Môi trường

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN: Tuyên bố Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN

Phạm Hoạch 12/10/2023 - 13:32

(TN&MT) - Sáng 12/10, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11 (AMMDM) và thông qua Tuyên bố Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN.

anh-qn-11.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định, khu vực ASEAN là một trong những khu vực năng động, phát triển trên thế giới. Nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu, thiên tai. Nhiều năm qua, đã chứng kiến những thảm họa sóng thần, siêu bão, lũ lụt lịch sử, động đất nghiêm trọng, lấy đi sinh mạng của biết bao nhiêu người dân các quốc gia ASEAN, làm mất đi thành quả phấn đấu không biết mệt mỏi và kéo chậm sự phát triển của rất nhiều nơi.

Nhận thức được sự ưu việt và tiến bộ của hành động sớm trong quản lý thiên tai, ASEAN cùng các đối tác đối thoại đã xây dựng và thông qua khung ASEAN về hành động sớm trong quản lý thiên tai để định hướng và triển khai các sáng kiến trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN tự cường, giàu khả năng chống chịu, hướng tới mục tiêu trở thành cơ chế đi đầu trong quản lý thiên tai.

anh-qn-13.jpg
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu khai mạc Hội nghị

Với tư cách là Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai năm 2023, Việt Nam đã và đang thúc đẩy chủ đề: “Từ ứng phó đến Hành động sớm và tăng cường chống chịu, ASEAN hướng tới lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”. Chủ đề này nhằm nhấn mạnh định hướng mới trong quản lý thiên tai, chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động, phòng ngừa chủ động, chuẩn bị để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Tiếp theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ trưởng, Thứ trưởng các quốc gia ASEAN đã có bài phát biểu về chủ đề của năm 2023. Các bài phát biểu đều thể hiện tinh thần nhất trí đối với mục tiêu tăng cường hành động sớm trong khối ASEAN để giảm thiểu rủi ro thiên tai, qua đó nâng cao hiệu quả của hợp tác khu vực, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành cơ chế hợp tác lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực quản lý thiên tai. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao nước chủ nhà Việt Nam với sáng kiến thúc đẩy xây dựng Tuyên bố Hạ Long về “Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai”.

anh-qn-14.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Bên cạnh việc chính thức thông qua Tuyên bố Hạ Long, Hội nghị AMMDM lần thứ 11 còn tập trung thảo luận các nội dung, bao gồm: Định hướng hoạt động trong thời gian tới cho Ban Quản trị Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA); quy tắc tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp; ghi nhận Tuyên bố các nhà lãnh đạo ASEAN về chống chịu bền vững được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia; cập nhật về tình hình hỗ trợ nhân đạo ASEAN cho Myanmar.

anh-qn-12.jpg
Các đại biểu ASEAN chụp hình lưu niệm tại Hội nghị

Năm 2023 cũng là năm đánh dấu 20 năm thành lập Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACMD); Thông qua sự điều phối của ACMD, công tác hợp tác quốc tế về Quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN đã đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Với tinh thần đoàn kết, củng cố lòng tin chiến lược, chân thành hợp tác trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi. Với quyết tâm và trách nhiệm của các quốc gia trong khu vực, thông qua Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11 các nước cùng nhau nâng tầm sức mạnh, sẵn sàng vượt qua mọi thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN: Tuyên bố Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO