IEA cảnh báo nhu cầu dầu toàn cầu đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục trong năm tới

Mai Đan| 17/06/2020 19:58

(TN&MT) - Nếu không có kế hoạch tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch, nhu cầu sẽ sớm đạt đến mức trước khủng hoảng.

Fatih Birol, Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu hàng ngày của thế giới sẽ tăng 5,7 triệu thùng trong năm tới. Ảnh: Altaf Hussain / Reuters

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nếu các chính sách xanh mới không được thông qua, nhu cầu dầu thế giới có thể tăng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử thị trường dầu vào năm tới và có thể đạt mức trước khủng hoảng trong nhiều năm.

IEA dự báo nhu cầu dầu hàng ngày của thế giới có thể tăng 5,7 triệu thùng vào năm tới, mức tăng hàng năm nhanh nhất trong lịch sử, lên mức trung bình 97 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2021.

Dự báo nhu cầu cho năm tới giảm xuống mức được ghi nhận vào năm 2019 vì sự phục hồi kỷ lục sẽ chỉ bù đắp một phần cho sự sụt giảm nhu cầu dầu nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, theo kế hoạch sẽ xóa trung bình 8,1 triệu thùng dầu mỗi ngày khỏi nhu cầu toàn cầu trong năm 2020.

Tuy nhiên, nhu cầu dầu toàn cầu có thể trở lại mức trước khủng hoảng ngay sau năm 2022 nếu chính phủ tránh được đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai và khởi động lại ngành hàng không.

Báo cáo dầu mới nhất của IEA, được nhiều nền kinh tế lớn sử dụng để giúp định hình các chính sách năng lượng của họ, gây ra nghi ngờ về một số tuyên bố rằng dịch bệnh COVID-19 đã gây ra sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.

IEA đã cảnh báo rằng các chính sách của quốc gia chủ động sẽ vẫn cần thiết để mang lại nhu cầu dầu thế giới đạt đỉnh điểm vào cuối thập kỷ này và giúp thế giới chuyển sang nhiên liệu sạch hơn.

Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA cho biết thế giới đã đạt đến đỉnh điểm là dầu đã “vượt quá giới hạn” và cảnh báo rằng điều đó có thể không thành hiện thực nếu các nước không đẩy mạnh đầu tư năng lượng sạch như một phần của kế hoạch phục hồi kinh tế xanh.

Các nhà kinh tế năng lượng, bao gồm cả những người ở công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới British Petrolium (BP) cho rằng đại dịch COVID-19 có thể đẩy nhanh đỉnh điểm và làm giảm tiêu thụ dầu được dự báo trong nửa cuối thập niên 2020.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IEA cảnh báo nhu cầu dầu toàn cầu đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục trong năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO