Kết nối đầu tư và thương mại Đà Nẵng - Thái Lan

29/05/2019 15:26

(TN&MT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng của đoàn đại biểu Thái Lan do ông Tanee Sangrat, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam làm trưởng đoàn, ngày 29/5, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức buổi Tọa đàm Kết nối đầu tư và thương mại Đà Nẵng - Thái Lan.

1. Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Tọa đàm nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan tìm hiểu thêm về cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng, đồng thời là cơ hội tốt để cung cấp thông tin về thành phố cho đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam, qua đó xây dựng các chính sách thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Đà Nẵng và Thái Lan. Đây cũng là dịp để thành phố Đà Nẵng chủ động tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác kinh doanh tạo sự cộng hưởng cho hai bên.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp của Thái Lan và chính quyền TP Đà Nẵng đã thẳng thắn trao đổi, trình bày ý kiến, giải đáp thắc mắc xoay quanh nhiều vấn đề như: cơ hội đầu tư, các thủ tục, chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư vào Đà Nẵng; những đối tác tiềm năng trong các lĩnh vực; đề án xây dựng thành phố thông minh; dự án phát triển cảng Đà Nẵng…

Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Đà Nẵng liên tục được cộng đồng doanh nghiệp bình chọn là một trong những nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,86%, trong đó: giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ tăng 8,4%; công nghiệp xây dựng tăng 7,33% và nông, lâm nghiệp - thủy sản tăng 2,24%; Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ ước tăng 7,86%; Giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng ước tăng 7,63%, trong đó công nghiệp tăng 9,15%; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 13%; Tỷ lệ tạo việc làm tăng thêm 4,18%; Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố ước đạt 39.121 tỷ đồng, tăng 4,8%, đặc biệt doanh thu bán lẻ tăng 12,35%, doanh thu Dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2017.

2. Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Miên cho biết, tại Đà Nẵng hiện có 6 dự án đầu tư trực tỉếp nước ngoài của Thái Lan, trong đó 4 dự án dịch vụ 2 dự án sản xuất với tổng số vốn khoảng 21 trỉệu đô la Mĩ
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Miên cho biết, tại Đà Nẵng hiện có 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài của Thái Lan, trong đó 4 dự án dịch vụ 2 dự án sản xuất với tổng số vốn khoảng 21 triệu đô la Mĩ

Quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa Việt Nam và Thái Lan đã có từ lâu đời và ngày càng phát triển khi hai quốc gia cùng tham gia vào cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015. Tính lũy kế đến tháng 5/2019, Thái Lan có 536 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 10,7 tỷ USD, xếp thứ 9 trong tổng số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 17,3 tỷ USD (chiếm 3,6%), là đối tác thứ 5 sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản. Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Miên cho biết, tại Đà Nẵng hiện có 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài của Thái Lan, trong đó 4 dự án dịch vụ 2 dự án sản xuất với tổng số vốn khoảng 21 triệu đô la Mĩ. Số lượng khách du lịch đến từ Thái Lan đứng thứ 5 trong tổng số khách quốc tế đến Đà Nẵng năm 2018, với 58. 819 lượt khách. Có thể thấy Đà Nẵng dần trở thành điểm đầu tư, du lịch hấp dẫn đối với doanh nghiệp và khách du lịch Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối đầu tư và thương mại Đà Nẵng - Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO