“Hồi sinh” con đường thuyền thúng xác lập kỷ lục Việt Nam

07/06/2019 16:35

Con đường nghệ thuật thuyền thúng tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh được đưa vào hoạt động vào tháng 6/2017, nối tiếp thành công Làng bích họa trong khuôn khổ dự án phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại làng chài Tam Thanh.

(TN&MT) - Dự án khôi phục con đường thuyền thúng nghệ thuật tại Làng bích họa Tam Thanh (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đang được các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà chuyên môn nghệ thuật khẩn trương hoàn thành trước kỳ Festival du lịch biển Tam Kỳ 2019.

Các họa sĩ, nghệ sĩ đang gấp rút hoàn thiện các bức vẽ để khôi phục con đường thuyền thúng nghệ thuật
Các họa sĩ, nghệ sĩ đang gấp rút hoàn thiện các bức vẽ để khôi phục con đường thuyền thúng nghệ thuật

Dự án có chiều dài khoảng 1,5 km đặt dọc theo tuyến đường ven biển xã Tam Thanh và đã được công nhận kỷ lục Việt Nam về bộ tranh thuyền thúng đầu tiên dài và độc nhất Việt Nam. Hơn 110 chiếc thuyền nan (ghe nan), thuyền thúng là những bức tranh sinh động về cuộc sống, con người, văn hóa làng chài Tam Thanh. Tuy nhiên, sau một năm thực hiện đã bị tháo dỡ hoàn toàn chỉ vì không có điều kiện duy tu, chăm sóc, dẫn đến xuống cấp, nhếch nhác. Điều này khiến cho nhiều du khách tiếc nuối khi đến với Tam Thanh.

Để phục vụ người dân và du khách vào kỳ Festival du lịch biển Tam Kỳ-Đến và khám phá” năm 2019 sẽ diễn radiễn ra từ ngày 13 đến 18/6 tới, UBND TP. Tam Kỳ đã phối hợp cùng các nghệ sĩ, chuyên gia tiến hành phục dụng con đường thuyền thúng này.

Hơn 80 thuyền thúng nan và thuyền gỗ, 60 mái chèo phục vụ dự án
Hơn 80 thuyền thúng nan và thuyền gỗ, 60 mái chèo phục vụ dự án

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ cho biết, dự án khôi phục con đường thuyền thúng nghệ thuật được triển khai từ ngày 20/5. Đến thời điểm hiện tại, hơn 30 nghệ sĩ, họa sĩ, nhà chuyên môn nghệ thuật tham gia dự án hoàn thành khoảng 80 thuyền thúng nan, thuyền gỗ và 60 mái chèo.

Hàng chục chiếc thuyền, thúng được tô điểm bởi những bức tranh mô phỏng cuộc sống, con người, văn hóa làng chài Tam Thanh… hết sức sinh động, bắt mắt.

“Rút kinh nghiệm ở dự án trước đó khi cả trăm chiếc, thúng từng xác lập kỷ lục Việt Nam bị thời tiết tàn phá và buộc phải tháo dỡ, lần này, chính quyền địa phương chú trọng khâu chất lượng thuyền, thúng nhằm sử dụng công trình được lâu dài hơn.

Chúng tôi cử người sang các địa phương ven biển khác để thu mua thúng và thuyền gỗ với yêu cầu phải đảm bảo còn sử dụng được hơn 60%. Bên cạnh đó, việc quét sơn phía ngoài cũng được chú trọng nhằm bảo đảm cho các tác phẩm tranh vẽ trên thuyền, thúng không bị phai màu nhanh chóng”- ông Bình nói.

Con đường thuyền thúng Tam Thanh hoàn thành sẽ là một điểm tham quan hấp dẫn trong kỳ Festival du lịch biển
Con đường thuyền thúng Tam Thanh hoàn thành sẽ là một điểm tham quan hấp dẫn trong kỳ Festival du lịch biển

Bà Đặng Tuyết Lan, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thể thao TP. Tam Kỳ cho hay, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ngành thành phố và chính quyền địa phương, rất cần sự tham gia hỗ trợ của người dân Tam Thanh. Khi dự án hoàn thành sẽ làm nên sản phẩm du lịch đặc trưng góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

“Con đường thuyền thúng chắc chắn là một trong những điểm thu hút khách du lịch trong suốt tuần lễ diễn ra Festival du lịch biển Tam Kỳ. Ngoài ra, xã Tam Thanh còn có bãi tắm đẹp, làng bích họa - những địa điểm này kết hợp với con đường thuyền thúng độc đáo sẽ khiến du khách mê mẩn”- bà Lan chia sẻ.

“Festival du lịch biển Tam Kỳ - Đến và khám phá” năm 2019 sẽ diễn ra tại khu vực bãi biển Hòa Hạ, Quảng trường biển Tam Thanh, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh từ ngày 13- 18/6 sẽ có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật như: Biểu diễn nghệ thuật văn hoá phi vật thể “Hô hát bài chòi” và trình diễn hát bả trạo; Triển lãm các tác phẩm tranh thuyền thúng; Hội thi mỹ thuật thiếu nhi,… Các cuộc thi thể thao bãi biển với sự tham gia của cộng đồng, du khách như: Lắc thúng tròn trên biển mở rộng; Bơi trên biển; Bóng chuyền nữ bãi biển Quốc tế;… Lễ hội ẩm thực biển tại Quảng trường biển Tam Thanh với các hoạt động như: Phố ẩm thực biển “Hương vị Tam Kỳ”; Trưng bày các gian hàng ẩm thực địa phương; Giao lưu với các đầu bếp; Thi ẩm thực “Hương vị làng chài”. Bên cạnh đó, sẽ có sự kiện Ngày hội Blogger/Vblogger và chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch Tam Kỳ -Đến và khám phá...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hồi sinh” con đường thuyền thúng xác lập kỷ lục Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO