Kinh tế

Huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu) nhiều giải pháp phát triển kinh tế: Hướng tới giảm nghèo bền vững

Linh Nga 02/10/2023 - 18:04

(TN&MT) - Xác định tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động là yếu tố tiên quyết giúp giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua huyện Đất Đỏ đã triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, nông nghiệp để giải quyết công ăn việc làm cho người dân tại địa phương.

a-2-mo-hinh-nong-nghiep-cnc.jpg
Việc ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, đã giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Đất Đỏ vươn lên thoát nghèo

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nông nghiệp

Ông Hồng Như Vàng, Phó chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết: Thời gian qua, huyện Đất Đỏ đã đề ra nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nông thôn được thành lập và đi vào hoạt động tạo thêm việc làm cho người lao động.

Điển hình là năm 2019, huyện Đất Đỏ được đầu tư khu công nghiệp Đất Đỏ I, với diện tích 496,2ha tại xã Phước Long Thọ. Từ đó, huyện tập trung đầu tư hoàn chỉnh các cơ sở hạ tầng như đường, điện, nước sinh hoạt, khu xử lý nước thải, đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp. Đến nay, khu công nghiệp Đất Đỏ I đã thu hút 44 nhà đầu tư thứ cấp, trong đó có 12 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động; 11 nhà đầu tư đang vận hành thử nghiệm; 05 nhà đầu tư đang tiến hành xây dựng…Việc phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn huyện, góp phần rất lớn trong công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, qua đó, thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển theo hướng bền vững.

Bên cạnh đó, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đất đai, điều kiện hạ tầng nông nghiệp thuận lợi, thời gian qua, huyện Đất Đỏ cũng đã tận dụng thế mạnh này phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo đó, ngoài việc quy hoạch, bố trí khu vực đất để phát triển NNCNC, huyện phối hợp với các sở, ngành liên quan, hỗ trợ các HTX, hộ nông dân xây dựng mã số vùng nuôi trồng cho các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; triển khai các mô hình đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong canh tác.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ giới hóa trong sản xuất, gắn với chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và tích cực thâm canh, mở rộng sản xuất tập trung; Tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm, vận dụng các cơ chế, chính sách về khuyến nông, chính sách hỗ trợ, khuyến khích liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp... để hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác, hộ trồng trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm…

Đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng trên 279,9 ha đất được sử dụng cho sản xuất NNCNC, hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung với quy mô lớn như: vùng sản xuất rau, hoa các loại, cây ăn quả, vùng sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản. Việc ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã giúp người dân chủ động được mùa vụ, tăng số vụ sản xuất trong năm, kiểm soát được dịch hại, vật tư nông nghiệp đầu vào... nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

a-1-cong-nghiep-huyen-chau-duc.jpg
Việc phát triển công nghiệp đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương

Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho rằng: Việc phát triển công nghiệp, NNCNC đang thực sự là một trong những giải pháp quan trọng đóng góp có hiệu quả cho kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, kinh tế hằng năm của huyện có tốc độ tăng trưởng khá; Các mục tiêu về Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện được thực hiện đúng định hướng, đạt kết quả khả quan.

Cụ thể, cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của đại đa số người dân được cải thiện rõ nét, chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng lên; thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn huyện đạt trên 76 triệu đồng/người/năm. Đến nay, trên địa bàn huyện chỉ còn 379 hộ nghèo chuẩn tỉnh, chiếm 1,84% dân số; 06/6 xã không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian tới huyện Đất Đỏ sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình, kế hoạch đề ra; khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế có sẵn của địa phương.

Đồng thời, huyện tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm quỹ đất, trong đó sẽ tập trung ưu tiên dành nhiều quỹ đất để phát triển công nghiệp, NNCNC nhằm giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại địa phương; hỗ trợ các HTX liên kết các thành viên, hộ nông dân hợp tác trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm ổn định, đưa ngành nông nghiệp của huyện phát triển bền vững.

Song song đó, huyện Đất Đỏ sẽ tăng cường huy động nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo, vận động nhân dân giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế gia đình; Tổ chức lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội với chương trình giảm nghèo bền vững; Gắn công tác đào tạo nghề với việc tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm để lao động sau đào tạo nghề có việc làm ổn định tránh tình trạng thoát nghèo rồi lại tái nghèo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu) nhiều giải pháp phát triển kinh tế: Hướng tới giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO