Huyện Lạc Thủy (Hòa Bình): Tập trung xây dựng, cải tạo hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất

30/01/2019 12:56

(TN&MT) - Xác định thủy lợi là tiêu chí khó nhưng có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, hơn 8 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) đã huy động nội lực và tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, lồng ghép các chương trình dự án để xây dựng, nâng cấp các công trình thủy lợi, bê tông hóa hệ thống kênh mương tưới tiêu nội đồng.

a
Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, xã Liên Hòa, huyện Lạc Thủy đầu tư kiên cố kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất nông nghiệp thuận lợi và có hiệu quả, huyện Lạc Thủy đã chỉ đạo các xã tích cực làm thủy lợi nội đồng, tu bổ hệ thống kênh mương; thường xuyên rà soát, kiểm tra các công trình thủy lợi bị hư hỏng do bão lũ gây ra để tiếp tục đầu tư nâng cấp, khắc phục, sửa chữa. Yêu cầu của tiêu chí số 3 về thủy lợi gồm 2 nội dung: tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động trên 70%; đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ.

Điển hình là xã Liên Hòa, huyện Lạc Thủy đã về đích NTM năm 2018. Trên địa bàn xã có 6 công trình hồ đập đảm bảo yêu cầu phục vụ nước sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Diện tích sản xuất nông nghiệp của xã là 292,94 ha trong đó có 205 ha được tưới tiêu chủ động. Xã cũng đã thành lập ban chỉ huy phòng chống thiên tai với 17 cán bộ xã được tham gia trực tiếp công tác phòng chống thiên tai được tập huấn nâng cao năng lực. Giai đoạn 2011-2018 với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã huy động nguồn lực gần 30 tỷ đồng cho việc xây dựng mới, nâng cấp các tuyến kênh mương và hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn xã.

Theo thống kê, toàn huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình có 100/178 công trình thủy lợi đạt yêu cầu, chiếm 56,18%; 121,7/511,5 km kênh mương được cứng hóa, chiếm 23,79%; công trình thủy lợi đảm bảo tưới cho 75% diện tích lúa, 31% diện tích cây khác và phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động chiếm 58,33 % (3.949,24/ 6.770,52 ha). Các xã đều thành lập Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương, làm tốt công tác chỉ đạo và ứng biến khi có tình huống thiên tai xảy ra. Hàng năm, bằng các nguồn vốn huyện đã chú trọng đầu tư cho thủy lợi nhưng có nhiều công trình xây dựng  hàng chục năm nay nên đã xuống cấp, hư hỏng cần được sửa chữa, nhất là tỷ lệ cứng hóa kênh mương chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Ngành chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình, tu bổ kịp thời các công trình để phần nào đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) cho biết: Tiêu chí thủy lợi được đánh giá là một trong những tiêu chí làm động lực, đòn bẩy cho nhiều tiêu chí khác. Đây là kế hoạch phát triển dài lâu, đòi hỏi phải có lộ trình cho từng năm, từng giai đoạn Nhà nước và nhân dân cùng làm và đích đến cuối cùng là phải phục vụ được nền sản xuất phát triển để nâng cao cuộc sống cho bà con nông dân. Do đó những năm qua, huyện đã ưu tiên dành nguồn lực để thực hiện đầu tư nâng cấp sửa chữa các công trình thủy lợi. Qua đánh giá, đến nay, toàn huyện có 11/13 xã cơ bản đạt tiêu chí thủy lợi, chiếm 84,61% gồm các xã Phú Thành, xã Yên Bồng, xã Lạc Long, Liên Hòa, Thanh Nông, Cố Nghĩa, Phú Lão, Đồng Tâm, Khoan Dụ, An Lạc, Hưng Thi.

Để từng bước hoàn thành tiêu chí này, trước hết các địa phương cần phối hợp với đơn vị chủ quản làm tốt việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng, điều tiết nước ở những công trình thủy lợi trên địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ công trình. Có phương án, kế hoạch ưu tiên nguồn lực hoặc lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng những công trình thủy lợi, kênh mương trọng điểm, đảm bảo sản xuất nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lạc Thủy (Hòa Bình): Tập trung xây dựng, cải tạo hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO