Tiếng dân

Huyện Simacai (Lào Cai): Người dân khốn khổ do nhà thầu đào đất làm đường

Đức Hải - Nhật Lam 30/01/2024 - 15:30

(TN&MT) - Thời gian qua, trong quá trình thi công Dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn km 250+758 – Km253+989, thuộc QL 4, tỉnh Lào Cai xe tải, máy xúc của Công ty TNHH Xây dụng tổng hợp Minh Đức (Công ty Minh Đức) đã đào xới và làm vương vãi đất thải ra đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường.

Dân khốn khổ vì đường thi công

Trao đổi với phóng viên, vợ chồng anh Sơn, làm nghề sửa chữa xe máy tại tổ dân phố Dìn Phàng, thị trấn Simacai bức xúc: Hằng ngày, mấy chiếc xe tải, máy xúc đào rãnh, xúc đất mang đi đổ. Đất đỏ rơi vương vãi ra đường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Cho đến nay, đã có nhiều người đi xe máy, gặp đường trơn trượt bị ngã thậm chí có người bị thương nặng. Anh Sơn cho biết thêm: Bùn đất văng ra như vậy, nhưng không thấy cơ quan chức năng nhắc nhở hay yêu cầu nhà thầu dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường.

lcai-nguoi-dan-khon-kho-vi-bun-dat-2-.jpg
Bùn đất rơi ra đầy đường khiến người dân đi lại hết sức khó khăn
lcai-nguoi-dan-khon-kho-vi-bun-dat-4-.jpg
Máy xúc của Công ty Minh Đức đi gạt đất, chạy băng băng trên phố núi

Còn anh Giàng A Páo, nhà có đất ruộng ở phía dưới bãi đất thải cho biết: Đất ruộng của nhà anh phía dưới, đất từ các xe tải trọng lớn cứ đổ “ào ào” phía trên, khiến gia đình rất lo lắng bởi “quả đồi” đất có thể đổ ập xuống ruộng và nhà cửa của người chú anh bất kể lúc nào. Bức xúc, anh chạy lên góp ý với 1 số người lái xe, lái máy của Công ty Minh Đức nhưng nói xong đâu lại vào đấy.

lcai-nguoi-dan-khon-kho-vi-bun-dat-7-.jpg
Người dân chỉ ra những nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bãi thải đổ phía trên
lcai-nguoi-dan-khon-kho-vi-bun-dat-8-.jpg
Các loại đất đá thải đã đổ vào đây

Ghi nhận hình ảnh tại hiện trường, phóng viên thấy những ý kiến của người dân là có cơ sở. Một số xe tải của Công ty Minh Đức đang đào xúc đất mang đi nơi khác đổ, còn khu vực đổ đất thải thì được tập kết các loại đất đá, phế phẩm xây dựng chất thành đống. Nhiều chiếc xe không che đậy, lốp đầy bùn đất… cứ thế chạy ra đường khiến cho con đường dọc tuyến phố huyện Simacai đã nhỏ, chật hẹp lại càng trở nên bẩn thỉu.

Nhà thầu có phớt lờ?

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Sách, cán bộ Địa chính – Môi trường, Thị trấn Simacai cho biết: Trên địa bàn thị trấn hiện có Công ty Minh Đức đang thi công nên đất thải được đổ về bãi phía sau chợ, ở đầu Thị trấn. Cũng theo bà Sách, khu này được “cấp trên” duyệt cho làm khu đổ thải nhưng khi phóng viên hỏi có giấy tờ phê duyệt gì không thì bà Sách cho biết, thấy trên “bản đồ” ghi vậy và không đưa ra được bất cứ hồ sơ, văn bản nào chứng minh bãi đổ thải được cấp phép.

z5118731065292_8cd6682f06495dd87af1022a86ffefb0.jpg
Trụ sở UBND Thị trấn Simacai

Ông Ngải Seo Sáng, Chủ tịch UBND Thị trấn Simacai thừa nhận: Đúng là có việc các công ty xây dựng làm vương vãi đất thải ra đường khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Bản thân ông, cũng trực tiếp nhiều lần gọi điện thoại cho chỉ huy công trường để yêu cầu thi công phải đảm bảo môi trường, nhưng nói thì vậy, mà vẫn cứ thấy đất thải, phế phẩm công nghiệp rơi ra đường.

z5118738918793_469a485e2c6be37f1af778ebe738c46d.jpg

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, chủ đầu tư công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và hệ thống thoát nước trên QL4 là Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lào Cai, nhà thầu thi công là Công ty Minh Đức.

Phóng viên đã liên hệ nhiều lần đến ông Phạm Văn Khương, cán bộ Công ty Minh Đức để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, lần đầu ông Khương nghe máy và nói mình đang đi họp và cúp máy. Sau đó, phóng viên nhiều lần liên hệ qua điện thoại nhưng ông Khương tìm lý do thoái thác và không nghe máy.

Trao đổi với một lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện Simacai về vấn đề gây ô nhiễm môi trường tại dự án trên, vị lãnh đạo này “hứa” sẽ sớm có văn bản yêu cầu Công ty Minh Đức sớm khắp phục tình trạng trên, nhằm đảm bảo đường phố cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán.

z5118741044504_f97c19ffa7bcd85162429ed98022356a.jpg
Đất thải đổ bừa bộn, bẩn thỉu

Luật sư Nguyễn Thu Phương, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Việc quy hoạch bãi đổ thải, cần phải công khai, rõ ràng. Ngay đầu Thị trấn phố huyện thì không nên quy hoạch làm bãi thải kiểu đó sẽ rất phản cảm. Còn doanh nghiệp cố tình “coi thường” các quy định bảo vệ môi trường cần phải xử lý nghiêm, tránh tình trạng “nhờn luật”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Simacai (Lào Cai): Người dân khốn khổ do nhà thầu đào đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO