IOM kêu gọi giải quyết tác động của biến đổi khí hậu đối với người di cư

Mai Đan| 30/01/2023 14:47

(TN&MT) - Tổng giám đốc Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Antonio Vitorino và nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg vừa kêu gọi hành động ngay lập tức nhằm giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu đối với những người buộc phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn.

image1170x530cropped-2-.jpg
Dòng sông Manambovo ở Madagascar cạn khô, cộng đồng phải sử dụng lượng nước tù đọng còn lại để cung cấp nước cho gia súc, giặt quần áo và cho gia đình của họ. Ảnh: UNICEF

Ông António Vitorino và nhà hoạt động khí hậu Thunberg cho biết họ có nhiều quan điểm chung trong một cuộc thảo luận gần đây về tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đối với việc di cư của con người.

Quỹ Greta Thunberg đã quyên góp 275.000 Euro (khoảng 269.000 USD) để hỗ trợ hoạt động ứng phó khẩn cấp của IOM đối với lũ lụt lịch sử ở Pakistan và hạn hán nghiêm trọng ở Somalia.

Cô Thunberg nhấn mạnh: “Chúng ta cần hỗ trợ mọi người trước, trong và sau khi họ di cư, đó là một chuỗi các sự kiện. Chúng ta cần suy nghĩ một cách toàn diện về vấn đề này giống như trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào khác”.

Ông Vitorino cho biết ông hoàn toàn đồng tình với nhà hoạt động người Thụy Điển, đồng thời cho biết, thế hệ của cô là thế hệ tạo nguồn cảm hứng, khả năng phục hồi và không ngừng giải quyết thách thức to lớn này.

IOM cho biết, trong bối cảnh 20 triệu người phải di dời mỗi năm do biến đổi khí hậu, nhu cầu cấp thiết là ngăn chặn các cuộc khủng hoảng môi trường toàn cầu và giải quyết các tác động của khí hậu đối với vấn đề di cư.

Theo nhà hoạt động khí hậu Thunberg, “sự sống và cái chết” là câu hỏi sinh tử đối với vô số người phải chạy trốn vì khủng hoảng khí hậu. Cô và ông Vitorino nhất trí rằng việc di cư do khí hậu là vấn đề cần quan tâm và việc tìm giải pháp để mọi người ở lại, cũng như giải pháp cho những người đang di cư là rất quan trọng.

Tổng giám đốc IOM cho biết: “Những người đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi biến đổi khí hậu là những nhóm dân cư trước đây ít đóng góp hơn cho các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt. Do đó, cần có sự đoàn kết và đồng trách nhiệm đối với số phận của những người dân hiện đang phải trải qua những đau khổ gắn liền với biến đổi khí hậu”.

IOM ước tính hơn 15 triệu người ở Somalia và Pakistan cần viện trợ nhân đạo do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gần đây. Khoản quyên góp từ Quỹ Greta Thunberg đang giúp cơ quan này tiếp tục ứng phó khẩn cấp với các cộng đồng bị ảnh hưởng ở cả hai quốc gia.

Ông Vitorino nhấn mạnh: "IOM rất biết ơn về sự đóng góp của Quỹ Greta Thunberg và rất tự hào được hợp tác với nhà hoạt động vì môi trường Greta để nâng cao nhận thức về tác động của khí hậu đối với việc di cư".

Đánh giá vai trò của hoạt động của IOM và các nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi, cô Thunberg cho biết: "Mọi người đều có vai trò khác nhau. Các tổ chức như IOM rất quan trọng trong việc hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và mỗi người trong chúng ta, những người có thể giúp IOM nên làm như vậy. Chúng ta hãy lên tiếng vì công lý của người di cư và công lý khí hậu”.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IOM kêu gọi giải quyết tác động của biến đổi khí hậu đối với người di cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO