Huyện Hải Hà (Quảng Ninh): Điểm sáng về môi trường

Minh Chuyên| 09/05/2019 19:11

(TN&MT) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Hải Hà đã và đang trở thành phong trào thi đua sâu rộng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân, xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng văn minh.

Trong đó, tiêu chí số 17 về môi trường luôn được huyện chú trọng thực hiện với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả từ cộng đồng.

Trong năm 2018, huyện đã hỗ trợ gần 90 triệu đồng cho 39 hộ dân thực hiện di dời, xây mới chuồng trại. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể còn huy động hơn 500 công lao động giúp các hộ dân trong quá trình thi công. Xã Quảng Phong thực hiện mô hình điểm, đã có 37 hộ đăng ký thực hiện. Nhờ công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục, hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã áp dụng các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bằng hầm biogas, phun thuốc sinh học khử mùi, ủ thành phân bón hữu cơ.

46-1.jpg
"Ngày chủ nhật xanh" đã trở thành hoạt động thường xuyên tại thôn Tài Phố, xã Quảng Đức (Hải Hà)

Để đảm bảo thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, huyện Hải Hà còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình xây dựng các điểm vườn mẫu, thôn kiểu mẫu gắn liền với các phong trào “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng” của Hội Nông dân, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Ngày chủ nhật xanh” của Hội Phụ nữ... Toàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động rất hiệu quả 54 mô hình nhân dân tự quản đoạn đường xanh, sạch, đẹp; 3 mô hình thu gom rác thải sinh hoạt tại các xã. Qua đó, nhận thức của người dân được nâng lên, nhiều hộ có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, giáo dục các thành viên trong gia đình tự giác làm vệ sinh nhà cửa, vườn tược, chuồng trại. Vào ngày cuối tuần, các thôn còn tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, nhổ cỏ dại, trồng hoa trên các trục đường...

46-2.jpg
Người dân bản Lý Quáng (xã Quảng Sơn) thực hiện tốt việc di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa khu dân cư.

Thống kê từ đầu năm 2018 đến nay, thông qua các phong trào được các đoàn thể chủ trì, phát động đến từng thôn, khu, toàn huyện đã tổ chức được gần 1.800 buổi vệ sinh, thu hút được trên 93.000 lượt người tham gia; chỉnh trang trên 1.300km đường làng, ngõ xóm, lắp đặt mới 15 thùng rác công cộng; khơi thông 104km cống mương và trồng gần 74.000 cây xanh, hoa các loại để tạo cảnh quan sạch, đẹp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hải Hà (Quảng Ninh): Điểm sáng về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO