Hội nghị lần thứ 5 Ủy ban bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy

29/11/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 29/11, tại Ninh Bình, Ủy ban Bảo vệ môi trường (UBBVMT) lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đã tổ chức Hội nghị lần thứ 5.

(TN&MT) - Sáng 29/11, tại Ninh Bình, Ủy ban Bảo vệ môi trường (UBBVMT) lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đã tổ chức Hội nghị lần thứ 5. Tới dự và chủ trì, có ông Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Chủ tịch UBBVMT lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy, ông Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ TN&MT, Phó Chủ tịch UBBVMT lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy. Hội nghị lần này còn có sự tham dự của đại diện các lãnh đạo các Bộ, ban, ngành liên quan.
   
Toàn cảnh hội nghị
   
  Tại Hội nghị, Văn phòng UBBVMT lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đã báo cáo đánh giá kết quả triển khai Đề án năm 2013, đánh giá các nguồn thải gây ô nhiễm chính trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy, hoạt động kiểm soát, quản lý chia sẻ thông tin các nguồn thải chính giữa các địa phương trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy và những nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trong năm 2014; nghe Báo cáo thống kê các nguồn gây ô nhiễm chính trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy thuộc địa bàn thành phố Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình.
   
  Theo đánh giá của Ủy ban BVMT lưu vực sông Nhuệ - Đáy, công tác BVMT trên lưu vực 2 con sông này trong giai đoạn 2008 - 2013 đã được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Các Bộ, ngành và các tỉnh, TP đã xây dựng và triển khai các dự án cải tạo, khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường sông Nhuệ - Đáy. Công tác thanh, kiểm tra, xử lý các cơ sở xả thải gây ô nhiễm môi trường được đẩy mạnh và thực hiện khá quyết liệt.
   
  Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ TN&MT, tiến độ triển khai Đề án sông Nhuệ - Đáy tại hầu hết các tỉnh, TP và Bộ, ngành còn chậm, chưa đạt được các mục tiêu đề ra. Ô nhiễm môi trường nước trên lưu vực sông vẫn gia tăng. Nguyên nhân được chỉ ra là do hoạt động của Ủy ban BVMT lưu vực sông Nhuệ - Đáy còn hạn chế, chưa giải quyết được các vấn đề môi trường cụ thể, đặc biệt các vấn đề bức xúc về môi trường mang tính liên vùng. Nguồn lực đầu tư cho công tác quản lý, BVMT tại các địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt tại tỉnh Hòa Bình và Hà Nam.
   
   Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác môi trường tại các địa phương còn thiếu và yếu về năng lực quản lý. Việc bố trí và phân bổ kinh phí chi từ nguồn 1% sự nghiệp môi trường của các tỉnh, TP trên lưu vực sông Nhuệ - Đáy chưa có sự tham gia của các Sở TN&MT. Các thành viên Ủy ban hiện nay đều theo chế độ kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, đồng thời đảm nhiệm nhiều trọng trách nên khó bố trí thời gian để chỉ đạo, điều hành các hoạt động BVMT tại lưu vực sông.
   
  Để đảm bảo đúng mục tiêu đề ra, trong năm 2014, Ủy ban BVMT lưu vực sông Nhuệ - Đáy tiếp tục tăng cường vai trò đầu mối chỉ đạo, điều phối của mình trong quá trình triển khai thực hiện đề án, tạo ra sự thống nhất từ T.Ư đến địa phương và tạo sự đồng thuận giữa các tỉnh, TP trên lưu vực. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, các tỉnh, TP trên lưu vực sông tập trung triển khai các nội dung. Trong đó, Bộ TN&MT thực hiện các hoạt động nhằm tăng cường vai trò đầu mối và hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương thực hiện dự án; Bộ Xây dựng khẩn trương thực hiện Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải các khu vực dân cư, khu công nghiệp trên lưu vực sông Nhuệ - Đáy đến năm 2030
Nguyễn Cường
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị lần thứ 5 Ủy ban bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO