Huế: Hoa mai Tết nở sớm do nắng nóng, dân hoang mang

28/11/2018 18:24

(TN&MT) - Nắng nóng liên tục dù đang là mùa đông khiến nhiều vườn mai vàng tại Huế nở hoa sớm, điều này khiến người dân vô cùng lo lắng dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán.

Nhiều vườn mai tại Huế nở rộ hoa dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết
Nhiều vườn mai tại Huế nở rộ hoa dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết

Dạo một vòng quanh các vườn mai Tết tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), PV nhận thấy những cây mai có hoa nở rộ, cảm giác như cái Tết đang cận kề từng ngày.

Hầu hết chủ các vườn hoa mai cho biết, năm nay thời tiết mùa đông ở Huế quá bất thường nên mai trồng vườn rất khó kiểm soát thời điểm nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Ghi nhận tại con đường Lê Duẩn trước Kỳ đài Huế, hàng trăm cây mai ở đây thuộc sự quản lý của Trung tâm Công viên cây xanh Huế có nhiều cây nở hoa dày đặc, một số cây chuẩn bị bung hoa… Trong khu vườn này, nhiều bông hoa rụng xuống nền đất. Điều này, khiến không ít người dân cũng như du khách qua lại cảm thấy bất ngờ.

Chia sẻ với PV, các lao công chăm sóc vườn cây ở đây cho biết, mai trồng vườn tùy thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Năm nay nắng kéo dài và mưa ít, hầu như chưa có đợt lạnh nào nên khó điều khiển cây mai theo ý muốn. Do đó, cây rụng lá và ra hoa khá sớm. Để đối phó với tình trạng này, các nhân viên đã tích cực tưới nước cho cây để phần nào hạn chế cây ra hoa.

Người dân tỏ ra lo lắng và tìm cách chăm sóc…
Người dân tỏ ra lo lắng và tìm cách chăm sóc…

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự với những nhà vườn mai khác trên địa bàn. Thông thường, vào cuối tháng 11 âm lịch, những người trồng mai ở Huế bắt đầu trẩy lá để mai nở đúng dịp Tết. Tuy nhiên, nay dù chưa hết tháng 10 âm lịch nhưng nhiều chậu mai đã bắt đầu nở hoa. 

Tại khu vườn rộng hơn 1.000 m2 của ông Văn Hữu Chiến (64 tuổi, phường An Đông, TP. Huế), nhiều cây mai cũng đã bung hoa.

“Tôi có hơn 40 năm kinh nghiệm trồng mai và nay trồng hơn 200 gốc mai. Theo như thông thường thì vào tháng 9 âm lịch, Huế đã bước vào mùa mưa lạnh. Nhưng năm nay mưa không thấy mà chỉ có nắng nóng kéo dài. Đây chính là nguyên nhân khiến vườn mai rụng lá và nở sớm hơn mọi năm. Nếu tình hình này tiếp diễn, Tết năm nay rất ít nhà vườn có hoàng mai để bán và chơi Tết”- ông Chiến nói.

Được biết, tình trạng hoa mai nở sớm này cũng từng xảy ra một vài năm trước, khi có nắng nóng kéo dài giữa mùa đông.

Nếu tình hình này tiếp diễn thì Tết năm nay rất ít nhà vườn có hoàng mai để bán và chơi Tết
Nếu tình hình này tiếp diễn thì Tết năm nay rất ít nhà vườn có hoàng mai để bán và chơi Tết

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Như Chinh - Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho hay, việc chăm sóc, cắt tỉa vườn mai trước Kỳ đài đã được trung tâm tính toán kỹ nhưng gần như vẫn bất lực trước biến thiên khó lường của thời tiết.

“Đơn vị đang cố gắng làm mọi cách để đến Tết Nguyên đán phải giữ được ít nhất khoảng 65-70% cây cho ra hoa đúng dịp. Công nhân phải chăm sóc thường xuyên như tưới nước, kiểm tra lá… nhưng cũng hãm lại nếu không hoa nở hết. Ít ngày qua trời có mưa và lạnh nhẹ nhưng vẫn chưa ăn thua. Nếu từ nay đến cuối năm cứ nắng mãi thì khả năng cảnh quan công viên dịp Tết sẽ khó rực rỡ như mọi năm”- ông Chinh nói.

Ông Nguyễn Hữu Vấn - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Thừa Thiên Huế và là một chuyên gia trồng mai có tiếng ở Huế thừa nhận, thời tiết năm nay ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của mai. Ngay chính vườn mai của gia đình ông thời điểm hiện tại, một số cây đã ra hoa.

“Người trồng mai cần di chuyển mai chậu vào những chỗ râm mát, tránh ánh nắng. Đầu mùa đông đến nay chỉ có vài trận mưa, chưa lạnh lắm. Còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết nên vẫn chưa thể khẳng định được điều gì. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu có những biện pháp chăm sóc tốt, người trồng vẫn có hoa bán, phục vụ Tết”- ông Vấn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Hoa mai Tết nở sớm do nắng nóng, dân hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO