Biển đảo

Hội tụ vì màu xanh của biển

Nguyễn Văn Công - Địa chỉ: Trường cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội, số 92A Lê Thanh Nghị, Hà Nội 03/10/2024 - 08:47

(TN&MT) - Câu lạc bộ Biển xanh (TP. Vũng Tàu) hội tụ nhiều gương mặt khác nhau. Họ là dân công sở, giáo viên, học sinh, sinh viên, bộ đội, công an... Họ đến từ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau, nhưng đều có điểm chung là yêu biển, mong muốn biển xanh sạch đẹp. Vì vậy, họ đã sát cánh cùng nhau suốt hơn 2 năm qua, hành động vì màu xanh của biển.

Góp cánh én nhỏ làm nên mùa xuân

Những năm gần đây, biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là điểm đến yêu thích của đông đảo du khách khiến bãi biển này có dấu hiệu quá tải. Thể hiện rõ nhất là lượng rác thải xả ra môi trường tăng mạnh, đặc biệt trên dọc bờ biển. Đã có lúc TP. Vũng Tàu có tới 66 điểm xả rác công cộng và tình trạng môi trường đạt ngưỡng báo động đỏ.

anh-1-1-.jpg
Niềm vui sau những giờ lao động làm sạch môi trường

Nhận thấy thực trạng trên, anh Tạ Văn Trường, một doanh nhân trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã nung nấu ý định thành lập một câu lạc bộ nhặt rác. Vào đầu năm 2022, khi dịch Covid-19 đi qua, anh Trường đã tập hợp bạn bè, đồng nghiệp thành lập Câu lạc bộ Biển xanh với mục tiêu đi dọn rác trên bờ biển Vũng Tàu, gìn giữ màu xanh của biển và môi trường sống của con người.

Thay vì dành ngày chủ nhật để nghỉ ngơi tái tạo sức lao động, các thành viên của CLB đã cùng nhau ra quân với bao tải, găng tay, dây, kẹp gắp rác... chia nhau ra tại các bãi để nhặt rác. Đội quân nhặt rác gồm nhiều thành phần xã hội như doanh nhân, giáo viên, công nhân, học sinh... ai cũng hăm hở “diệt” rác mà chẳng nề hà nặng nhọc, hôi thối, đồng thời họ luôn cảm thấy rất hào hứng, nhiệt tình với công việc.

Anh Trường cho biết: Du lịch Vũng Tàu những năm gần đây rất phát triển, kéo theo lượng rác thải xả ra môi trường lớn, đặc biệt đến từ những người chưa có ý thức bảo vệ môi trường, rác từ các nhà hàng nằm dọc bờ biển cộng thêm sóng đại dương đưa rác vào bờ rất nhiều. Rác chủ yếu là rác vô cơ như chai lọ, hộp xốp, túi ni-lông, dụng cụ bơi, đánh bắt cá bỏ đi... Chúng tôi làm công việc này hoàn toàn tự nguyện và muốn chia sẻ gánh nặng với những công nhân môi trường, đồng thời muốn nâng cao nhận thức người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường, trả lại những bãi tắm xanh sạch đẹp cho TP. Vũng Tàu.

Rác thải sau khi thu nhặt được, các tình nguyện viên phân loại thành rác hữu cơ và vô cơ, ngoài ra những rác thải có thể tái chế được cũng được mọi người để riêng và tặng lại cho các cơ sở tái chế. Sau đó, rác thải được đưa lên xe của xe công trình đô thị vận chuyển đến nơi xử lý tập trung của công ty. Anh Trường mong muốn, mọi người hãy phân loại rác tại nguồn sẽ hạn chế được chi phí và thời gian xử lý rác.

Lan tỏa những thông điệp xanh

Sau hơn 2 năm thành lập, CLB Biển xanh chưa bỏ một chủ nhật nào ra quân nhặt rác. Dù ít hay nhiều, các thành viên đều duy trì khí thế của những chiến binh diệt rác. Những tấm hình bảo vệ môi trường của họ đưa lên mạng xã hội nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng. CLB Biển xanh còn lan tỏa đến nhiều tỉnh thành, đặc biệt là các tỉnh có sông đổ ra biển, CLB mong muốn người dân hãy thu gom rác đừng để rác từ sông trôi ra biển, tránh rác thải đại dương mang về bờ.

anh-3-1-a.jpg
Đến nay CLB Biển xanh đã có khoảng hơn 500 thành viên

Anh Trường cho biết, ban đầu CLB chỉ có hơn chục thành viên nhưng đến nay đã lên đến hơn 500 thành viên. Từ chỗ chỉ có những người quen biết tham gia vào CLB, đến nay có nhiều tình nguyện viên “xa lạ” cũng gia nhập vì họ có điểm chung là tình yêu môi trường biển. “Đội có đồng phục và in khẩu hiệu bảo vệ môi trường nên mỗi lần ra quân nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ người dân, khách du lịch. Mỗi người một tay giúp dọn rác nhanh và hiệu quả hơn”, anh Trường cho biết.

Ngoài ra, ngay từ khi thành lập, CLB Biển xanh còn nhận được sự đồng hành của chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở TP. Vũng Tàu cũng như một số câu lạc bộ môi trường khác như CLB Hành trình xanh, CLB Dân ca quan họ, cán bộ nhân viên Công ty TNHH TMDV Ngọc Kỳ Anh...

Tính đến nay, số lượng rác mà CLB Biển xanh đã thu dọn được không thể liệt kê hết nhưng nếu so sánh trực quan trước và sau các khu vực Bãi Trước, Bãi Sau, Tượng Chúa dang tay, Bãi Dứa, Bãi Thủy Tiên, mũi Nghinh Phong, Đồi Nhái... thì ai cũng cảm nhận được một diện mạo mới, xanh sạch và ít rác hơn hẳn. CLB Biển xanh cũng xác định hành động nhặt rác chỉ là giải pháp phần ngọn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, khách du lịch mới là giải pháp căn cơ, vậy nên dọn rác đến đâu CLB cũng truyền tải thông điệp bằng những khẩu hiệu xanh.

Anh Trường nhớ lại, đợt tháng 7 vừa rồi, CLB Biển xanh đã ra quân với hơn 100 thành viên để dọn dẹp rác ở Bãi Trước (TP. Vũng Tàu). Rác ở khu vực này rất nhiều và trải dài hơn 1km tính từ khách sạn Bưu điện cho đến đối diện Nhà Truyền thống Cách mạng (đường Ba Cu, phường 1, TP. Vũng Tàu). Hôm đó, CLB đã thu được hàng chục bao tải rác, ước tính đến vài trăm kilogram rác và tạo nên một hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Phó Chủ tịch UBND phường 1, TP. Vũng Tàu ông Phan Trung Việt cho biết: Hoạt động dọn rác mỗi cuối tuần của CLB Biển xanh rất có ý nghĩa và đã góp phần không nhỏ vào việc làm xanh sạch đẹp bãi biển. Hoạt động của CLB nhận được sự hưởng ứng đông đảo của nhân dân địa phương, mỗi chúng ta ai cũng ý thức được bảo vệ môi trường thì đất nước ta sẽ xanh sạch đẹp biết bao nhiêu.

Nguyễn Văn Công

Địa chỉ: Trường cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội,

số 92A Lê Thanh Nghị, Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội tụ vì màu xanh của biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO