Hưng Yên: Cư dân Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tiếp tục ngán ngẩm về chất lượng công trình

08/04/2018 21:17

(TN&MT) - Là Dự án (DA) nhà ở xã hội đầu tiên được cấp giấy phép, lớn nhất và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại của TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Do đó, DA được hưởng rất nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất, nhập khẩu… Nhưng sau hơn 77 tháng, chỉ duy nhất một tòa nhà (M1.2) được hoàn thành và đưa vào sử dụng, song chất lượng công trình ảnh hưởng đến đời sống nên luôn bị cư dân bức xúc.

unnamed (1)
Vừa mới đưa vào sử dụng nhưng công trình đã xuống cấp, trần nhà bong tróc, ẩm mốc loang lổ, cư dân rất thất vọng về chất lượng tòa nhà.


Kể từ ngày bàn giao, chủ đầu tư liên tục bị cư dân tại đây phản đối gay gắt và “tố” với cơ quan chức năng về chất lượng công trình không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

 Đây là DA do Công ty TNHH một thành viên đầu tư P.H Hưng Yên (thuộc Công ty CP Tập đoàn đầu tư P.H) là chủ đầu tư. Được UBND tỉnh Hưng Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư số: 05101000464, ngày 30/9/2011, với quy mô xây dựng gồm 7 tòa nhà, mỗi tòa cao 9 tầng, trên tổng diện tích đất là 29.951m2, tại phường Hiến Nam (TP.Hưng Yên). Cơ quan chức năng quy định tiến độ thực hiện DA là 36 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Đây cũng là DA có vị trí được coi là “đắc địa” khi nằm ngay giữa trung tâm TP, với đường xá rộng rãi, cơ sở hạ tầng đồng bộ… được chính quyền tỉnh và nhân dân Hưng Yên đặc biệt quan tâm vơi hy vọng sẽ cải thiện đời sống dân sinh những người có thu nhập thấp.

unnamed
Công trình bàn giao chưa lâu nhưng không khó để bắt gặp những hình ảnh thế này

Thế nhưng, sau nhiều lần lỡ tiến độ, đến giữa năm 2016 chủ đầu tư DA mới hoàn thành và đưa vào sử dụng được 01 tòa nhà (M1.2). Tiếc thay, công trình này đã không đảm bảo chất lượng, chỉ mới bàn giao cho cư dân không lâu thì tường nhà đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt, nước từ các đường ống rò rỉ rồi thẩm thấu xuống trần, tường nhà gây loang lổ, ẩm mốc (thậm chí theo phản ánh của người dân cách đây chưa lâu, có căn hộ trên tầng 901, nước còn dột chảy lênh láng khắp sàn nhà, người dân phải mang xô, chậu để hứng. Sau đó chủ đầu tư phải đến xử lý, khắc phục). Vữa trát trên tường cũng thường xuyên bong tróc ra từng mảng lớn tại nhiều căn hộ làm mất mỹ quan và gây nguy hiểm, khiến người dân luôn sống trong cảnh bất an, lo lắng.

unnamed (2)
Tầng hầm để xe thường xuyên bị ngấm, đọng nước, ẩm ướt lép nhép lâu ngày tạo nên phả mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường   (ảnh cắt từ Video Clip).


Mới đây nhất (ngày 4/4/2018), người dân lại bức xúc và tiếp tục phản ánh với Phóng viên Báo TN&MT về tình trạng chất lượng công trình liên tục xuống cấp nghiêm trọng: Không hiểu sao nước từ đâu ngấm vào mà dưới tầng hầm để xe luôn luôn ướt lép nhép (theo người dân thì có thể là nguồn nước thải; mùi hôi thối luôn bốc ra rất khó chịu, khiến môi trường sống bị ô nhiễm). Ngày khô ráo, có nắng thì còn đỡ, chứ hôm nào trời mưa thì khu vực này luôn trong tình trạng lênh láng, ngập ngụa rất bẩn thỉu, hôi hám. Có lẽ cũng không cần thiết phải dùng quá nhiều đến ngôn từ để miêu tả, chỉ cần dạo qua các tầng tại tòa nhà này, sẽ không khó để trực tiếp bắt gặp những hình ảnh “xấu xí”, “khó coi” của công trình này.

Để có thêm những thông tin cụ thể, chi tiết từ các cơ quan chức năng về những lùm xùm trên, chúng tôi đã gặp và trao đổi với ông: Đỗ Văn Hân – Chánh Thanh tra Sở xây dựng Hưng Yên, ông Hân cho biết, hiện Thanh tra đã vào cuộc kiểm tra. Trong vài ngày tới mới có kết luận chính thức và khi đó sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho Báo.

Trong một diễn biến khác, những khách hàng đã nộp tiền kí hợp đồng mua nhà của 02 tòa (M3.2 và M3.3) tại DA này cũng ngán ngẩm than phiền rằng chủ đầu tư đã thiếu trách nhiệm, xem thường quyền lợi của họ. Theo đó, người dân cho rằng khi chúng tôi kí hợp đồng và nộp 30% giá trị căn hộ (có trường hợp như gia đình anh: Nguyễn Ngọc Huy đã nộp đủ 100% giá trị căn hộ), chủ đầu tư hứa hẹn sẽ bàn giao căn hộ trước tết nguyên đán vừa qua. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (tháng 4/2018) lời hứa “không trọng lượng” này cứ theo gió cuốn đi, khiến cuộc sống, sinh hoạt của hàng trăm khách hàng nghèo rơi vào cảnh khó khăn chồng chất.

Cũng theo phản ánh của những khách hàng này thì, mới đây chủ đầu tư có thông báo cho họ (qua điện thoại) rằng: khoảng 31/8/2018 sẽ bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, nhiều người dân đang hoài nghi về những cam kết trên từ chủ đầu tư, bởi từ trước đến nay, họ đã nghe quá nhiều những lời hứa theo kiểu “lời nói gió bay” thế này.

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải 02 bài viết về DA này có tựa đề: “Hưng Yên: Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp án binh bất động” và: “Lùm xùm lại bủa vây Dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp”. Qua đó đã phản ánh chi tiết về tình trạng tiến độ “rùa bò” và chất lượng công trình tại DA này.

Trước tình trạng DA còn tồn tại hàng loạt yếu kém, tai tiếng trên, Báo TN&MT đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, với vai trò và trách nhiệm là đơn vị cấp Giấy phép đầu tư, các sở, ngành liên quan cần siết chặt quản lý, giám sát chặt chẽ, thường xuyên thanh, kiểm tra, có ngay những biện pháp đủ mạnh để “thúc” DA thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình phục vụ dân sinh. Qua đó không làm gia tăng thêm những bức xúc, bất bình trong nhân dân, ổn định an ninh trật tự trong khu dân cư. Tránh làm ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng đất, chiến lược phát triển nhà ở của tỉnh, gây lãng phí tài nguyên đất đai trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc.                                                                                                                     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Cư dân Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tiếp tục ngán ngẩm về chất lượng công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO