JICA hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn

Hoàng Ngân| 06/07/2022 23:05

(TN&MT) - Sáng 6/7, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo tổng kết “Kinh nghiệm và đề xuất chính sách của Nhật Bản cho công tác xây dựng lộ trình thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”.

3(1).jpg
Phó Viện trưởng ISPONRE Mai Thế Toản phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ về kết quả khảo sát về KTTH tại Việt Nam; khung chính sách về KTTH tại Nhật Bản; kinh nghiệm của Nhật Bản và các quốc gia khác trong xây dựng và triển khai KTTH cùng các khuyến nghị về việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về KTTH nhằm xác định lộ trình thực hiện tại Việt Nam.

2(5).jpg
Ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Ông Adachi Ichiro, Chuyên gia Quản lý Môi trường của JICA chia sẻ về lịch sử phát triển chính sách KTTH và tinh thần truyền thống “Mottainai” (có nghĩa là "Không lãng phí"). Dựa trên kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc phát triển khung chính sách KTTH, từ Luật cơ bản đầu tiên tập trung vào khái niệm về một xã hội tuần hoàn vật chất được ban hành năm 1999 đến tầm nhìn của KTTH xây dựng vào năm 2020, ông Adachi cho rằng, để xây dựng Kế hoạch quốc gia về KTTH cần có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả khu vực tư nhân và cần lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên đưa vào kế hoạch hành động.

Trước đây, JICA đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ trong công tác quản lý chất thải tại Việt Nam thông qua thúc đẩy mô hình 3R (Giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế) và phân loại rác thải tại nguồn.

1(2).jpg
Quang cảnh Hội thảo

“Đã đến lúc chúng ta cần phải tăng cường hợp tác để thiết lập nền tảng pháp lý và định hướng chính sách vững chắc nhằm triển khai các mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Khảo sát về KTTH tại Việt Nam không chỉ hỗ trợ ISPONRE phát triển khung Kế hoạch hành động quốc gia về KTTH mà còn cung cấp cái nhìn tổng thể về hệ thống lập pháp và các hoạt động về KTTH đang diễn ra tại Việt Nam, giúp xác định những bất cập còn tồn đọng, từ đó, giúp chúng tôi xây dựng các dự án hợp tác kỹ thuật trong tương lai giữa JICA và Bộ TN&MT”, ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam nhấn mạnh.

Theo Phó Viện trưởng ISPONRE Mai Thế Toản, Nhật Bản là quốc gia thành công trong việc xây dựng và ban hành các chính sách về KTTH cũng như áp dụng mô hình KTTH vào thực tiễn. Các kinh nghiệm quý báu của Nhật Bản sẽ là cơ sở quan trọng hỗ trợ Viện thực hiện các hoạt động nghiên cứu, xây dựng chính sách có liên quan đến KTTH tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Phó Viện trưởng cũng mong muốn, JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ TN&MT trong việc xây dựng dự án hợp tác kỹ thuật về KTTH, tập trung vào công tác quản lý chất thải bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JICA hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO