Hội Lim rực rỡ sắc màu trước giờ G

09/02/2017 00:00

(TN&MT) - Bắc Ninh ngày đầu Xuân, trong thời tiết se se lạnh, mưa phùn lất phất rơi, khách thập phương đã nô nức đến thị trấn Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) để tham dự lễ hội lớn nhất trong năm của xứ Kinh Bắc. Theo Ban tổ chức hội Lim, năm nay hội sẽ được tổ chức trong 2 ngày mùng 8 và 9/2/2017 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng âm lịch) tại 3 xã: Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim, trong đó trung tâm lễ hội vẫn là đồi Lim. Lễ hội Lim Đinh Dậu năm 2017 với chủ đề "Lễ hội văn minh, an toàn, lành mạnh góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc".

Tối ngày 08/02, rất đông du khách thập phương đã tập trung ở đồi Lim trước tham quan trước ngày khai khội
Tối ngày 08/02, rất đông du khách thập phương đã tập trung ở đồi Lim trước tham quan trước ngày khai khội

Hội Lim được tổ chức gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Trong đó, phần tế lễ diễn ra tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn, chùa Hồng Ân. Còn phần hội sẽ bao gồm các trò chơi dân gian như: Đu tiên, chọi gà, bịt mắt bắt dê, bình thơ, thư pháp, trưng bày sinh vật cảnh, chơi tổ tôm điếm, thi đấu cầu lông, bóng chuyền hơi, hát quan họ…

Không chỉ là một lễ hội truyền thống của địa phương, đã từ lâu Hội Lim được du khách thập phương biết tới là nơi hò hẹn giao duyên với những lời ca tiếng hát quan họ.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Tài Nguyên và Môi Trường, anh Nguyễn Hải Lâm (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Quê tôi là ở thị trấn Lim. Tôi năm nào cũng "về" với hội Lim. Với tôi, về với hội Lim không phải chỉ tìm về với gia đình, quê hương, mà còn về với những giá trị văn hóa lâu đời với hình ảnh những liền anh liền chị, chiếc nón quai thao hay những câu hát: Mấy khi khách đến chơi nhà/ Lấy than, quạt nước, tiễn trà người xơi / Trà này ngon lắm người ơi/ Người xơi một chén cho tôi bằng lòng...

Hiện nay, UNESCO đã công nhận “Dân ca Quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hoá phi vật thể Đại diện của Nhân loại” do đó, việc du khách thập phương hàng năm tìm đến hội Lim, tìm đến Quan Họ đó là điều những người dân được sinh ra và lớn lên nơi đây luôn trân trọng./.

Du khách thập phương biết tới là nơi hò hẹn giao duyên với những lời ca tiếng hát quan họ.
Du khách thập phương biết tới là nơi hò hẹn giao duyên với những lời ca tiếng hát quan họ.

Khương Trung - Hoàng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Lim rực rỡ sắc màu trước giờ G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO