KĐT Văn Quán (Hà Đông – Hà Nội): Nguy cơ ô nhiễm từ bể nước ngầm

10/09/2015 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt bể ngầm chứa nước sinh hoạt không được vệ sinh định kỳ, bể không kín đang có hiện tượng nhiễm bẩn, khiến người dân tại một số tòa nhà cao tầng KĐT Văn Quán (phường Yên Phúc, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) vô cùng bức xúc.

Trong đơn thư gửi Báo Tài nguyên và Môi trường, hơn 300 hộ dân sống tại hai tòa nhà CT3A – CT3B, KĐT Văn Quán (phường Yên Phúc, quận Hà Đông) phản ánh về hệ thống bể ngầm cấp nước sạch và việc thực hiện các quy định về bảo trì những công trình xây dựng ở đây còn nhiều bất cập. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, hệ thống cấp nước cho các hộ dân gồm 16 bể ngầm và một số bể trên mái. Các nắp bể nước ngầm hầu hết đều được làm phẳng với mặt sàn nhà, một số nắp bể có khe hở nên rất nhiều đất cát, rác thải rơi xuống gây hiện tượng nhiễm bẩn nguồn nước trong bể.

Mặt bể nước trước khi cải tạo khá nhiều xi măng vụn, gạch vỡ.
Mặt bể nước trước khi cải tạo khá nhiều xi măng vụn, gạch vỡ.

Ông Lưu Quang Khải, cư dân tầng 8, tòa nhà CT3A cho biết: Qua kiểm tra cho thấy một số bể nước ngầm không được thau rửa định kỳ theo quy định. Phần lớn các nắp bể ngầm nằm trong địa phận các đơn vị thuê mặt bằng, phía trên đều bố trí nội thất, phòng ốc nên rất khó khăn trong việc tiếp cận thường xuyên để kiểm tra, lấy mẫu nước hoặc làm vệ sinh bể định kỳ.

Thực tế một trong số nắp bể rất bẩn không đảm bảo vệ sinh lại nằm ngay trong khuôn viên trụ sở làm việc của Ban quản lý Dự án I (trực thuộc Tổng công ty HUD – Chủ đầu tư dự án KĐT mới Văn Quán). Chính điều này đã khiến cộng đồng dân cư hai tòa nhà vô cùng bức xúc.

Đặc biệt, hơn 8 năm người dân chưa từng được trực tiếp kiểm tra bể nước ngầm, cho đến đợt mất nước do ảnh hưởng từ việc đường ống nước sông Đà bị vỡ lần thứ 13.

Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phí Như Thiết – Tổ trưởng Tổ dân phố 15 (phường Yên Phúc, quận Hà Đông) cho hay, từ 1/4/2013 hai tòa nhà CT3 đã thành lập Ban quản trị chung và thuê Xí nghiệp dịch vụ 2 (thuộc TCT Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD) cung cấp dịch vụ; trong đó bao gồm cả việc thau rửa các bể nước ngầm định kỳ.

Phải cần đến 4 người khênh nắp bể nước ngầm lên mỗi lần kiểm tra.
Phải cần đến 4 người khênh nắp bể nước ngầm lên mỗi lần kiểm tra.

Về vấn đề này, ông Trịnh Văn Chiến – Đội trưởng Đội quản lý nhà ở cao tầng KĐT Văn Quán (Xí nghiệp dịch vụ 2) cho biết: Đơn vị vẫn thực hiện thau rửa định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần, việc này là không cố định tùy thuộc vào tình trạng vệ sinh của các bể. Mỗi lần thau rửa đều có đại diện BQT tòa nhà, đại diện người dân giám sát.

Phải chăng, việc thau rửa vệ sinh các bể ngầm cũng như kết quả giám sát chưa được công khai, minh bạch gây nhiều hoang mang, bất đồng trong nhân dân?

Để tháo gỡ những vướng mắc và kiến nghị của các hộ dân, ngày 17/8, BQT tòa nhà đã chủ trì cuộc họp cùng đại diện lãnh đạo và chuyên viên BQL Dự án I (HUD), đại diện Xí nghiệp Dịch vụ 2 và tổ bảo vệ CT3A – CT3B. Cuộc họp đã thống nhất việc cải tạo nắp bể nhằm thuận tiện cho việc kiểm tra, thau rửa vệ sinh.

Theo đó, Xí nghiệp Dịch vụ 2 và BQL Dự án I có trách nhiệm thiết kế và đảm bảo kinh phí để làm lại 2 nắp bể ngầm (nằm trong trụ sở BQL Dự án I) bằng vật liệu kim loại đảm bảo vững chắc, an toàn, thuận tiện khi sử dụng. “Cùng với đó, ngày 26, 27/8 đơn vị đã tiến hành thau rửa toàn bộ bể mái, các bể ngầm dự kiến sau khi cải tạo xong hai nắp bể sẽ thau rửa định kỳ”, ông Chiến cho hay.

Như vậy, trước mắt 2 nắp bể ngầm “có vấn đề” sẽ được cải tạo, song để giải quyết tận gốc tình trạng này cần khắc phục toàn bộ hệ thống nắp bể ngầm. Về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Hoàn – Phó Giám đốc BQL Dự án I – Đơn vị quản lý trực tiếp dự án KĐT Văn Quán cho biết, toàn bộ hệ thống nắp bể ngầm được xây dựng đúng theo thiết kế ban đầu. BQL đã chỉ đạo cho thay thế hai nắp bể nằm trên địa phận trụ sở BQL Dự án số I do có ảnh hưởng đến van phao. Tuy nhiên, nếu muốn sửa lại toàn bộ nắp bể phải đề xuất lên Tổng công ty. Theo ông Hoàn, việc này là không cần thiết vì hiện tại phía Xí nghiệp Dịch vụ II vẫn tiến hành kiểm tra, thau rửa bình thường mà BQT tòa nhà cũng không có ý kiến gì.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư và BQL Dự án số 1 cần nhanh chóng có kế hoạch cụ thể cải tạo toàn bộ hệ thống nắp bể ngầm, đồng thời siết chặt công tác quản lý việc thau rửa bể định kỳ theo quy định, đảm bảo nguồn nước sạch an toàn cho các hộ dân cư.

Bài và ảnh: Tuyết Chinh – Quyết Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KĐT Văn Quán (Hà Đông – Hà Nội): Nguy cơ ô nhiễm từ bể nước ngầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO