Môi trường

Hội nghị giao ban kiểm soát ô nhiễm môi trường miền Trung và Tây Nguyên

Trần Thọ - Phạm Hoài 14/06/2024 - 19:57

(TN&MT) - Chiều 14/6, tại Kon Tum, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở TN&MT 16 tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

hoang-van-thuc.jpg
Ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) cho biết: Hội nghị hôm nay sẽ tập trung trao đổi, thảo luận, đánh giá cụ thể và khách quan những mặt đạt được và chưa đạt được trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và kiểm soát ô nhiễm môi trường nói riêng của mỗi địa phương trong thời gian qua; đồng thời, chỉ ra được nguyên nhân một số vấn đề còn tồn tại, những khó khăn, vướng mắc mang tính đặc thù của khu vực trong kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Theo ông Hoàng Văn Thức, tại Hội nghị này, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường mong muốn được lắng nghe những chia sẻ về bài học kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay của một số địa phương, đề xuất của các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn và triển khai hiệu quả các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Từ đó, thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch hành động, chuyển hóa các thách thức thành cơ hội để đạt được những mục tiêu đề ra trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và kiểm soát ô nhiễm môi trường nói riêng trong thời gian tới.

nguyen-ngoc-sam.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết: Tỉnh Kon Tum rất vinh dự được Bộ TN&MT lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2024, với mục tiêu tập trung vào nội dung thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, chia sẻ những thành quả đạt được của mỗi địa phương và trao đổi những khó khăn, vướng mắc mang tính đặc thù của khu vực miền Trung và Tây nguyên để cùng thảo luận nhằm tìm ra những giải pháp khắc phục, đề xuất ban hành những cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở mỗi địa phương nói riêng và khu vực miền Trung và Tây Nguyên nói chung trong thời gian tới.

Báo cáo của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường về công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại Hội nghị nêu rõ các vấn đề về công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thực trạng và giải pháp thời gian tới; hiện trạng và diễn biến chất lượng môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên giai đoạn 2021 - 2023; tăng cường công tác truyền nhận và kiểm soát dữ liệu quan trắc môi trường tự động, liên tục; nhằm hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật để triển khai công tác truyền nhận, kiểm soát dữ liệu quan trắc môi trường tự động đảm bảo hiệu quả và đáp ứng theo quy định; đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm để triển khai Quy hoạch quan trắc môi trường quốc gia theo Quyết định 224/QĐ-TTg ngày 7/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

tap-the-hoi-nghi.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận về công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trong đó, đại diện Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã trình bày báo cáo thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh tại phường Cẩm Nam, Hội An. Đồng thời, Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế cũng đã trình bày tham luận “Một số kết quả triển khai phân loại rác thải và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế”. Còn Sở TN&MT Phú Yên cũng đã trình bày tham luận “Đánh giá kết quả thực hiện các chỉ số thành phần môi trường của bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường cấp tỉnh từ thực tiễn tỉnh Phú Yên”.

Cũng tại Hội nghị, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng đã trả lời các kiến nghị, đề xuất của Sở TN&MT các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, gồm các nhóm vấn đề về quy định, chính sách về bảo vệ môi trường; hướng dẫn, tuyên truyền tập huấn, tăng cường năng lực chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường; báo cáo và quản lý thông tin, dữ liệu môi trường; kiểm soát ô nhiễm môi trường; công tác tài chính, nông thôn mới và truyền nhận số liệu quan trắc môi trường tự động và liên tục...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị giao ban kiểm soát ô nhiễm môi trường miền Trung và Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO