Huế: Khởi công dự án tu bổ di tích điện Kiến Trung hơn 120 tỷ đồng

16/02/2019 14:52

(TN&MT) - Điện Kiến Trung nằm trong Đại nội Huế là nơi sinh hoạt và làm việc của 2 vị vua cuối cùng của triều Nguyễn là Khải Định và Bảo Đại…

Khởi công công trình tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung
Khởi công công trình tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung

Ngày 16/2, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) phối hợp với Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung tổ chức lễ khởi công công trình tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung.

Điện Kiến Trung được xây dựng từ năm 1921-1923, là công trình kiến trúc quan trọng trong khu di sản Hoàng cung Huế. Ngôi điện này trở thành nơi sinh hoạt và làm việc của 2 vị vua cuối cùng của triều Nguyễn là Khải Định và Bảo Đại.

Điện Kiến Trung có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương với sự kết hợp giữa Á và Âu gồm kiến trúc Pháp, kiến trúc phục hưng của Ý pha trộn kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Trên hình khối bố cục đậm chất châu Âu, điện Kiến Trung được tô điểm bởi các chi tiết trang trí hoa văn, họa tiết, con giống mang đậm bản sắc của họa tiết cung đình, tạo nên xu hướng thẩm mỹ đặc trưng đánh dấu một giai đoạn kiến trúc độc đáo và đặc sắc bổ sung cho kiến trúc cung đình Huế. Sau năm 1945, công trình này bị hư hại, chỉ còn lại phần nền móng.

Điện Kiến Trung ngày nay chỉ còn lại nền móng…
Điện Kiến Trung ngày nay chỉ còn lại nền móng…

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, 25 năm qua, kể từ khi Quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, điện Kiến Trung là công trình có quy mô lớn nhất được nghiên cứu phục hồi.

“Việc trùng tu khôi phục Kiến Trung có ý nghĩa rất lớn, khẳng định năng lực của Thừa Thiên Huế trong trung tu, bảo tồn di sản của kiến trúc cung đình Huế. Đồng thời, mở ra những triển vọng mới trong việc phục hồi những công trình kiến trúc quan trọng nhất của Quần thể di tích Cố đô Huế đã bị hủy hoại trong lịch sử…”-ông Hải nói.

Dự án có tổng mức đầu tư 123,788.tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu phát triển văn hoá và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Quy mô đầu tư tu bổ, phục hồi và tôn tạo bao gồm toàn bộ các hạng mục công trình trong khuôn viên Điện Kiến Trung như tu bổ tổng thể: tường bao nền, hệ thống lan can, sân khuôn viên gồm Tiền Viên và Hậu Viên, các bậc cấp; Tu bổ phục hồi lầu Kiến Trung (Kiến Trung Lâu) 2 tầng, chiều cao khoảng 14m, diện tích xây dựng khoảng 975m2; Các công trình nhỏ xung quanh: Đôn gạch, đài phun nước, súng thần công, nhà canh; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh…

Công trình dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Khởi công dự án tu bổ di tích điện Kiến Trung hơn 120 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO