Hơn 30% sản lượng lương thực toàn cầu sẽ gặp rủi ro do khủng hoảng khí hậu

Mai Đan| 15/05/2021 20:10

(TN&MT) - Một nghiên cứu của Đại học Aalto ở Phần Lan được đăng trên tạp chí One Earth ngày 14/5 cho biết, một phần ba sản lượng lương thực toàn cầu sẽ gặp rủi ro vào cuối thế kỷ này nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại.

Người nông dân cố gắng trồng ngô trên cánh đồng khô hạn ở miền Bắc Ghana, Tây Phi. Ảnh: Alamy

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của biến đổi khí hậu đối với 27 loại cây lương thực và 7 loại vật nuôi quan trọng nhất. Theo đó, nhiều khu vực trồng lương thực quan trọng nhất trên thế giới sẽ chứng kiến nhiệt độ tăng và lượng mưa thay đổi đáng kể nếu nhiệt độ tăng khoảng 3,7 độ C và dự báo sẽ tiếp tục tăng nếu lượng khí thải tiếp tục ở mức caoCác nhà nghiên cứu cũng tính toán rằng hiện có khoảng 95% cây trồng ở các khu vực có khí hậu an toàn, hoặc ở những nơi có nhiệt độ, lượng mưa và sự khô cằn nằm trong giới hạn nhất định. Tuy vậy, nếu nhiệt độ tăng thêm 3,7 độ C hoặc cao hơn nữa vào cuối thế kỷ này, các khu vực an toàn trên sẽ thu hẹp đáng kể, chủ yếu ảnh hưởng đến khu vực phía Nam và Đông Nam châu Á và khu vực Sudano-Sahelian của châu Phi.

Ông Matti Kummu, Phó Giáo sư về thực phẩm và nước toàn cầu tại Đại học Aalto và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Một phần ba sản lượng lương thực toàn cầu sẽ gặp rủi ro. Vấn đề này gây lo ngại, nhưng chúng ta có thể thực hiện những biện pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Ngoài ra, chúng ta nên trao quyền cho người dân và xã hội ở những vùng nguy hiểm để giảm tác động và tăng khả năng phục hồi và thích ứng của họ”.

Theo ông Kummu, mặc dù nhiệt độ gia tăng có thể làm tăng sản lượng lương thực ở một số khu vực hiện đang kém năng suất hơn, chẳng hạn như các khu vực Bắc Âu, nhưng điều đó sẽ không đủ để bù đắp sự mất mát của các khu vực sản xuất lương thực quan trọng ở phía Nam. Việc chăn nuôi gia súc sẽ bị ảnh hưởng, cũng như rủi ro đối với sản xuất cây trồng và nhiều khu vực hơn có thể hứng chịu tình trạng khan hiếm nước.

Nghiên cứu trên bổ sung vào nghiên cứu trước đây cho thấy sự nóng lên toàn cầu đã và đang gây tác động đến năng suất nông nghiệp.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 30% sản lượng lương thực toàn cầu sẽ gặp rủi ro do khủng hoảng khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO