Trong nước

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng

Lan Anh 18/09/2023 - 22:50

Chiều 18/9, tại Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo lần 1 Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (16th AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (7th AMRI+3), và các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, Việt Nam lựa chọn chủ đề “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng” xuyên suốt trong toàn bộ nội dung nghị sự.

asean.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trao đổi tại buổi họp báo

Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ Thông tin thành Tri thức, để xây dựng một ASEAN Tự cường (Resilient), củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và Thích ứng (Responsive) để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội, mà còn có sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay.

Trong khuôn khổ tuần lễ diễn ra sự kiện từ ngày 20 đến 23/9 sẽ bao gồm các hoạt động chính:Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16; Hội nghị AMRI+3 lần thứ 7; Hội nghị SOMRI lần thứ 20 và SOMRI+3, SOMRI+ Nhật Bản; Họp báo chính thức Hội nghị AMRI 16: thông báo kết quả chính của Hội nghị AMRI 16 và các hội nghị liên quan.

img_7973.jpg
Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16

Bên cạnh đó, còn có các diễn đàn, hội thảo: diễn đàn khu vực ASEAN về Ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng; hội thảo ASEAN về Chuyển đổi số báo chí - Kiến tạo tri thức số và các hoạt động bên lề các cuộc làm việc song phương giữa các nước; triển lãm Ảnh ASEAN; khu trải nghiệm trực tuyến phim/ảnh ASEAN (Nền tảng Bản sắc ASEAN, Cổng Thông tin Quốc gia vietnam.vn); gian hàng của Đà Nẵng và gian hàng của 7 doanh nghiệp công nghệ số và các chương trình giao lưu văn hóa, tham quan.

AMRI 16 và các hội nghị liên quan sẽ tập trung thảo luận các nội dung: xây dựng Tầm nhìn định hướng về hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin và báo chí truyền thông; cơ chế hợp tác của ASEAN nhằm ứng phó và xử lý tin giả, tin sai sự thật trên mạng; thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngành Báo chí Truyền thông; xác định cơ hội và thách thức trong ứng dụng các công nghệ hiện đại vào hoạt động của ngành Báo chí Truyền thông; thúc đẩy và nâng cao hoạt động cung cấp thông tin trên toàn ASEAN.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, tại chương trình nghị sự lần này vấn đề tin giả, tin sai sự thật và cách xử lý, cách ứng phó cũng sẽ được các Bộ trưởng và cơ quan liên quan thảo luận.

“Chúng ta đứng trước bài toán toàn cầu, các kênh truyền thông chính thống đang chịu sự cạnh tranh của những phương thức truyền thống mới, người sử dụng đã thay đổi cách tiếp cận thông tin.

Hội nghị sẽ là dịp để các nước gắn bó với nhau trong một khu vực cùng chia sẻ những cách làm tốt, kinh nghiệm tốt dẫn dắt thông tin, xử lý tốt tin giả, tin sai sự thật, bảo vệ người sử dụng thông tin và tận dụng được lợi thế kỷ nguyên thông tin đa chiều”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hội nghị được tổ chức 2 năm một lần, năm nay Việt Nam đăng cai chủ trì và TP Đà Nẵng vinh dự được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị lần thứ 16. Việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị lần này thể hiện vai trò chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong đối ngoại đa phương và khẳng định ý nghĩa của Hợp tác ASEAN. Tăng cường hợp tác với các nước thành viên ASEAN và các nước Đối thoại với ASEAN. Đồng thời, thúc đẩy các nội dung ưu tiên của Việt Nam trong hợp tác khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO