Thế giới

Indonesia sẽ cấm sản phẩm nhựa dùng một lần vào cuối năm 2029

Mai Đan 07/06/2023 - 15:07

(TN&MT) - Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya Bakar vừa cho biết, quốc gia này sẽ bắt đầu áp dụng lệnh cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần vào cuối năm 2029, đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất giảm 30% việc sử dụng bao bì nhựa.

19511a16055d174ff07522340a6fb8eaaf2a525e.jpg
Rác thải nhựa dọc trên sông ở Indonesia. Ảnh: AFP

Bà Siti Nurbaya cho biết, lệnh cấm sẽ được áp dụng cho các sản phẩm như túi mua sắm bằng nhựa sử dụng một lần, ống hút nhựa và dao nĩa bằng nhựa và việc sử dụng xốp để đóng gói thực phẩm cũng sẽ bị cấm.

Dẫn lời Bộ trưởng Siti Nurbaya Bakar, hãng thông tấn Indonesia Antara cho hay: “Đây là một cách để xử lý chất thải bao bì khó thu gom, không có giá trị kinh tế, khó tái chế và có khả năng gây ô nhiễm môi trường”.

Một số nghiên cứu và báo cáo khác nhau đã gọi Indonesia là một trong những quốc gia sản xuất rác thải nhựa nhiều nhất trên thế giới. Điều này được thể hiện rõ nhất khi vào năm 2022, Bộ Môi trường Indonesia tuyên bố đất nước 270 triệu dân này thải ra 12,6 triệu tấn rác thải nhựa.

Một nghiên cứu từ Liên minh Zero Waste Indonesia cho thấy, chỉ 9% rác thải nhựa ở Indonesia được tái chế, phần còn lại kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp hoặc gây ô nhiễm sông và đại dương.

Trước thực trạng trên, bà Siti Nurbaya Bakar cho biết các tỉnh ở Indonesia sẽ được hướng dẫn xây dựng lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa để hỗ trợ cho lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ năm 2029.

Bà Siti Nurbaya Bakar cho rằng khu vực tư nhân cũng nên đóng góp vào tiến trình giảm thiểu rác thải nhựa. Bà yêu cầu đến năm 2029, tất cả nhà sản xuất giảm 30% chất thải bao bì nhằm giải quyết vòng đời ô nhiễm của các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Trong một diễn biến liên quan, tháng 7/2019, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Bali đã trở thành tỉnh đầu tiên của Indonesia áp dụng lệnh cấm sử dụng túi nhựa, ống hút và xốp dùng một lần. Trong khi đó, vào tháng 7/2020, thủ đô Jakarta của nước này đã ban hành lệnh cấm sử dụng túi nilon dùng một lần nhưng vẫn cho phép sử dụng ống hút nhựa, dao nĩa nhựa và hộp xốp.

Indonesia không phải là quốc gia duy nhất hi vọng chấm dứt sự phụ thuộc vào các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Cụ thể, vào năm 2018, Malaysia đã đặt ra một lộ trình đầy tham vọng hướng đến loại bỏ nhựa dùng một lần vào năm 2030.

Để thúc đẩy mục tiêu này, tháng trước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường và Biến đổi Khí hậu Malaysia Berhormat Nik Nazmi bin Nik Ahmad cho biết quốc gia này đặt mục tiêu cấm sử dụng túi nhựa cho mục đích bán lẻ trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh trên toàn quốc kể từ năm 2025.

Theo Tổng hợp từ CNA
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia sẽ cấm sản phẩm nhựa dùng một lần vào cuối năm 2029
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO