Văn hóa

Hội An: Chùa Cầu đã bớt “mới” sau khi sơn sẫm màu

Anh Dũng 31/07/2024 - 18:42

Nhiều ngày qua, khi hình ảnh di tích Chùa Cầu lộ diện, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng phần thành của Chùa Cầu được sơn quét mới làm cho di tích trở nên khác lạ, hiện đại hơn so với trước đây. Ngày 30/7, đơn vị thực hiện dự án tu bổ di tích Chùa Cầu đã tiến hành sơn quét tiếp, giảm bớt màu trắng ở phần thành của Chùa Cầu. Trước đó, thành cầu sau khi trùng tu đã được quét lên một lớp sơn màu trắng.

ha1.jpg
Ngày 30/7, đơn vị thực hiện dự án tu bổ di tích Chùa Cầu đã tiến hành sơn quét tiếp, làm cho sẫm màu hơn ở phần thành của Chùa Cầu

Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa TP. Hội An Phạm Phú Ngọc khẳng định, việc sơn quét vôi Chùa Cầu phải tiến hành quét 3 lớp mới xong chứ không phải điều chỉnh màu sơn, mà chỉ làm cho sẫm màu hơn.

Được biết, di tích Chùa Cầu đã trải qua 400 năm tồn tại, mặc dù được các thế hệ cư dân Hội An trân trọng, gìn giữ cẩn thận nhưng dưới tác động khắc nghiệt của điều kiện tự nhiên và thời gian, di tích vẫn không tránh khỏi những hư hại.

Qua nhiều tư liệu cho biết, từ khi được xây dựng đến đầu thế kỷ 20, Chùa Cầu đã được tu bổ ít nhất 7 lần vào các năm 1763, 1817, 1875, 1915, 1962, 1986, 1996. Dù vậy, do những hạn chế của các điều kiện kỹ thuật và nhiều yếu tố khác nên những lần tu bổ trong các năm gần đây vẫn chưa giải quyết căn cơ, dẫn đến sự xuống cấp của di tích. Vì vậy, vấn đề tu bổ Chùa Cầu tiếp tục được đặt ra và ngày càng cấp thiết.

Ngày 16/8/2016, Hội thảo quốc tế về trùng tu Chùa Cầu được tổ chức quy mô với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về tu bổ di tích kiến trúc gỗ trong nước và Nhật Bản. Từ đó, công tác chuẩn bị tu bổ Chùa Cầu được tập trung đẩy mạnh trên nhiều phương diện về nghiên cứu lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật; khảo sát, khảo cổ đánh giá tình trạng kỹ thuật, dấu vết nguyên trạng; vẽ ghi, số hóa kiến trúc; xác định quan điểm, nguyên tắc, giải pháp tu bổ; tham vấn chuyên gia; tổ chức lập, thỏa thuận, thẩm duyệt hồ sơ,..

ha2.jpg
Di tích Chùa Cầu được tu bổ, hoàn thành cuối tháng 7/2024, thu hút đông đảo người tham quan và đón nhận ý kiến trái chiều của dư luận

Với sự chuẩn bị dự án kỹ lưỡng, ngày 28/12/2022, Chùa Cầu được khởi công tu bổ. Việc tu bổ Chùa Cầu được thực hiện trên tinh thần như một cuộc “giải phẫu - chữa bệnh” nên mọi hoạt động đều cẩn trọng, tỉ mỉ, bài bản từ khâu chuẩn bị dự án đến các giải pháp tổ chức và kỹ thuật thi công. Với quan điểm và giải pháp tu bổ xuyên suốt dự án là giữ gìn sự nguyên vẹn của tổng thể hình thức kiến trúc và kết cấu, từng bộ phận, cấu kiện, hiện vật nguyên gốc, có giá trị lịch sử được gìn giữ ở mức tối đa có thể.

Sau hơn 19 tháng triển khai và thực hiện dự án tu bổ, cuối tháng 7/2024, công tác tu bổ Chùa Cầu đã hoàn thành một cách bài bản, khoa học, vừa giữ đúng yếu tố nguyên gốc, vừa đảm bảo ổn định kết cấu lâu dài của di tích.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Phú Ngọc - Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An cho biết: “Việc tu bổ di tích Chùa Cầu là một vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của những ai yêu mến di sản kiến trúc nói chung, di tích Chùa Cầu nói riêng; đồng thời cũng là nỗi đắn đo, trăn trở của những người trực tiếp thực hiện dự án, đó là làm thế nào, sau lần đại trùng tu này, Chùa Cầu vẫn giữ được nét cổ kính, vẻ đẹp nhuốm thời gian như chúng ta từng chiêm ngưỡng.

Theo đó, màu sắc hoàn thiện sau tu bổ của Chùa Cầu được giữ nguyên màu hiện trạng của tất cả cấu kiện gỗ, bao gồm cả những chi tiết chạm khắc trang trí, hoành phi, liễn đối, không sơn vẽ gì thêm; cấu kiện thay mới hoặc thành phần gia cố chỉ quét phủ chất bảo quản không màu. Tương tự phần thân mố, trụ cầu cũng hoàn toàn giữ nguyên không can thiệp về màu sắc.

Riêng đối với phần tường và chi tiết trang trí trên mái cần phải được phục hồi, bởi hiện trạng gần như đã phai màu hoàn toàn, trong khi cấu trúc vật liệu của chúng đều được làm từ gạch ngói, vữa vôi phần lớn đã bị mục mủn, mất liên kết nên phải được thay thế hoặc gia cố chắp vá để tận dụng. Chính vì vậy, việc phục hồi màu sắc cho tường và trang trí mái là cần thiết, bởi nếu giữ nguyên sắc thái của thành phần được giữ lại trong khi đã phải gia cố chắp vá loang lổ cùng với những thành phần buộc phải thay mới cũng sẽ không đảm bảo thẩm mỹ, đặc biệt làm thiếu sự tôn nghiêm đối với một công trình tín ngưỡng như Chùa Cầu - vốn là chức năng quan trọng đã tồn tại hàng trăm năm, từ trước khi nó được xếp hạng di tích.

Cũng có ý kiến cho rằng, nên chọn tông màu, sắc thái sao cho gần nhất với hình ảnh trước khi tu bổ, hoặc làm cho Chùa Cầu bớt “mới” đi. Tuy nhiên, điều này lại không phù hợp với quan điểm, nguyên tắc “không làm giả” mà Dự án đã đề ra, đặc biệt dẫn đến lo ngại sẽ làm sai lệch yếu tố gốc, gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến kết quả của việc nghiên cứu về sau.

Thực tế màu sắc của hệ trang trí mái Chùa Cầu được tu bổ, phục hồi dựa theo một số vị trí hiện tồn màu sắc nguyên trạng, kết hợp với kết quả nghiên cứu, khảo sát các công trình tín ngưỡng truyền thống tương tự ở Hội An như đề xuất của các chuyên gia qua các lần tham vấn, tọa đàm. Việc phục hồi màu sắc, dù thế nào cũng không thể tránh làm cho di tích có phần "mới" ra, nhưng điều quan trọng hơn là đã giữ gìn được tính nguyên gốc, đảm bảo tính nguyên tác trong tu bổ di tích phù hợp với bản chất vốn có của di tích. Để rồi theo thời gian, Chùa Cầu lại trở về với nét cổ kính, trầm mặc như đã từng trải qua trong lịch sử sau những lần trùng tu, hay trong mỗi dịp cúng tế, lễ hội, tết đến xuân về hằng năm”.

Lễ khánh thành công trình Tu bổ Di tích Chùa Cầu sẽ được tổ chức vào lúc 16h30 ngày 3/8/2024 tại di tích Chùa Cầu với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao; Ủy Ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Văn hóa Nhật Bản; Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng; Văn phòng JICA Nhật Bản tại Hà Nội; Quỹ Sumitomo Nhật Bản; Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cùng đại diện các tổ chức, cá nhân Nhật Bản tham gia lễ hội giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20, đại biểu tỉnh Quảng Nam, đại biểu thành phố Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Chùa Cầu đã bớt “mới” sau khi sơn sẫm màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO