Hội thảo khoa học “Ngô Vương Quyền với Cổ Loa”

03/07/2014 00:00

(TN&MT) - Hội thảo đã khẳng định vai trò to lớn của Ngô Quyền trong cuộc kháng chiến đánh tan quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938.

(TN&MT) - Ngày 2/7, Huyện ủy - Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh phối hợp với Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long và Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thăng Long – Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Ngô Vương Quyền với Cổ Loa”.
   
  Tại hội thảo, nhiều đại biểu khẳng định vai trò to lớn của Ngô Quyền trong cuộc kháng chiến đánh tan quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938, chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc, giành lại nền độc lập tự chủ cho đất nước. Các đại biểu cho rằng việc Ngô Quyền xưng Vương, đóng đô, đặt quan chức, triều nghi thời ấy tuy còn đơn giản, nhưng có ý nghĩa lịch sử hết sức to lớn. Vì đây là triều đại mở đầu cho thời kỳ độc lập tự chủ của dân tộc Việt, đánh dấu sự chấm hết một thời gian dài dân tộc ta bị nô lệ của phong kiến phương Bắc.
   
Thành Cổ Loa
   
  Tuy nhiên, hiện nay, khối thư tịch cổ viết về Ngô Quyền không nhiều, chủ yếu là thần tích hoặc những câu chuyện truyền miệng trong dân gian. Các nhà nghiên cứu cho rằng, quy hoạch về Cổ Loa cần chú ý đến sự đóng góp của Ngô Quyền; việc xây dựng công trình tưởng niệm cho xứng tầm với công lao của ông là điều hết sức cần thiết, thể hiện lòng tôn kính của người dân Việt Nam đối với một vị vua có công đối với đất nước.
T.H
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Ngô Vương Quyền với Cổ Loa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO