Huyện Điện Biên: Dẹp xong “cát tặc”, giá cát tăng "phi mã"

05/07/2018 13:35

(TN&MT) - Sau một thời gian chính quyền huyện Điện Biên nỗ lực vào cuộc, các điểm khai thác cát lậu đến giờ đã cơ bản được xử lý và tạm thời yên ổn. Tuy nhiên, cũng kể từ thời điềm cuối tháng 5 đến nay, giá cát trên thị trường liên tục biến động tăng cao khiến người dân và các doanh nghiệp có công trình được phê duyệt dự toán trước đó bị ảnh hưởng nhiều.

Theo bảng giá vật liệu xây dựng lưu thông trên thị trường tại thời điểm từ tháng 1 đến tháng 4/2018, do liên ngành Sở Xây Dựng và Sở Tài chính, tỉnh Điện Biên công bố là 152 nghìn đồng/m3 (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Tuy nhiên, tại thời điểm này, giá cát trên thị trường huyện Điện Biên tăng từ 50 dến 60 nghìn đồng/m3. Các điểm mỏ đồng tăng giá từ 200 đến 220 nghìn đồng/m3 (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng).

Sở dĩ giá cát trên địa bàn huyện Điện Biên tăng "phi mã" trong 2 tháng trở lại đây do các điểm hút cát lậu đã bị dẹp. Trước đây, các điểm khai thác cát lậu trên địa bàn huyện Điện Biên giá cát luôn "mềm" hơn so với các điểm khai thác cát được cấp quyền do các điểm hút cát lậu không bị đánh thuế tài nguyên, phí cấp quyền, phí bảo vệ môi trường và thuế doanh nghiệp. Nên các điểm hút cát lậu giá cát luôn thấp hơn các điểm hút cát được cấp quyền. Nhiều mỏ khai cát được cấp quyền không canh tranh được đã phải tạm dừng hoạt động một thời gian.
 

Các điểm mỏ đồng tăng giá từ 200 đến 220 nghìn đồng/m3 (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng).
Hiện các điểm mỏ đồng tăng giá từ 200 đến 220 nghìn đồng/m(bao gồm cả thuế giá trị gia tăng).

Ông Bùi Hải Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Điện Biên, cho biết: UBND huyện rất nhiều lần xin ý kiến UBND tỉnh Điện Biên cho phép phía huyện được cấp phép hoạt động khai thác cát cho các hộ dân có quy mô nhỏ lẻ, các điểm mỏ trữ lượng ít để phục vụ nhu cầu người dân trên địa bà và làm bình ổn giá cát. Tuy nhiên, UBND tỉnh Điện Biên vẫn chưa có chủ trương về vấn đề này.

Thực tế, các lòng sông, lòng suối của khu vực lòng chảo thuộc huyện Điện Biên rất ít cát, mà chủ yếu cát nằm trong điểm mỏ. Các doanh nghiệp khai thác cát phải mua đất bãi màu của dân, thuê đất của Nhà nước để khai thác... Nên phương án của huyện Điện Biên e là khó thực hiện được. Mặt khác, UBND huyện Điện Biên và UBND tỉnh Điện Biên không quản lý tốt, cấp phép khai thác cát ồ ạt sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến diện tích đất canh tác của người dân.

Còn việc kiểm soát giá cát trên địa bàn huyện Điện Biên thì Sở Xây dựng, phối hợp với Sở Tài chính cử cán bộ chuyên môn xuống khảo sát thị trường, trao đổi với các doanh nghiệp để có hướng bình ổn giá cát cho phù hợp, tránh việc các doanh nghiệp cơ hội “đục nước thả câu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Điện Biên: Dẹp xong “cát tặc”, giá cát tăng "phi mã"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO