Xã hội

Hội thảo khoa học nhận diện và phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh

Phạm Hoạch 26/09/2023 14:36

(TN&MT) - Ngày 26/9, tại TP. Uông Bí, Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề: "Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững".

Dự và chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh; Phó GS.TS Nguyễn Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản. Cùng tham dự hội thảo còn có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý cùng hơn 200 đại biểu.

anh-qn-05.jpg
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó GS.TS Nguyễn Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh: Đại hội 13 của Đảng đã khẳng định văn hóa được coi là một trong các trụ cột phát triển, là nền tảng tinh thần, là động lực, và nguồn lực cho phát triển. Tuy nhiên, để phát huy được các giá trị văn hóa, con người thực sự trở thành nguồn lực cho phát triển, nhất là đối với các địa phương, trước hết phải trên cơ sở nhận diện đúng, trúng, đầy đủ, sâu sắc, toàn diện các giá trị văn hóa, con người phù hợp bối cảnh, điều kiện từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, tiềm năng, lợi thế từng địa phương. Hội thảo lần này nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn nhận diện, khơi dậy và phát huy các giá trị văn hoá, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh hiện nay đối với Quảng Ninh.

Hội thảo đã nhận được 80 bài tham luận của các đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành. Các tham luận tại hội thảo đã kiến giải sâu sắc, nhiều chiều nội dung của hội thảo, góp phần cung cấp những kinh nghiệm quý, cách làm sáng tạo trong khơi dậy và phát huy các giá trị văn hoá, con người tạo động lực phát triển nhanh và bền vững cho các địa phương trong cả nước; đồng thời bổ sung những căn cứ khoa học, lý luận và thực tiễn trong quá trình nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện Đề án và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đển năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

anh-qn-01.jpg
Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh báo cáo tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Quảng Ninh luôn coi trọng và sáng tạo trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh và sớm có Nghị quyết chuyên đề riêng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; Quảng Ninh còn là cái nôi của giai cấp công nhân và nền sản xuất công nghiệp hiện đại; là vùng đất phát triển giao thương, thương mại, dịch vụ, nhất là dịch vụ biển và dịch vụ du lịch từ rất sớm, nên sớm hình thành môi trường, nếp sống, tác phong của xã hội văn minh, với việc coi trọng những chuẩn mực ứng xử trong cộng đồng, văn minh công cộng, đời sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh, tinh thần kỷ luật và ý thức thượng tôn pháp luật.

anh-qn-02.jpg
PGS. TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản phát biểu tại hội thảo.

Với tầm quan trọng đó, hội thảo nhận được sự quan tâm và tham dự của đông đảo các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, nhà khoa học. Các bài viết được đánh giá là có sự đầu tư công phu, có chất lượng tốt, giàu hàm lượng khoa học, kinh nghiệm thực tiễn phong phú, đã kiến giải sâu sắc, nhiều chiều các nội dung của hội thảo. Trong đó tập trung chính vào nhận diện các giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh thời kỳ hiện nay, đồng thời đặt trong tầm nhìn trung hạn và dài hạn; làm rõ hơn các phương thức, hình thức khơi dậy và phát huy giá trị văn hóa, con người phù hợp với đặc điểm đặc thù, với tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Ninh.

Thông qua hội thảo lần này tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị của tỉnh Quảng Ninh trong việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học nhận diện và phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO