạo khoảng 3000 người. Vì vậy, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã lựa chọn chuyển từ hình thức đào tạo trực tiếp sang hình thức đào tạo trực tuyến trên nền tảng số (Elearning). Đây là phương pháp tiếp cận đào tạo mới và hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu công cuộc chuyển đổi số của đất nước, giải quyết được vấn đề về khoảng cách địa lý, thời gian linh hoạt mọi lúc mọi nơi, chủ động trên nền tảng số, thông qua các video bài giảng tiết kiệm được thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí học tối đa cho học viên.

_mg_6803.jpg
Lãnh đạo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam giải đáp các thắc mắc của học viên

Giới thiệu về Chương trình đào tạo, ông Dương Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết, Chương trình gồm 6 khóa học được xây dựng với một cấu trúc sư phạm thông minh. Mỗi khóa học sẽ tập trung khai thác tính năng của một số công cụ trong bộ phần mềm ArcGIS tương ứng phục vụ công tác cập nhật, quản lý, khai thác, vận hành CSDL nền địa lý quốc gia và hệ thống bản đồ địa hình quốc gia.

Trong mỗi khóa học, bài giảng được xây dựng dưới dạng một tập hợp các học liệu điện tử (video, hình ảnh động và âm thanh kết hợp với trình diễn slide với các học liệu đa phương tiện,…) được kết cấu sư phạm để học viên có thể tự học thông qua lựa chọn các nội dung học tập, luyện tập, vận dụng, tự kiểm tra - đánh giá. Điều này đảm bảo việc truyền tải kiến thức một cách hiệu quả và trực quan.

_mg_6830.jpg
Các đại biểu tham dự lễ khai giảng ở các điểm cầu trực tuyến

Cùng với đó, các bài thực hành trong từng khóa sẽ giúp học viên ứng dụng kiến thức đã học để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện đầy ấn tượng.

Theo ông Dương Văn Hải, sau khi hoàn thành toàn bộ chương trình đào tạo, học viên sẽ được cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo do Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam cấp.

Sau Lễ khai mạc khóa đào tạo cũng diễn ra phiên thảo luận để làm sáng tỏ và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến chương trình đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai giảng khóa đào tạo sử dụng phần mềm chuyên ngành xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO