Huyện Điện Biên chỉ đạo biện pháp phòng ngừa đàn châu chấu phá hoại cây trồng

30/06/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 27-28/6, trên địa bàn một số xã thuộc huyện Điện Biên đã xuất hiện đàn châu chấu tre với số lượng cá thể lớn.

Để kịp thời thông báo và nắm bắt diễn biến của đàn châu chấu cũng như đề ra một số giải pháp nhằm phòng ngừa, ngặn chặn hiện tượng châu châu di thực đến khu vực này. Ngày 29/6/2016, UBND xã Noong Luống đã chuyển Báo cáo số 40/BC-UBND lên UBND huyện Điện Biên để huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn sớm chỉ ra biện pháp đối phó đần châu chấu xuất hiện tại địa bàn. Cùng với đó, UBND xã Noong Luống thông báo đến toàn bộ các thôn, đội sản xuất và yêu cầu các trưởng thôn, bản thông báo lên loa công cộng để người dân biết, chủ động theo dõi có báo cáo kịp thời khi đàn châu chấu xuất hiện trở lại cũng như có phương án chủ động bảo vệ cây trồng.

Theo Báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Điện Biên, ngày 13/8/2015 về việc kiểm tra tình hình dịch châu chấu xảy ra trên địa bàn xã Mường Lói: Mật độ châu chấu tại khu vực trồng lúa nương của bản Na Chén, Noong É, xã Mường Lói, trung bình khoảng 5 – 10 con/m2, nơi cao khoảng 50 con/m2, nơi xuất hiện cục bộ khoảng 80 – 100 con/m2. Đa số đều là châu chấu trưởng thành.

Ngày 29/6, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó phòng NN&PTNT huyện Điện Biên, cho biết: Đây là những con châu chấu tre, chúng thường phá hoại các loại cây như tre, luồng, chít, ngô, lúa... Hiện tượng châu chấu xuất hiện trên địa bàn huyện đã có từ năm 2015, xảy ra  chủ yếu tại các xã biên giới giáp với nước Lào, chúng di thực từ bên Lào sang. Đàn châu chấu xuất hiện đầu tiên tại xã Mường Lói, cao điểm vào các ngày mùng 6 - 7/8/2015, tại bản Na Chén, sau đó xuất hiện tại bản Na Cọ, xã Mường Lói vào ngày 9/8/2015. Hướng di chuyển của đàn chúng tiến về phía các xã Phu Luông, Mường Nhà. Đối với những con châu chấu tre đã trưởng thành thì sử dụng biện pháp hóa học sẽ không đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, các cơ quan chuyên môn của huyện Điện Biên đã vào cuộc để giúp đỡ nhân dân trong việc phòng trừ. Tổ chức tập huấn cho bà con nhận biết được các đối tượng gây hại bằng biện pháp tác động cơ giới, dùng vợt để bắt, xua đuổi để giảm mật độ, tìm và tiêu diệt các ổ trứng, châu chấu  non.

Phân châu chấu tre tại vườn nhà ông Quàng Văn Thiên, Chủ tịch Hội nông dân xã Noong Luống, sáng ngày 30/6
Phân châu chấu tre tại vườn nhà ông Quàng Văn Thiên, Chủ tịch Hội nông dân xã Noong Luống, sáng ngày 30/6

Trước đó, ngày 6/6/2016, UBND huyện Điện Biên ra Thông báo số 32/TB-UBND, sau khi tại cuộc họp bàn các giải pháp ngăn chặn Châu chấu tre bùng phát gây hại cây trồng tại các xã Phu Luông và Mường Lói huyện Điện Biên. Ông Bùi Hải Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Điện Biên đã giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, cơ quan huyện Điện Biên, UBND các xã, triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngăn chặn châu chấu tre bùng phát gây hại cây trồng; giao Trậm khuyến nông – Khuyến ngư chủ trì phối hợp với trạm BVTV xây dựng kế hoạch, tập huấn các biện pháp phòng trừ, ngăn chặn châu chấu tre gây hại cây trồng cho các xã; cán bộ phụ trách các xã, Khuyến nông xã tăng cường kiểm tra các điểm châu chấu tre xuất hiện để theo dõi và có biện pháp xử lý khi chấu chấu tre phá hoại cây trồng; giao các phòng, ban chuyên môn của huyện tham mưu cho UBND huyện Điện Biên về chu kỳ sinh trưởng của châu chấu tre, vị trí di chuyển, diễn biến phát sinh gây hại của quần thể châu chấu tre. Đồng thời mở rộng diện tích điều tra, dự báo tình hình hướng dẫn người dân kỹ thuật phòng trừ và tập huấn các biện pháp ngăn chặn châu chấu tre phá hoại rau màu.

Như vậy cho thấy UBND huyện Điện Biên đã có phương án để ngăn chặn nếu đàn châu chấu tre gây hại cây trồng; để người dân yên tâm chăm lo, lao động sản xuất.

                                                                                                                 Bài & ảnh: Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Điện Biên chỉ đạo biện pháp phòng ngừa đàn châu chấu phá hoại cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO