Môi trường

Hội phụ nữ tỉnh Điện Biên tích cực phân loại, giảm xả rác thải nhựa

Hoàng Châu 30/01/2024 - 10:13

(TN&MT) - Hoạt động chống rác thải nhựa của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Điện Biên đã góp phần tích cực giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Hội LHPN các cơ sở của tỉnh Điện Biên chỉ đạo các chi hội, tổ phụ nữ tuyên truyền sâu rộng về phong trào“Chống rác thải nhựa” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” và phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tới cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân. Điều này nhằm thay đổi, từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.

Bà Vừ Đào My, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên, cho biết: Thời gian qua, tổng số cuộc truyền thông Hội LHPN các cấp của tỉnh Điện Biên tổ chức được là 1.810 cuộc, với trên 90.000 lượt hội viên, phụ nữ và Nhân dân tham gia. Tổng số lớp tập huấn được tổ chức là 30 lớp, tổng số người tham dự là 1.500 người. Số tin bài được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng trên 200 tin bài. Tổng lượng rác thải nhựa thu gom, xử lý trên 160 tấn. Song song với đó, hàng năm các cấp Hội tích cực phối hợp, tham gia các buổi Lễ phát động "Bảo vệ môi trường"... tại Điện Biên.

a2.jpg
Hội viên phụ nữ tỉnh Điện Biên tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa.

Toàn bộ cán bộ các cấp của Hội nghiên cứu về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường; phòng, chống rác thải nhựa. Các cán bộ thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về công tác phòng, chống rác thải nhựa; Tác hại của chất thải nhựa và túi nilon khó phân hủy đối với môi trường.

Cùng với đó, Hội chủ động vận động nguồn lực, phối kết hợp tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng kiến thức, năng lực cho cán bộ chủ chốt và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội các kiến thức về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa; cán bộ Hội có trách nhiệm là những tấm gương tiêu biểu, lan tỏa, truyền cảm hứng trong công tác tuyên truyền, phổ biến về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Để làm gương cho Nhân dân, các cán bộ chuyên trách các cấp của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng các việc làm thiết thực như: may túi vải đi chợ, mang hộp đựng đồ từ nhà khi đi mua thức ăn ở chợ, vận động người thân và gia đình đi chợ bằng làn nhựa, không đựng thức ăn trong tủ lạnh bằng túi nilon.

a1.jpg
Hội viên phụ nữ phân loại rác thải nhựa.

Đồng thời, Hội tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon bằng cách tái sử dụng túi nilon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, mà thay vào đó sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình/chai nước uống dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách. Điều này góp phần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, đồ nhựa, nhằm hạn chế rác thải nhựa ra môi trường.

Ngoài ra, các cấp Hội phụ nữ vận động cán bộ chuyên trách Hội sau khi tham gia các buổi hội nghị, mít tinh cùng dọn dẹp và thu gom các vật dụng, rác thải… nhằm hình thành ý thức, thói quen nhặt rác ngay tại nơi mình sinh sống, làm việc; lan tỏa hành động thiết thực đến mọi người xung quanh cùng bỏ rác đúng nơi quy định, phân rác tại nguồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội phụ nữ tỉnh Điện Biên tích cực phân loại, giảm xả rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO