Hướng đi mới cho ngành công nghiệp xử lý rác thải tại Việt Nam

Huyền Thư| 06/05/2020 06:03

(TN&MT) - Xã hội phát triển luôn đi kèm với vấn nạn ô nhiễm môi trường gây ra bởi nhiều tác nhân như rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp từ các nhà máy… Chính vì vậy, dây chuyền đốt rác phát điện của Công ty TNHH Môi trường Mới Bắc Giang sắp ra đời được xem như lời giải cho bài toán nhức nhối này, hứa hẹn mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho ngành công nghiệp xử lý rác thải tại Việt Nam.

Sơ đồ hoạt động của dây truyền xử lý rác thải

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, việc đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ môi trường là một gánh nặng kinh tế của doanh nghiệp, làm thế nào với chi phí đầu tư ban đầu tối thiểu, chất lượng công trình có tuổi thọ cao, chi phí cho quá trình vận hành xử lý chất thải là thấp nhất nhưng chất lượng chất thải sau xử lý vẫn đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định của pháp luật.

Với mong muốn giúp các địa phương giải quyết vấn đề rác thải, Công ty TNHH Môi trường Mới Bắc Giang đã sáng chế và vận hành demo thành công nhà máy xử lý chất thải không khói với nhiều tính năng ưu việt, rất phù hợp với thực trạng rác thải tại Việt Nam. Thực tế rác thải của nước ta không được phân loại từ đầu nguồn như các nước phát triển khác, vì vậy rác hỗn hợp rất khó xử lý nên việc áp dụng công nghệ lò đốt của nước ngoài là khó phù hợp.

Nhà máy xử lý chất thải không khói của Công ty TNHH Môi trường Mới Bắc Giang có nhiều ưu điểm vượt trội như: Không cần bãi chứa cũng như không cần phân loại trước khi đưa vào xử lý; dùng rác đốt rác nên không cần nhiên liệu để đốt rác,; không phụ thuộc thời tiết nắng mưa; không gây ô nhiễm môi trường, loại bỏ các tác nhân độc hại gây ung thư… Đặc biệt, lò đốt không góc chết với mức nhiệt trong lò lên tới 1.370 độ C khi đang đốt nên nhiệt lượng có thể tận dụng được là rất lớn. Do đó, Công ty đã nghiên cứu phương án gắn nồi hơi lên đỉnh lò đốt và xây dựng kế hoạch triển khai phát điện ngay khi ứng dụng nhà máy đầu tiên.

Được biết, Nhà máy đốt rác phát điện của Công ty dự kiến sẽ được triển khai thành hai giai đoạn: Trước mắt trong giai đoạn một là gắn nồi hơi lên đỉnh lò đốt trong quá trình xử lý rác để tận dụng nhiệt từ lò đốt phục vụ cho quá trình vận hành nhà máy.

Lò đốt rác không khói của Công ty có các loại modun từ 50 tấn/24h cho đến 500 tấn/24h để phù hợp với khối lượng rác thải lớn nhỏ của những địa phương khác nhau.

Việc xây dựng nhà máy cũng không yêu cầu diện tích lớn và thời gian xây dựng tương đối ngắn. Nếu thuận lợi, Nhà máy 50 tấn/24h sẽ xây dựng xong giai đoạn một trong ba tháng và mất thêm 45 ngày là hoàn thiện giai đoạn sau.

Công ty đang sở hữu một công nghệ xử lý rác thải không ô nhiễm môi trường có nhiều ưu điểm vượt trội:

  1. Không gây ô nhiễm môi trường.
  2. Không cần bãi chứa rác trước khi đưa vào xử lý.
  3. Không phải phân biệt loại rác.
  4. Không tốn nhiên liệu để đốt rác.
  5. Không phụ thuộc thời tiết nắng hoặc mưa.
  6. Không còn tác nhân gây bệnh ung thư.
  7. Không có bụi của tro khi nhà máy đi vào vận hành.
  8. Tỷ lệ của cho còn sau đốt là dưới 3%.
  9. Không phải phân loại trước khi đưa vào dây chuyền mà phân loại sau khi  rác đã được sấy khô nên sẽ đảm bảo được sức khỏe cho công nhân khi phân loại rác. Và rác lúc này không còn mầm mống của bệnh tật.
  10.  Diện tích phù hợp với từng địa phương.
  11.  Lò đốt không có góc chết (Lửa được bao chùm tất cả lòng lò).
  12.  Công suất có thể điều chỉnh theo khối lượng thực tế rác của từng địa phương.
  13.  Xử lý triệt để không để lại gây ô nhiễm thứ câp về sau (không           còn ô nhiễm tầng nước ngầm do tro của rác ngây ra).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đi mới cho ngành công nghiệp xử lý rác thải tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO