Huyện Điện Biên (Điện Biên) đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực đất đai

Trần Sơn| 02/10/2020 14:16

(TN&MT) - Những năm qua, huyện Điện Biên (Điện Biên) triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết nhiều vướng mắc pháp lý, giúp người dân thuận lợi trong việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm quản lý đất đai huyện Điện Biên đã chủ động thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn kê khai và hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với công tác thẩm định trước khi nộp cho bộ phận một cửa của huyện; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký có nhiều biến động, lồng ghép các thu tục hành chính để đảm bảo hồ sơ nộp một lần nhưng cho ra nhiều kết quả, từ đó, giảm số lần đi lại của người đến làm thủ tục, đem lại niềm tin cho người dân về công tác cải cách hành chính của Nhà nước.

Người dân huyện Điện Biên đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa.

Trung tâm quản lý đất đai huyện niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ thụ lý hồ sơ để việc trao đổi thông tin giữa cán bộ với công dân được thuận tiện, kịp thời trong thời gian giải quyết hồ sơ; công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác bộ thủ tục hành chính theo đúng quy định như: Danh mục (TTHC), mức phí, thời gian giải quyết… Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện, phải trả lại cho công dân, văn phòng có văn bản cụ thể, thông báo về tình trạng hồ sơ để công dân biết.

Cùng với đó, Trung tâm quản lý đất đai huyện Điện Biên chủ động rà soát các văn bản quy định của pháp luật về đất đai; tham mưu kịp thời với cơ quan cấp trên sửa đổi, bổ sung và ban hành các (TTHC) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quy trình giải quyết, kiểm soát hồ sơ từ khi tiếp nhận đến giao cho từng cán bộ thụ lý từng bước được chuẩn hóa.

Thời gian giải quyết hồ sơ trước đây có nhiều trường hợp không đúng hạn, còn tồn đọng, thì hiện nay, được trả đúng hẹn và đang tiến tới cắt giảm thời gian, giải quyết nhanh và sớm hơn. Trung tâm quản lý đất đai huyện Điện Biên đã thiết lập đường dây nóng, hòm phiếu để người dân thông tin, phản ánh trường hợp vi phạm quy định và hiện tượng quan liêu, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; bố trí cán bộ đúng trình độ chuyên môn, hướng dẫn người dân làm các (TTHC).

Huyện Điện Biên chỉ đạo các xã rà soát, tổng hợp nhu cầu sử dụng đất thực hiện các công trình, dự án để lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện.

Bà Nguyễn Thị Hoa, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên chia sẻ: Chúng tôi đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cán bộ Trung tâm quản lý đất đai của huyện hướng dẫn rất tận tình, hồ sơ thủ tục rất đơn giản, hồ sơ chỉ phải nộp 1 lần, không mất thời gian đi lại nhiều lần như trước đây. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai của huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi.

Ông Đường Xuân Lợi, xã Noong Luống, huyện Điện Biên cho biết: Mới đây, gia đình tôi có chuyển nhượng một phần diện tích đất, vì vậy, tôi đến Trung tâm quản lý đất đai huyện để làm các (TTHC) liên quan. Trước đây, khi đi làm các (TTHH) về đất đai, thời gian chờ đợi thường kéo dài nhiều ngày. Nhưng hiện nay, các thủ tục đã đơn giản, rút ngắn, người dân không phải đi lại nhiều lần, cán bộ viết giấy hẹn ngày trả và gửi về theo đường bưu điện rất thuận tiện cho chúng tôi. Theo quy định 15 ngày tôi mới được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, nhưng nhờ cán bộ nhiệt tình hướng dẫn tôi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục và được nhận giấy sớm hơn 3 ngày

.Năm 2019 và 9 tháng đầu nưm 2020, Trung tâm quản lý đất đai huyện Điện Biên tiếp nhận và giải quyết gần 10.000 hồ sơ. Trong đó cấp mới, cấp đổi, thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên 3.000 giấy chứng nhận QSDĐ; đăng ký biến động gần 500 hồ sơ; trích đo đạc trên 500 hồ sơ; đăng ký giao dịch đảm bảo trên 4.780 hồ sơ và chỉnh lý biến động trên hàng nghìn thửa đất.

Huyện Điện Biên tập trung giải quyết những tồn tại về đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy CNQSDĐ.

Ông Bùi Hải Bình, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Hiện nay, việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp các loại giấy chứng nhận liên quan đến đất đai được đơn giản hóa, ngày càng thuận lợi hơn cho người dân, do đó lượng hồ sơ tồn đọng giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiếp nhận, giải quyết trực tiếp một số thủ tục liên quan đến đất đai và nhà ở, huyện Điện Biên cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực giải quyết các hồ sơ về đất đai trực tuyến, trong thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt, 30 thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đã được đưa vào áp dụng thử nghiệm trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh để điều chỉnh các điểm còn bất cập, phấn đấu đưa việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình của tỉnh Điện Biên.

Cùng theo ông Bình, trong quá trình giải quyết công việc, huyện Điện Biên còn gặp một số khó khăn như: Số lượng cán bộ còn thiếu, chưa có kho lưu trữ hồ sơ, trang thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn chưa đầy đủ; công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, đăng ký biến động đất đai, quản lý hồ sơ địa chính trên địa bàn huyện chưa được đầu tư một cách đồng bộ...

Hướng tới phục vụ người dân tốt hơn, thời gian tới, huyện Điện Biên tiếp tục đôn đốc các xã rà soát, phân loại các trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận ở tất cả các loại đất, tập trung triển khai công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; tiếp tục cập nhật, bổ sung kịp thời các thủ tục hành chính phù hợp với thực tế địa phương; đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Điện Biên (Điện Biên) đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO