Holiday Inn Hội An resort lợi dụng tận thu cát để bán?

Lan Anh| 16/09/2019 12:06

(TN&MT) - Trong quá trình thi công xây dựng Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort tại địa bàn khối An Bàng (khối An Tân cũ), P. Cẩm An, TP. Hội An, chủ đầu tư đã đào một lượng lớn đất, cát (đào hố móng) vận chuyển ra khỏi công trình để đổ cho một địa điểm khác nằm ngoài địa bàn TP. Hội An, gây thất thoát tài nguyên khiến người dân địa phương bức xúc.

1. Các xe chở cát tấp nập đi ra từ công trình xây dựng khu du lịch Holiday Inn Hội An resort để chở cát cho dự án khác
Các xe chở cát tấp nập đi ra từ công trình xây dựng khu du lịch Holiday Inn Hội An resort để chở cát cho dự án khác

Tận thu để bán?

Theo phản ánh của người dân địa phương, phóng viên đã nhiều ngày ghi nhận thực tế tại khu vực Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort. Tại công trình đang thi công các xe tải 7-8m3 liên tục ra vào dự án trên để chở cát (địa chất vùng này chủ yếu là cát ven biển) chạy ra theo đường ĐT603B (đường Lạc Long Quân) ra hướng TX. Điện Bàn. Khu vực công trình đang tiến hành đào cát để chở đi nằm ở góc phải, ngay phía sau khu nhà mẫu và cũng là văn phòng làm việc của Ban quản lý dự án. Từ ngoài đường có thể nhìn thấy 1 chiếc xe múc loại gàu lớn liên tục vục những khối cát đổ lên thùng xe tải để chở.

Hầu hết các xe vào trong khu vực công trình của dự án để chở cát đi đều có lo-go “Thành Phúc” dán ngay trước kính xe. Tại 2 cổng ra vào công trình đều có chốt bảo vệ trực và mỗi khi xe tải chở cát đi ra, tài xế phải dừng, xuống đưa phiếu (hoặc một tờ giấy) cho bảo vệ để ghi vào sổ.

Mặc dù, những xe tải chở cát này có phủ bạt che nhưng cát vẫn rơi vãi xuống lòng đường nên vào những ngày nắng nóng đã gây bụi, ảnh hưởng đến ATGT. Có thời điểm các xe tải chở cát này “đua chuyến” nên phóng nhanh, tranh đường với xe chở khách du lịch và các loại phương tiện khác lưu thông cùng chiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.

Ngày 13/9, phóng viên công khai ghi hình và theo dấu các xe tải có biển kiểm soát 92H - 2346; 92C - 12327… để tìm hiểu mục đích vận chuyển cát ra khỏi dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort. Các xe tải phóng với tốc độ rất nhanh, khi đến các ngã tư đã cố tình tăng tốc vượt đèn đỏ… Sau quãng đường “đua” tốc độ với các xe tải này, chúng tôi phát hiện hàng chục chiếc đều chạy ra ngã ba Thống Nhất (P. Điện Dương, TX. Điện Bàn), rồi rẽ trái chạy vào đổ san lấp cho một dự án gần UBND P. Điện Dương. 

Điều lạ lùng là khi bảo vệ phát hiện có phóng viên quay phim, chụp ảnh tại dự án ngay lập tức, những chiếc xe tải chở đến lượt “ăn cát” nhận được lệnh lui vào góc khuất nấp, xe múc cũng lùi sâu vào phía sau dãy nhà văn phòng làm việc. Ngay sau đó, các bảo vệ cũng nhanh chóng đóng 2 cổng ra vào của công trình, “án binh bất động”.

2. Biên bản làm việc của chính quyền với lãnh đạo Cty Năm Sao
Biên bản làm việc của chính quyền với lãnh đạo Cty Năm Sao

Chính quyền có bị “qua mặt”?

Theo tìm hiểu, Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép đầu tư xây dựng cho Công ty Cổ phần đầu tư Năm Sao Hội An từ năm 2014, đến tháng 8/2018, quy hoạch 1/500 được thông qua và hiện dự án đang triển khai xây dựng hai khối hạ tầng dịch vụ và khách sạn.

Liên hệ làm việc với UBND P. Cẩm An để tìm hiểu về việc vận chuyển cát từ dự án nói trên ra khỏi địa bàn TP. Hội An, tuy nhiên lãnh đạo UBND P. Cẩm An không hay biết và cho hay sẽ cử lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng TP. Hội An tiến hành kiểm tra, nếu đúng sẽ kiến nghị xử lý.

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng Phòng TN&MT TP. Hội An cũng khẳng định hiện trên địa bàn TP quản lý không có dự án nào cho phép tận thu cát. Nếu việc tận thu cát của Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort là đúng thì đó là trái phép bởi UBND tỉnh, Phòng TN&MT không có bất cứ 1 văn bản nào từ phía UBND tỉnh Quảng Nam về việc cấp phép khai thác tận thu vật liệu xây dựng thông thường.

“Với trách nhiệm của phòng TN&MT, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra việc thi công tận thu cát của  Dự án trên bởi đến thời điểm này trên địa bàn không có dự án nào cho phép tận thu cát”- ông Hùng khẳng định.

Cũng trong sáng ngày 13/9, ngay sau khi phóng viên cung cấp thông tin sự việc với chính quyền địa phương, UBND P. Cẩm An đã cử cán bộ địa chính - xây dựng phối hợp với cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP và Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Hội An đến làm việc với Cty Năm Sao. Tại biên bản làm việc, tổ công tác ghi nhận hiện trạng trong lòng dự án này đã và đang đào một khối lượng lớn đất (cát) và vận chuyển ra khỏi địa bàn TP. Hội An. Lực lượng chức năng đề nghị Cty Năm Sao ngừng ngay việc vận chuyển đất ra khỏi công trình.

3. Sau khi PV cung cấp thông tin với chính quyền thì các xe múc đã “nằm” im
Sau khi PV cung cấp thông tin với chính quyền thì các xe múc đã “nằm” im

Trong văn bản, ông Đào Việt Trung - Phó Tổng giám đốc Cty Năm Sao thừa nhận, công trình đang thi công đào hố móng thang máy nên phía đội xe vận chuyển “xin” 12 xe cát (mỗi xe 8,5m3) để san lấp tại nhà trong địa bàn… tỉnh Quảng Nam. Song ông Trung vẫn cho rằng, ngoài số lượng cát đã chở nói trên thì Cty Năm Sao, Ban quản lý dự án và đơn vị thi công không chở ra ngoài khối lượng cát nào nữa cả. Ông Trung cũng cam kết sẽ không chở cát ra khỏi công trường, nếu có điều chuyển “sẽ xin phép UBND tỉnh và UBND TP. Hội An cho phép mới thực hiện”.

Mặc dù vậy, khi trao đổi với chúng tôi, ông Đào Việt Trung - Phó Tổng giám đốc Cty Năm Sao, biện minh rằng theo luật dự án được phép điều chuyển cát sang những dự án khác của công ty trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Song, khi chúng tôi đề nghị được cung cấp văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chuyển cát ra ngoài dự án và ra ngoài TP. Hội An thì ông Trung cho biết không có ở đây và hẹn cung cấp sau.

“Đối với những xe cát mà phóng viên ghi nhận là lấy từ công trình Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort được điều chuyển để san lấp cho một dự án sân golf ở địa bàn TX Điện Bàn, vẫn là trong khu vực của Quảng Nam. Chúng tôi chỉ sai khi điều chuyển cát đi bán cho các nơi khác.”- ông Trung nói.

Bên cạnh đó, khi chúng tôi cho biết đã ghi nhận hình ảnh rất nhiều xe tải chở cát từ công trình thi công dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort đổ san lấp cho một dự án khu đô thị ở P. Điện Dương thì ông Trung chống chế: “Có thể dự án kia phía Cty Năm Sao có cổ phần sao các anh, chị có thể nắm được” (!).

Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An Resort cũng đã từng gặp sự phản đối của người dân do trong quá trình thi công đổ đất và lấp nguyên một đoạn đường kéo dài gần 300m thuộc tuyến đường Nguyễn Phan Vinh (nối khối Tân Thành và An Bàng) xóa luôn tuyến đường dân sinh ven biển tự bao đời của người dân phường Cẩm An mà Báo TN&MT đã phản ánh trong bài viết “Quảng Nam: Doanh nghiệp “xóa sổ” đường dân sinh ven biển để làm du lịch”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Holiday Inn Hội An resort lợi dụng tận thu cát để bán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO