Tiếng dân

Huyện Than Uyên (Lai Châu): Đơn vị thi công đổ thải xuống vệ rừng?

Đức Hải - Nhật Lam 15/03/2024 - 15:22

(TN&MT) - Gói thầu xây lắp số 04, đoạn từ km64+272 - km84+554 do nhà thầu phụ Công ty Thanh Hiền đảm nhận, trong quá trình thi công ngang nhiên đổ thải xuống vệ rừng và cạnh dòng suối cạn. Việc làm này đã khiến nhiều người dân bất bình. Khi bị nhắc nhở, đơn vị này còn “phớt lờ” ý kiến của lãnh đạo xã Phúc Than, huyện Than Uyên.

Dân khốn khổ vì nhà thầu

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị H. (xin giấu tên) ở xã Phúc Than cho biết: Hằng ngày, chị chở hàng từ huyện Than Uyên sang xã Nậm Khóa, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai để bán, việc làm đường quốc lộ 279 đang gây trở ngại cho người dân mỗi khi tham gia giao thông. Ngoài ra, do họ nắn đường cho thẳng nên việc cắt các tuyến cua nhiều, dẫn tới khối lượng đất đá thải tăng lên. Theo quy định, đơn vị thi công phải chở đất đá thải tới bãi tập kết theo quy hoạch, tuy nhiên, thực tế tại tuyến đường này đất đá đổ ngay vệ đường, ven suối, vệ rừng khiến người dân vô cùng bức xúc.

1710470298309.jpg
Xe của Công ty Thanh Hiền (Lai Châu), là nhà thầu phụ của Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 đang thi công gói Xây lắp 04, dự án đường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Theo lời chị H., Phóng viên đã đi dọc từ ngã ba xã Phúc Than ngược lên phía giáp ranh với huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) và nhận thấy ý kiến của người dân là có cơ sở. Tại đây, nhiều người dân còn bức xúc: Chúng tôi rất lo ngại vì nhiều xe chở đất đá chạy ẩu, che chắn kém nên bùn đất bừa bãi ra đường, ngày mưa thì đường lầy lội, ngày nắng thì bụi mù, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày của người dân.

1710470405003.jpg
Một người dân chia sẻ về những khó khăn do dự án mang lại

Mang những ý kiến bức xúc của người dân, phóng viên đã liên hệ đến ông Bùi Văn Thanh, Công ty Thanh Hiền, ông Thanh cho biết: Công ty Thanh Hiền chỉ là nhà thầu phụ của Công ty CP Tập đoàn Cienco 4. Ông Thanh cũng cho biết thêm, nhà thầu chính là Công ty CP Cienco 4 họ bảo đổ thải ở đâu thì chúng tôi cứ theo “lệnh” đó mà làm thôi.

1710470272544.jpg
lchau-than-uyen-cty-thanh-hien-do-thai-2-.jpg
1710470288607.jpg
1710470179150.jpg
1710470212143.jpg
1710470239444.jpg
1710470373351.jpg

Nhà thầu lảng tránh chính quyền?

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết gói thầu xây lắp 04 thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Quản lý dự án là Ban Quản lý Dự án 2. Dự án được khởi công từ ngày 13/12/2022 và kéo dài 24 tháng.

Trao đổi với ông Vũ Trường, người phụ trách thi công của Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, ông Trường cho biết: Đơn vị được Ban Quản lý Dự án 2 duyệt cho đổ thải tại đây. Sau đó ông Trường có cung cấp cho phóng viên xem một số giấy tờ, có giấy ghi trình kế hoạch đổ thải vào một số ruộng của hộ dân. Sau đó phóng viên đặt câu hỏi: Việc đổ thải có được chính quyền cho phép? Lúc này ông Trường đánh lảng sang việc khác và đưa ra lý do: Dự án mang tính cấp thiết.

1710470345334.jpg
Bạt núi đồi làm đường

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phúc Than cho biết: Sau khi Dự án tiến hành khởi công và đổ thải ra các vị trí mà người dân đã phản ánh. Xã đã gọi cho đại diện các đơn vị thi công để nhắc nhở việc đảm bảo vệ sinh môi trường, cũng như hồ sơ đổ thải để địa phương nắm được. Nhưng nhà thầu cứ vâng, dạ mà không thấy cung cấp hồ sơ.

Ông Dũng cho biết thêm: Đến nay, UBND xã Phúc Than đã yêu cầu nhà thầu không được đổ thải vào đó nữa nhưng phía nhà thầu cũng chưa đưa giấy tờ được phép đổ vào đây. Rộng đường dư luận, phóng viên tiếp tục liên hệ đến ông Lê Thanh Tuấn, người đại diện Ban Quản lý Dự án 2 (phụ trách tuyến đường này), tuy nhiên phóng viên gọi nhiều lần vào số điện thoại được cho là của ông Tuấn nhưng rất tiếc vị này không nghe máy.

Liên quan tới việc bảo vệ môi trường, Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội), cho biết: Việc làm đường giao thông là rất quan trọng đối với đời sống nhân dân. Nhưng phải đảm bảo công tác an toàn giao thông, giữ vệ sinh môi trường, tránh tình trạng đổ thải bừa bãi, gây nên bức xúc cho người dân sở tại.

Đã đến lúc chính quyền địa phương cần vào cuộc làm rõ việc đổ thải của đơn vị thi công và có biện pháp xử lý nghiêm minh để người dân không còn bức xúc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Than Uyên (Lai Châu): Đơn vị thi công đổ thải xuống vệ rừng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO