Huế khai hội Thanh trà 2018

01/09/2018 10:30

(TN&MT) - Ngày 31/8, UBND TP. Huế- tỉnh Thừa Thiên Huế đã khai mạc Lễ hội Thanh trà Huế lần VI với chủ đề “Thanh trà- Hương vị xứ Huế”.

Lễ hội thanh trà Huế đang diễn ra
Lễ hội thanh trà Huế đang diễn ra

Lễ hội diễn ra tại khuôn viên cơ sở 2 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (số 540 đường Bùi Thị Xuân, phường Thủy Biều, TP. Huế); thu hút hơn 60 gian hàng trưng bày của các địa phương trồng thanh trà như: Thủy Biều (TP. Huế), Phong Thu (huyện Phong Điền), Hương Vân (thị xã Hương Trà), Dương Hòa (thị xã Hương Thủy).

Lễ hội diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 30/8 đến 2/9/2018); với nhiều hoạt động nhằm quảng bá, mở rộng thị trường phân phối sản phẩm quả thanh trà đến nhiều địa phương trong cả nước. 

Nằm trong chuỗi các hoạt động của lễ hội còn có những hoạt động hưởng ứng như: hội thi “Tiếng hót chim chào mào lần thứ III năm 2018”; không gian hàng "Nông sản - Thủ công - Ẩm thực"; các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian.

Ngoài các gian hàng trưng bày thanh trà thì còn có phần tái hiện không gian về chăm sóc, cắt tỉa, nuôi trồng cây thanh trà một cách tỉ mỉ nhất để du khách và người dân hiểu rõ hơn. 

Nhiều gian hàng được trưng bày
Nhiều gian hàng được trưng bày

Điểm mới và thú vị trong lễ hội trái cây thanh trà Huế năm nay là khi khách đến tham quan mua sắm, nếu có nhu cầu đi tham quan thực tế tại các vườn thanh trà và các điểm du lịch nổi tiếng của phường Thủy Biều được xe điện do Công ty Hoàng Thành tổ chức đưa khách đi tham quan. 

Đáng chú ý, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với địa phương tổ chức lễ cung tiến thanh trà, được rước từ hai đình Làng Lương Quán và Nguyệt Biều (phường Thủy Biều) bằng đường sông. 

Buổi lễ cung tiến diễn ra với các nghi lễ: Lễ tiếp nhận diễn ra ngay tại cửa Ngọ Môn; lễ cung tiến hoa quả được thực hiện đúng như trong tài liệu đã ghi chép: Thị vệ là người thay cho triều đình tiếp nhận lễ vật cung tiến; từ đây mới đưa vào dâng tại các miếu thờ (Thế Miếu, Triệu Miếu) và sau cùng là lễ đáp lòng thành. 

Người dân và du khách tham gia lễ hội
Người dân và du khách tham gia lễ hội

Lễ hội nhằm giới thiệu đến du khách tham gia và thưởng thức “Thanh trà Huế” và sản phẩm đặc sản Huế, đồng thời cũng là dịp để địa phương tìm kiếm cơ hội ký kết với các đối tác trong việc phân phối sản phẩm quả Thanh trà, quả bưởi và các nông sản, thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng.

Đồng thời, đây là dịp mà các địa phương có trồng cây “thanh trà” tham gia để giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong phương pháp trồng, chăm sóc, nâng cao năng suất, giá trị quả thanh trà.

Hiện nay, toàn tỉnh Thừa Thiên  Huế có diện tích trồng cây thanh trà khoảng 1.114 ha; trong đó, riêng xã Thủy Biều (TP.  Huế) có 127 ha/147 ha diện tích trồng đã cho thu hoạch, sản lượng thu hoạch đạt 450 - 500 tấn/năm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế khai hội Thanh trà 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO