Môi trường

Hội nghị Thanh thiếu niên Môi trường 2023 sẽ diễn ra tại Quy Nhơn 

Thuỵ Khanh 15/08/2023 16:22

(TN&MT) - Với mong muốn kết nối thanh thiếu niên toàn cầu cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các sáng kiến, giải pháp về bảo vệ môi trường, Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT phối hợp với Quỹ Hemispheres – tổ chức phi lợi nhuận của Singapore dự định tổ chức Hội nghị Quốc tế Thanh thiếu niên Môi trường 2023 tại Quy Nhơn trong thời gian tới.

anh-chup-man-hinh-2023-08-15-luc-15.16.19.png

Hội nghị Quốc tế Thanh thiếu niên Môi trường 2023 được tổ chức nhằm mục đích nâng cao ý thức và hiểu biết của các công dân tương lai về tài nguyên thiên nhiên, các vấn đề môi trường, nước sạch, năng lượng tái tạo, tài nguyên rừng, tài nguyên nước, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH),… đồng thời chia sẻ kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm thực tế, hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm, thành viên trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường biển, biến những ý tưởng thành các đề án được áp dụng hữu ích cho cộng đồng; Lan tỏa tinh thần tình nguyện, sức trẻ, thông điệp bảo vệ môi trường đến với cộng đồng.

anh-chup-man-hinh-2023-08-15-luc-15.17.36.png
Hội nghị Quốc tế Thanh thiếu niên Môi trường 2023 tại Việt Nam sắp diễn ra tại TP. Quy Nhơn

Với chủ đề năm nay “Global Warming – Rising Sea Level” (Nóng lên toàn cầu – nước biển dâng), Hội nghị dự kiến diễn ra tại Quy Nhơn bao gồm nhiều hoạt động như: Nghiên cứu sáng tạo, thuyết trình sáng kiến môi trường; Workshop làm phim khoa học/ truyền thông/gây quỹ; Triển lãm ý tưởng lãnh đạo Hội nghị thanh thiếu niên toàn cầu (GYS); Lửa trại giao lưu văn hoá, Nghiên cứu môi trường bản địa, sinh kế gắn với môi trường bền vững. Ngoài ra, ngày cuối Hội nghị sẽ tổ chức Diễn đàn/ talk show về chủ đề “Nóng lên toàn cầu, nước biển dâng, rác thải nhựa” cho các bạn trẻ có cơ hội được đối thoại trực tiếp với các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý Bộ ngành liên quan trong sự kiện.

Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT cho biết, chương trình nằm trong chuỗi của nhóm hoạt động về giáo dục môi trường và BĐKH, đây là những vấn đề mà trên toàn thế giới rất quan tâm và nằm trong phạm trù giáo dục chính thức trong chương trình giáo dục từ các cấp học trung học phổ thông đến Đại học. Ở Việt Nam, giáo dục môi trường đã được quy định trong Luật Bảo vệ Môi trường từ rất sớm, là thành phần không thể thiếu trong hoạt động bảo vệ môi trường. Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục về môi trường, Trung tâm dự kiến sẽ tổ chức hoạt động này thường niên tại Việt Nam, nhằm tạo cơ hội truyền tải thông điệp và giao lưu Quốc tế, tạo ra các diễn đàn cho các bạn trẻ Việt Nam cùng các bạn trẻ các nước trên thế giới được quyền nói, được quyền tìm tòi và hiểu sâu rộng về những kiến thức liên quan đến môi trường, bảo vệ môi trường, BĐKH, sử dụng tài nguyên thiên nhiên,…

anh-chup-man-hinh-2023-08-15-luc-15.29.31.png
Hội sẽ được tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE)

Nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị có phần Trại hè, tại đây, các bạn trẻ có thể phát triển ý tưởng, sáng kiến về môi trường, bảo vệ môi trước hội đồng, chuyên gia và những người hiểu biết sâu về bảo vệ môi trường, BĐKH, từ đó, triển khai ý tưởng trong thực tế. Đây là một hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa, bởi với những ý tưởng đó khi đến trại hè, các bạn sẽ được cung cấp thông tin và hoàn thiện ý tưởng, chia sẻ kiến thức chuyên sâu.

Trong đó, Trung tâm sẽ thí điểm tổ chức tọa đàm giữa giới trẻ với những nhà quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương và với các chuyên gia, tạo cơ hội để các bạn đối thoại với những người có trách nhiệm trong lĩnh vực, giúp các bạn hiểu rõ hơn về phương án bảo vệ môi trường, các chính sách, những khái niệm, các cam kết Quốc tế và những cách tiếp cận hiện đại về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH. Từ những hoạt động trong Hội nghị Quốc tế Thanh thiếu niên môi trường 2023, Trung tâm hy vọng sẽ kết nối được nhiều hoạt động với nhau để tạo ra mạng lưới các bạn trẻ tiên phong, làm nòng cốt trong giới trẻ lan tỏa được tình yêu với môi trường đến cộng đồng và trong xã hội.

Trong Hội nghị dự kiến có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT, đại diện lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ, các Doanh nghiệp môi trường; Đại diện lãnh đạo các Bộ ngành liên quan và dự kiến hơn 100 các thanh thiếu niên Quốc tế từ các nước: Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Singapore, Africa, Đài Loan (Trung Quốc),… với các độ tuổi từ 14 – 23 tuổi.

“Hội nghị Quốc tế Thanh thiếu niên môi trường 2023” tại Việt Nam dự kiến diễn ra từ  23/8/2023 – 25/8/2023. Các sự kiện chính sẽ tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE) – Quy Nhơn – Bình Định và Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thanh thiếu niên Môi trường 2023 sẽ diễn ra tại Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO