Huế: Công trình 85 Thái Phiên ngang nhiên xây dựng không phép

Tuấn Linh| 15/01/2022 20:02

(TN&MT) - Công trình 85 Thái Phiên, phường Tây Lộc, TP.Huế đang được xây dựng phá vỡ cảnh quan, quy chuẩn xây dựng. Mặc dù, Thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng TP Huế giám sát chặt chẽ công trình này nhưng không hiểu vì sao công trình vẫn được xây dựng?.

Theo Điều 43 Luật nhà ở 2014 và mục 6.4.6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411 2012 về Nhà ở liên kế – tiêu chuẩn thiết kế hàng rào và cổng không được phép xây dựng vượt ngoài ranh giới kể cả móng và có chiều cao tối đa 2,6 m.

Tuy nhiên công trình tường rào số nhà số 85 Thái Phiên, phường Tây Lộc, thành phố Huế xây dài khoảng 25,2m, 4,5m so cốt nền cũ và cao 3,6m (so với cốt mới sau khi tôn nền) khi chưa lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng là vi phạm quy định về xây dựng…

Công trình xây dựng phá vỡ cảnh quan

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân đang sinh sống tại khu phố Thái Phiên, phường Tây Lộc (TP. Huế) tố cáo gia đình ông Nguyễn Đạt và bà Ngô Thị Thu Hà là chủ thửa đất số 85 Thái Phiên xây nhà và tường rào sát phần ranh giới với các gia đình, với chiều cao 4,5 m so với mặt đường Thái Phiên, che khuất không gian, cản gió, độ thông thoáng của các hộ liền kề, gây mất mỹ quan và mất an toàn về tính mạng người và tài sản của gia đình và một số hộ lân cận khác.

Ông Nguyễn Văn Tứ, trú tại 83 Thái Phiên, phường Tây Lộc (thành phố Huế) cho biết: "TP. Huế là di sản được thế giới công nhận. Việc xây dựng cải tạo nhà ở được quản lý rất chặt chẽ từ kiến trúc, hình thể. Tôi không hiểu vì sao căn nhà 85 Thái Phiên lại có thể được xây dựng phá hết cảnh quan cả khu phố cổ kính mà không bị xử lý. Chưa hết, nhà tôi sống ngay sát bên cạnh cũng bị ảnh hưởng bởi cổng nhà 85 xây quá cao che khuất cả tầm nhìn nhà tôi. Chúng tôi rất bức xúc, mong các cơ quan quản lý sớm có biện pháp xử lý triệt để các sai phạm của công trình này".

Nhà số 85 Thái Phiên nâng cốt nền, xây tường rào trái phép cao bằng nóc nhà bên cạnh.

Cần xử lý triệt để sai phạm công trình 85 Thái Phiên

Theo các biên bản kiểm tra mà người dân phố Thái Phiên cung cấp, Thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế đã tiến hành kiểm tra công trình và có văn bản trả lời người dân. Trong đó nếu rõ, công trình 85 Thái Phiên được UBND thành phố cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn số 287/GPXD ngày 9/3/2021, với nhà ở riêng lẻ.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang thi công hoàn thiện toàn bộ tường rào bao quanh theo ranh giới khu đất. Phía tường rào tiếp giáp với nhà ông Nguyễn Văn Tứ có chiều dài khoảng 25,2m, cao 3,6m so với sân hiện trạng nhà 83 Thái Phiên và cao khoảng 4,5m so với sân hiện trạng nhà 85 Thái Phiên. Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị UBND TP. Huế chỉ đạo UBND phường Tây Lộc và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý và trả lời đơn công dân theo thẩm quyền.

Sau đó, các cơ quan chức năng của TP Huế đã tiếp tục kiểm tra và có biên bản khẳng định: Chủ căn nhà 85 Thái Phiên đã thi công toàn bộ tường rào bao quanh theo ranh giới khu đất. Tường rào đều xây đặc và không tạo thông thoáng. Phía đường Thái Phiên, chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng tường rào cũ cao khoảng 1m (xây tô) và hàng rào thép có trụ chống khoảng hơn 1,5m, đang tiến hành xây mới tường rào dịch chuyển vào phía trong so với tường rào cũ, chưa hoàn thiện, cao khoảng 3,5m và lùi vào so với tim đường Thái Phiên...

Qua kiểm tra, rà soát Quyết định số 1086/QĐ-UBND ngày 23/5/2017 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Điều lệ (Quy định) quản lý xây dựng theo đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực Kinh thành Huế (thành phố Huế).

Theo đó, chỉ quy định về việc tổ chức tường rào đối với các trục đường tiếp giáp với khu vực Hoàng Thành như đường Đoàn Thị Điểm (đoạn từ 23/8 đến Đặng Thái Thân), đường Lê Huân (đoạn từ Ông Ích Khiêm đến Đặng Thái Thân) và đường Đặng Thái Thân; không quy định đối với việc xây dựng tường rào tiếp giáp giữa các thửa đất”...

Đối chiếu với Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi bổ sung năm 2020) và các quy định hiện hành, trường hợp xây dựng tường rào nêu trên thuộc đối tượng phải xin phép và có chiều cao tối đa 2,6 m.

Tuy nhiên, chủ đầu tư không lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng và tự ý xây dựng vượt chiều cao là vi phạm quy định pháp luật về xây dựng.

Điều đáng lưu ý nữa, không hiểu vì lí do gì mà Văn bản số 146/TTXD-ĐTTXD do Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đặng Ngọc Tuấn và Văn bản số 3270/QLĐT- CPXD do ông Phan Lương Bằng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Huế ký, đều cho rằng: Phía tường rào tiếp giáp với nhà ông Tứ cao 3,6 m so với sân hiện trạng nhà 83 và cao 4,5m so với sân hiện trạng nhà 85 Thái Phiên.

Thực tế thì ngược lại, tường rào tiếp giáp với nhà ông Tứ (số 83 Thái Phiên) cao 4,5 m so với sân hiện trạng và cao 3,6m m so với sân hiện trạng nhà 85 Thái Phiên. Vì nhà số 85 Thái Phiên đã tôn nền khoảng 1m so cốt nền cũ toàn bộ khuôn viên.

Mặc dù, UBND thành phố đã có Công văn số 7342/UBND-TTXD ngày 10/11/2021, giao UBND phường Tây Lộc chủ trì phối hợp với Đội Quản lý đô thị để xử lý, giám sát chặt chẽ việc dừng thi công xây dựng công trình hàng rào.

Các hộ dân đề nghị Thành phố Huế kiểm tra việc cấp phép và mật độ xây dựng nhà của ông Nguyễn Đạt có phù hợp với đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực Kinh thành Huế (thành phố Huế) hay không?.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Công trình 85 Thái Phiên ngang nhiên xây dựng không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO