Huế: Xử phạt hàng chục trường hợp đốt, rải vàng mã gây ô nhiễm

Văn Dinh| 30/06/2020 07:12

(TN&MT) - Cơ quan chức năng TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã kiểm tra, xử lý hàng chục trường hợp đốt, rải vàng mã không đúng quy định.

Xử phạt 24 trường hợp

Huế là địa phương đốt, rải vàng mã khá nhiều trong nhiều sự kiện lễ hội tâm linh hay tang lễ của người dân. Tập tục này đã xuất phát từ  xa xưa và hiện để giải quyết vấn đề này không phải đơn giản...

Đốt vàng mã từ lâu như là phong tục của người dân Huế

Theo UBND TP. Huế, 3 năm qua, thành phố đã ban hành chỉ thị và các văn bản chỉ đạo các ngành Công an, Văn hóa, Truyền thanh, TN&MT phối hợp thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức ghi hình để tiến hành xử lý. Trong quá trình triển khai quy định, Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính với 24 trường hợp đốt, rải vàng mã khi đưa tang và rải vàng mã xuống đường, sông, ao hồ, xử phạt 9 trường hợp với 8.550.000 đồng, trong đó xử phạt 2 trường hợp rải vàng mã khi đưa tang với số tiền 2.000.000 đồng, 7 trường hợp đốt, rải vàng mã không đúng quy định với số tiền 6.550.000 đồng. Thụ lý và xử lý hàng chục lượt phản ảnh, kiến nghị về đốt và rải vàng mã không đúng quy định trên trang thông tin phản ánh hiện trường của tỉnh.

Trong 3 năm triển khai quy định về đốt và rải vàng mã trên địa bàn, Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Huế đã kiến nghị không xem xét, phê duyệt quy ước của 26 tổ dân phố do chưa tiến hành lồng ghép, đưa các tiêu chí về đốt và rải vàng mã vào quy ước tổ dân phố, đồng thời đề xuất UBND thành phố không công nhận danh hiệu phường đạt chuẩn về văn minh đô thị đối với 2 đơn vị chưa thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, còn để xảy ra tình trạng đốt vàng mã không đúng quy định.

Theo cơ quan chức năng, bên cạnh các mặt tích cực sau khi ban hành và triển khai quy định đốt và rải vàng mã, thì vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa được thường xuyên, liên tục. Công tác tuyên truyền, vận động dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa đảm bảo toàn diện yêu cầu đề ra. Việc xử lý vi phạm còn tồn tại khó khăn do tư tưởng nể nang, dè dặt trong vận dụng quy định. Sự kiên quyết, đồng bộ chưa cao về phương pháp triển khai thực hiện. Công tác hậu kiểm, khắc phục sau vi phạm chưa tiến hành triệt để.

Sông Hương ô nhiễm vì vàng mã được vứt xuống sai quy định

Nhiều mô hình hay

Cũng theo báo cáo của UBND TP. Huế, với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể,người dân… và sự tuyên truyền của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thì ý thức người dân được nâng cao; hạn chế rất nhiều việc rải vàng mã khi đưa tang trên địa bàn TP. Huế.

Đã có nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu về tuyên truyền, vận động được các phường vận dụng linh hoạt, sáng tạo, tác động tích cực đến hành động, suy nghĩ của người dân. Điển hình như phường Tây Lộc gửi thư khen hộ gia đình không rải vàng mã khi đưa tang, phường Phú Hiệp với mô hình vận động trang bị thùng đốt vàng mã cho hội viên hội phụ nữ, phường Phường Đúc với mô hình vận động 100% hộ mặt tiền đường trang bị thùng đốt vàng mã, phường Thuận Hòa với mô hình gửi thư chia buồn kết hợp nhắc nhở không rải vàng mã khi đưa tang, phường Phú Hậu với mô hình xây bệ đốt vàng mã cho 5 khu chung cư, phường Hương Sơ với hoạt động xây dựng cụm pano tuyên truyền trực quan…

Hành vi đốt, rải vàng mã tại sông Đông Ba gây ô nhiễm hồi giữa năm 2019

Ông Trương Đình Hạnh - Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cho hay, thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc thực hiện Quyết định số 6113/2016/QĐ-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2016 của UBND TP. Huế về việc ban hành quy định về đốt và rải vàng mã trên địa bàn. Đưa vào các tiêu chí xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa. Triển khai các phương án, kế hoạch để nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nếp sống văn minh đô thị bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và có hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, địa phương và đặc thù của TP. Huế... 

“Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi đốt vàng mã không đúng quy định tại các cơ sở di tích lịch sử văn hóa, nơi tổ chức lễ hội. Xử lý nghiêm tình trạng rải vàng mã khi đưa tang và đốt vàng mã tại khu dân cư không đúng nội dung tại Quyết định số 6113. Lồng ghép, triển khai và đưa nội dung chấp hành quy định đốt và rải vàng mã vào tiêu chí bình xét, đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, cán bộ công chức và các danh hiệu thi đua khác từ thành phố đến cơ sở. Đẩy mạnh việc theo dõi và xử phạt nguội qua hệ thống camera. Tiếp tục tăng cường, khuyến cáo người dân tăng cường cung cấp các hình ảnh có liên quan qua hệ thống phản ánh hiện trường Hue-S để các cơ quan liên quan xử lý…”, ông Hạnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Xử phạt hàng chục trường hợp đốt, rải vàng mã gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO