Hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều – Bình Phước năm 2017

16/05/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 16/5, tại thị xã Đồng Xoài, UBND tỉnh Bình Phước đã phối hợp Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức Hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều...

 

(TN&MT) - Sáng 16/5, tại thị xã Đồng Xoài, UBND tỉnh Bình Phước đã phối hợp Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức Hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều – Bình Phước năm 2017.

Hội nghị năm nay có chủ đề “Ngành Điều Bình Phước phát triển vì cộng đồng và xã hội”, có sự tham dự đông đảo của các lãnh đạo bộ, ngành trung ương; lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh, thành bạn; các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước… Hội nghị là dịp để các cơ sở, trang trại trồng điều; doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu hạt điều trong tỉnh nắm bắt cơ hội và nhận diện rõ ràng những thách thức của thị trường tiêu thụ để kịp thời điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng khi mở rộng thị trường. Hội nghị cũng sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các đối tác trực tiếp gặp gỡ, thương thảo, tiến tới ký kết hợp đồng, hợp tác làm ăn trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm cho biết: Hiện nay, diện tích cây điều của Bình Phước đạt hơn 134.000 ha, chiếm gần 50% diện tích điều cả nước; trong đó có 132.000 ha đang cho thu họach, sản lượng đạt khoảng 150 ngàn tấn/năm. Bình Phước đã được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy hoạch là vùng nguyên liệu điều chính của cả nước với diện tích 200.000 ha điều vào năm 2020. Hạt điều Bình Phước đã được chọn để xây dựng thương hiệu quốc gia. Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nhân điều của Bình Phước đạt 500 triệu USD, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Bình Phước hiện có hơn 200 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở chế biến điều; trong đó có 31 doanh nghiệp lớn với tổng công suất khoảng 82.000 tấn/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động. Công nghiệp chế biến điều đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân; nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, ngành điều Bình Phước vẫn còn nhiều hạn chế. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước Trần Văn Lộc cho biết: Các tiến bộ kỹ thuật mới chưa được ứng dụng đại trà vào quy trình canh tác cây điều; các biện pháp kỹ thuật thâm canh đồng bộ để tăng hiệu quả sản xuất điều cũng chưa được nhiều nông dân quan tâm. Vì vậy, diện tích điều được thâm canh, chăm sóc theo đúng quy trình mới chỉ chiếm khoảng 2% tổng diện tích điều đang thu hoạch… Còn Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Phước Nguyễn Anh Hoàng cho biết: Sản phẩm chế biến từ hạt điều của Bình Phước chưa đa dạng và tỷ lệ sản phẩm là nhân hạt điều thô còn chiếm tỷ trọng cao nên giá trị gia tăng không cao, phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ, dây chuyền sản xuất chưa đồng bộ, làm hạn chế khả năng cạnh tranh của hạt điều Bình Phước…

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Bình Phước mong muốn tìm kiếm các đối tác trong và ngoài nước để hợp tác, giao thương nhằm sản xuất các sản phẩm đa dạng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Bình Phước mong muốn được các doanh nghiệp chia sẻ những nhu cầu của mình, giúp doanh nghiệp xuất khẩu Bình Phước tiếp cận và nâng cao năng lực quản lý về chất lượng, sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn, thị hiếu của thị trường và chia sẻ các kiến thức cần thiết, liên quan khác. Bình Phước kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế cho các doanh nghiệp Bình Phước nâng cao năng lực quản lý về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm để gia nhập từng thị trường thế giới. Đây cũng là nền tảng vững chắc về kỹ thuật để nâng cao uy tín của doanh nghiệp, xây dựng và quản lý thành công thương hiệu của địa phương, thương hiệu quốc gia trong ngành hàng này. Đồng thời, hỗ trợ ngành điều Bình Phước khai thác được lợi thế về quy mô, năng suất và chất lượng sản phẩm nhằm giúp doanh nghiệp và người dân trồng điều thực sự được hưởng lợi xứng đáng trong chuỗi giá trị ngành điều.

Về hướng phát triển ngành điều, cùng với chính sách của Chính phủ về phát triển ngành điều, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã ban hành Đề án phát triển điều bền vững đến năm 2020. Theo đánh giá của chính quyền tỉnh Bình Phước và Vinacas, hạt điều canh tác và chế biến tại tỉnh Bình Phước rất được khách hàng trên thế giới ưa chuộng, đánh giá là loại hạt có chất lượng thuộc top đầu thế giới trong số các nước trồng và chế biến hạt điều do có hương vị, chất lượng nổi trội hơn các vùng trồng khác trên thế giới. Bình Phước đang bắt đầu xây dựng những vùng điều canh tác theo hướng hữu cơ, không sử dụng hóa chất, phân bón hóa học và từng bước thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc hạt điều nhằm mục đích gia tăng giá trị mặt hàng này để đáp ứng được nhu cầu của các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… Ông Trăm khẳng định: Qua Hội nghị này, Bình Phước kêu gọi và mong muốn được hợp tác với các tỉnh, thành, bạn bè quốc tế trong lĩnh vực phát triển công nghiệp nói chung và ngành công nghiệp chế biến điều nói riêng. Tỉnh cam kết luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư và hợp tác kinh doanh tại tỉnh.

Hoàng Liêm 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều – Bình Phước năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO