Thế giới

Hơn 16.000 hóa chất có trong các sản phẩm nhựa

Mai Đan 15/03/2024 - 14:52

(TN&MT) - Một báo cáo mới do Hội đồng Nghiên cứu Na Uy tài trợ, vừa công bố cho thấy có hơn 16.000 hóa chất tồn tại trong các sản phẩm nhựa, từ bao bì thực phẩm, đồ chơi trẻ em đến thiết bị y tế, nhiều hơn 3.000 so với ước tính trước đây của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Điều này làm dấy lên lo ngại về ô nhiễm và vấn đề an toàn của người tiêu dùng.

Cụ thể, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) trước đây đã xác định được khoảng 13.000 hóa chất có trong các sản phẩm nhựa, nhưng báo cáo mới của một nhóm các nhà khoa học châu Âu vừa phát hiện hơn 16.000 hóa chất tồn tại trong các sản phẩm này. Đáng lo ngại, một phần tư trong số đó được cho là nguy hiểm tới sức khỏe con người và môi trường.

https-cloudfront-us-east-2-images-arcpublishing-com-reuters-lejcgscdgjpolgj2esdlaxhwvu-1710477793.jpg
Rác thải nhựa ngập ngụa trên bờ biển Montesinos ở Santo Domingo, Cộng hòa Dominica

Báo cáo được công bố trong bối cảnh các nhà đàm phán chính phủ đang rất nỗ lực để xây dựng hiệp ước toàn cầu đầu tiên nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa ngày càng gia tăng, với rác thải nhựa hằng năm đã lên tới 400 triệu tấn.

Bà Jane Muncke, Giám đốc điều hành của Diễn đàn Bao bì thực phẩm phi lợi nhuận Thụy Sĩ cho rằng, để giải quyết triệt để vấn nạn ô nhiễm nhựa, thế giới phải thực sự xem xét toàn bộ vòng đời của nhựa và phải giải quyết vấn đề hóa chất.

Bà cho biết thêm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hóa chất từ nhựa trong cơ thể người và một số trong số đó có liên quan đến các vấn đề sức khỏe vì thực tế các hóa chất trong nhựa có thể ngấm vào nước và thức ăn. Báo cáo chỉ rõ tác động của ô nhiễm rác thải nhựa đối với sức khỏe con người như gây ra các vấn đề về sinh sản và bệnh tim mạch.

Theo các tác giả của báo cáo, mặc dù ngành công nghiệp nhựa cho rằng bất kỳ hiệp ước toàn cầu nào cũng nên thúc đẩy tái chế và tái sử dụng nhựa, nhưng chỉ giải quyết vấn đề rác thải nhựa là chưa đủ để bảo vệ người dân. Các nhà khoa học cho rằng cần phải minh bạch hơn về các hóa chất - bao gồm chất phụ gia, chất hỗ trợ gia công và tạp chất - được đưa vào nhựa, kể cả các sản phẩm tái chế. Báo cáo chỉ ra rằng 1/4 số hóa chất được xác định không có thông tin cơ bản về bản chất hóa học và chỉ có 6% số hóa chất tìm thấy trong nhựa được quản lý trên phạm vi quốc tế.

Ông Martin Wagner, trưởng nhóm nghiên cứu, nhà môi trường học thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy cho rằng cốt lõi của vấn đề là sự phức tạp về hóa chất của nhựa. Theo ông, các nhà sản xuất không thực sự biết có bao nhiêu loại hóa chất trong sản phẩm của họ. Do vậy, nếu không có quy định bắt buộc, sẽ không có động lực buộc các doanh nghiệp tiết lộ những hóa chất có trong nhựa.

Ông Martin Wagner nhấn mạnh, đây là điều mà một hiệp ước về nhựa có thể giúp giải quyết. Các cuộc đàm phán về hiệp ước chống rác thải nhựa, dự kiến tiếp tục vào tháng 4 tới tại Ottawa (Canada) với mục tiêu hoàn thành hiệp ước tại hội nghị vào tháng 12 ở thành phố Busan (Hàn Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 16.000 hóa chất có trong các sản phẩm nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO