Xã hội

Huyện Lạc Dương, Lâm Đồng: Nhiều giải pháp giúp dân thoát nghèo

Đình Du 28/06/2024 - 16:04

(TN&MT) – Huyện Lạc Dương là địa bàn có số đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Để giúp người dân vươn lên, những năm qua, chính quyền đã triển khai nhiều giải pháp mang lại hiểu quả, giúp cuộc sống người dân đủ đầy, góp phần thoát nghèo bền vững.

anh-2.jpg
Hỗ trợ sinh kế cho người dân

Thực hiện nhiều giải pháp

Trên địa bàn huyện Lạc Dương có khoảng 67% đồng bào (DTTS), chính vì vậy, công tác giảm nghèo luôn được quan tâm. Các chính sách, chương trình giảm nghèo luôn được triển khai đồng bộ. Công tác, chương trình giảm nghèo được thực hiện rất linh hoạt như: Mô hình sinh kế trồng trọt, chăn nuôi, các cấp huyện Lạc Dương còn vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để hỗ trợ cho chương trình giảm nghèo, mục đích không để ai bị bỏ lại phía sau.

Năm 2023, huyện Lạc Dương xây dựng mới 30 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ sản xuất, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, huyện Lạc Dương còn tài trợ hàng chục tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn ở những khu vực khó khăn, vùng có đông đồng bào DTTS đang an cư lạc nghiệp. Ngoài ra, người dân cũng được cơ quan ban ngành tập huấn, hỗ trợ triển khai các mô hình kinh tế dựa trên điều kiện thực tế của mỗi gia đình để sản xuất, chăn nuôi…

Chính việc phân bổ, hướng dẫn và tài trợ hợp lý đó đã giúp khoảng 246 hộ thoát nghèo, trong đó hộ DTTS giảm 243 hộ. Điều đáng mừng, nhiều gia đình hiện đã có cuộc sống khá giả, con cái được ăn học đến trường đầy đủ, chất lượng đời sống ngày một nâng cao.

Năm 2024, huyện Lạc Dương phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,3 %, trong đó tỷ lệ hộ nghèo người DTTS giảm 3,5% và tiến tới cơ bản thoát nghèo.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương – ông Cil Poh cho biết: “Để thực hiện mục tiêu “cơ bản xóa nghèo trên địa bàn huyện” giai đoạn 2024 - 2025 cần hơn 24 tỷ đồng. Trong đó, Đề án giảm nghèo được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận triển khai với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn đối ứng của người dân, để thực hiện nhiệm vụ này thì nguồn lực hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị là hết sức quan trọng, góp phần lớn vào sự thành công trong việc thực hiện Đề án giảm nghèo, đưa huyện Lạc Dương tiến tới cơ bản thoát nghèo vào năm 2024”.

anh-1.jpg
Người dân áp dụng mô hình trồng trọt đa canh để tăng năng suất

Từng bước vươn lên

Vừa qua, UBND huyện Lạc Dương đã phát động phong trào các cơ quan, đơn vị của huyện chung tay đóng góp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Theo đó, mỗi phòng, ban, cơ quan cấp huyện hỗ trợ tối thiểu một hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo. Việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể như: xây dựng các mô hình sinh kế, hỗ trợ vốn, kiến thức sản xuất cho các hộ có sức lao động, nhận hỗ trợ, đỡ đầu cho các gia đình không có sức lao động, già cả neo đơn... Qua đó tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong công tác giảm nghèo.

Theo kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn, huyện Lạc Dương thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Trong đó, lồng ghép hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện tốt mục tiêu “cơ bản xóa nghèo” theo Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện. Đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo cụ thể đến từng thôn, từng hộ, tập trung các nguồn lực hỗ trợ, vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, hướng dẫn cách làm hay cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Dương theo kế hoạch vốn là trên 17 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo trên 4,3 tỷ đồng; ngân sách tỉnh trên 10 tỷ đồng, vốn lồng ghép chương trình phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS 2,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, UBND huyện Lạc Dương cũng đề ra các giải pháp cụ thể như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân về công tác giảm nghèo nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững.

Cấp ủy, chính quyền ở từng địa phương tăng cường trong việc lựa chọn, đề xuất xây dựng các mô hình sản xuất, nhu cầu cây, con giống với điều kiện canh tác, sản xuất của từng địa phương, điều kiện và khả năng tham gia của từng hộ nghèo, cận nghèo để hộ dân có cơ hội tiếp cận nguồn hỗ trợ của Nhà nước tham gia mô hình sản xuất, tích lũy và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đồng thời, huy động vốn, lồng ghép nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để có cơ hội tiếp cận, phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo nhằm đảm bảo không để ai bỏ lại phía sau.

Theo Huyện Lạc Dương, Lâm Đồng: Nhiều giải pháp giúp dân thoát nghèo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lạc Dương, Lâm Đồng: Nhiều giải pháp giúp dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO