Hôm nay (31/8), xả hai đập tràn Tha La – Trà Sư, đề phòng ngập lụt cuối nguồn

31/08/2018 10:05

(TN&MT) – Hai đập Tha La – Trà Sư thuộc kênhVĩnh Tế, huyện Tịnh Biên, An Giang sẽ được xả vào hôm nay (31/8) để điều tiết lũ, đảm bảo an toàn cho đập không bị vỡ do nước chênh lệch quá cao.

Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết, giữa 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang đã thống nhất ngày 31/8 sẽ xả đập Tha La – Trà Sư, sớm hơn so với diện kiến ban đầu.

Được biết, trước đó, phía Kiên Giang đã đề xuất đến ngày 10/9 mới xã đập, nhằm hạn chế thiệt hại do còn một diện tích lúa rất lớn chưa thu hoạch. Tuy nhiên, do nước lũ lên nhanh, hiện nay mức chênh lệch giữa trong và ngoài đập đã trên 2 mét nước, có nguy cơ vỡ đập nên phải xả sớm.

xả lũ đập tràn Trà Sư
Xã lũ tại đập Trà Sư. Ảnh: CẨM TÚ/khaithacthuyloiangiang

Xả đập Tha La – Trà Sư, nước lũ sẽ ảnh hưởng đến khu vực Tứ Giác Long Xuyên (gồm cả An Giang và Kiên Giang) vùng Tây sông Hậu (Kiên Giang và Cần Thơ).

Theo Sở NN&PTNT Kiên Giang, một lượng nước rất lớn sẽ đổ dồn xuống cuối nguồn, đe dọa đến nhiều vùng sản xuất lúa, có nguy cơ gây ngập úng cục bộ, trước khi theo hệ thống kênh thoát lũ ra biển Tây.

Dự báo, khoảng 4 ngày sau khi xả đập nước lũ sẽ ảnh hưởng tới các huyện Kiên Lương, Giang Thành và 7 ngày sau đến khu vực huyện Hòn Đất, Tân Hiệp (thuộc tỉnh Kiên Giang), với mực nước sẽ dâng cao thêm khoảng 40 cm. Vì vậy, các địa phương phải khẩn trương gia cố đê bao, với cao trình từ 50-60 cm so với mực nước hiện tại.

Đáng lo ngại là trong khu vực chịu ảnh hưởng lũ của tỉnh Kiên Giang hiện còn trên 150.000 ha lúa hè thu đang trong giai đoạn trổ chín và lúa thu đông mới gieo sạ, có nguy cơ bị thiệt hại. Nhất là tại các huyện thuộc vùng Tứ giác Long Xuyên sẽ bị ngập sâu là Giang Thành, Kiên Lương và Hòn Đất, nhưng nông dân lại gieo sạ diện tích rất lớn lúa ĐS 1 (lúa Nhật), là giống có thời gian sinh trưởng dài, từ 110 - 120 ngày, phải cả tháng nữa mới cho thu hoạch. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, toàn khu vực này đang có tới 73.800 ha nông dân làm lúa ĐS 1, cần được bảo vệ an toàn khi lũ tràn về.

Đập điều tiết lũ Tha La - Trà Sư có thân đập bằng ống cao su được bơm phồng để ngăn lũ đầu vụ từ phía Campuchia tràn qua, bảo vệ sản xuất lúa cho vùng cuối nguồn. Vì vậy, khi lũ dâng cao đến cao trình thiết kế buộc phải xả để đảm bảo an toàn cho thân đập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay (31/8), xả hai đập tràn Tha La – Trà Sư, đề phòng ngập lụt cuối nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO