Horea kiến nghị không tăng diện tích nhà ở xã hội lên 90m2

10/04/2015 00:00

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (Horea) cho rằng không nên tăng diện tích nhà ở xã hội tối đa lên 90m2 mà chỉ nên giữ ở mức tối đa không quá 70m2 như hiện nay…

Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hôi (NOXH) đang được Bộ Xây dựng đưa ra lấy ý kiến đã đưa ra tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu 25m2 sàn, tối đa không quá 90m2 sàn.

Trước quy định đó, Horea đã nêu quan điểm chỉ tán thành với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu là 25 m2 sàn, bởi vì loại căn hộ này đáp ứng được nhu cầu của đông đảo “hộ gia đình hạt nhân” (vợ, chồng và 1 - 2 con), hoặc hộ chỉ có 2 người, hộ độc thân...

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh kiến nghị không nên tăng diện tích nhà ở xã hội lên 90m2. Ảnh: Minh Thư
Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh kiến nghị không nên tăng diện tích nhà ở xã hội lên 90m2. Ảnh: Minh Thư
Đại diện Hiệp hội cho rằng, dự thảo Nghị định đưa ra tiêu chuẩn thiết kế căn hộ NOXH có diện tích đến 90 m2 sàn (khoảng 3 phòng ngủ) trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp vì đất nước còn nghèo, ngân sách  Nhà nước eo hẹp và mục tiêu phát triển NOXH là nhằm để đáp ứng nhu cầu nhà ở cơ bản, tối thiểu, phổ biến của đông đảo người thu nhập thấp đô thị, chứ không nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở tối đa của một số ít trường hợp hộ đông nhân khẩu đặc thù.

Theo phân tích của Horea, 1 căn hộ 90 m2 sàn sẽ bằng 3 căn hộ loại 30 m2. Căn hộ 90 m2 sàn được một hộ thụ hưởng, trong lúc nếu xây dựng thành 3 căn hộ 30 m2 sàn thì có 3 hộ được thụ hưởng. Hơn nữa, NOXH được ngân sách Nhà nước hỗ trợ như: Miễn tiền sử dụng đất; Thuế GTGT bằng 5% (trong lúc thuế suất bình thường là 10%); Thuế TNDN bằng 10% (trong lúc thuế suất bình thường là 22%); Lãi suất tín dụng ưu đãi: Trong năm 2015, áp dụng lãi suất 5%/năm (Trong lúc lãi suất vay thông thường trong lĩnh vực bất động sản hiện nay khoảng trên dưới 12%/năm).

Như vậy, căn hộ nhỏ thì được Nhà nước hỗ trợ nhỏ, căn hộ vừa thì được hỗ trợ vừa, căn hộ lớn thì được hỗ trợ lớn. Từ nhận định trên, Hiệp hội đề nghị tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ tối đa không quá 70 m2 như đã quy định tại Nghị định 188/2013/NĐ – CP. Nhưng, Horea đề xuất bổ sung thêm dung sai cộng (+) 10% diện tích căn hộ  do UBND cấp tỉnh xem xét quyết định cho phù hợp với thực tế từng dự án trên địa bàn.

Đối với tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng NOXH liền kề thấp tầng theo dự thảo Nghị định, nếu xây dựng nhiều nhà trên diện tích xây dựng tối đa 90 m2, hệ số sử dụng đất tối đa bằng 2,0 như dự thảo Nghị định, thì căn nhà sẽ có tổng diện tích sàn là 180 m2/căn (nhà 2 tầng) là khá lớn và hộ gia đình được nhận nhà này cũng sẽ được hưởng hỗ trợ khá lớn từ ngân sách Nhà nước, và cũng tương tự như trường hợp căn hộ nhà ở xã hội 90 m2 sàn, phát triển những loại NOXH có diện tích lớn này sẽ làm giảm đi cơ hội tiếp cận nhà ở của nhiều người thu nhập thấp khác.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị tiêu chuẩn thiết kế NOXH liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn nhà không vượt quá 70 m2 (dung sai cộng (+) 10% diện tích), hệ số sử dụng đất không vượt quá 1,0 lần. Riêng đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì được phép xây dựng NOXH liền kề kiểu nhà sàn theo tập quán.

Theo Infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Horea kiến nghị không tăng diện tích nhà ở xã hội lên 90m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO