Hồi âm bài “Nghi Lộc, Nghệ An: Cần xử lý nghiêm hành vi khai thác đất trái phép”

Đình Tiệp| 26/12/2019 07:43

(TN&MT) - UBND huyện Nghi Lộc vừa có Công văn trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường về bài viết “Nghi Lộc, Nghệ An: Cần xử lý nghiêm hành vi khai thác đất trái phép”. Theo đó, sau bài viết của Báo, vấn đề khai thác đất trái phép tại xã Nghi Văn đã được xử lý triệt để.

Trước đó, ngày 17/11/2019, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết phản ánh: Có một số người mua lại đất đồi trồng keo của người dân xóm 18, xã Nghi Văn. Sau đó, họ tiến hành chặt keo rồi đưa máy múc đào đất với khối lượng lớn xúc lên các xe tải trọng hạng nặng đưa đi nơi khác tiêu thụ nhưng cơ quan chức năng không xử lý triệt để.

Cụ thể là vào ngày ngày 11/11/2019, khi người dân phản ánh PV đã có mặt tại hiện trường vụ việc, thế nhưng chỉ có máy xúc dựng tại khu vực khai thác mà hoạt động khai thác đang tạm thời bị ngừng.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 16/11/2019 (tức ngày thứ 7) thì một máy xúc lại tiếp tục vào khu vực nói trên tiến hành khai thác, hàng loạt xe tải hạng nặng vào ra để “ăn hàng” rồi đi theo con đường đất mới được hình thành qua xóm 4, xã Sơn Thành (huyện Yên Thành) ra QL 48E rồi vòng lên hướng huyện Đô Lương.

Máy xúc cỡ lớn đào đất lên các xe tải đem đi tiêu thụ vào sáng ngày 16/11/2019

Trước sự có mặt của phóng viên, máy xúc vẫn ngang nhiên hoạt động xúc đất lên các xe chờ sẵn. Các xe tải vẫn nườm nượp vào ra khu vực “công trường” như không có chuyện gì xảy ra. Xe tải chạy nườm nượp khiến đất đai rơi vãi trên QL 48E gây bụi bặm, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sống xung quanh…

Trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường về bài viết phản ánh hiện tượng trên, ngày 04/12/2019, UBND huyện Nghi Lộc đã có Công văn số 3836/UBND-TNMT về việc trả lời nội dung thông tin báo nêu.

Theo nội dung công văn, ngày 10/11/2019, sau khi nhận được thông tin về việc hộ gia đình ở xóm 17, xã Nghi Văn có thuê máy xúc đất đi bán, UBND huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo phòng TN&MT đến trực tiếp tại hiện trường để chỉ đạo UBND xã Nghi Văn tiến hành ngăn chặn và xử lý khai thác đất trái phép.

Hàng loạt xe tải hạng nặng vào hiện trường đồi đất nhà ông Lê Hồng Thanh lấy đất đem đi vào sáng ngày 16/11/2019

Theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, ngày 10/11/2019 hộ gia đình ông Lê Hồng Thanh, trú tại xóm 17, xã Nghi Văn có thuê 01 máy xúc để cải tạo vườn và có chở một số lượng đất ra khỏi địa bàn tại thửa đất số 27, tờ bản đồ số 9. Hiện trạng thửa đất ở của gia đình có phần diện tích đất trồng cây có độ chênh cao so với nhà ở đã được xúc và san ủi.

Đến 9h, ngày 10/11/2019, UBND xã Nghi Văn đã tiến hành lập biên bản buộc hộ gia đình dừng việc cải tạo vườn và nghiêm cấm việc chở đất ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, do địa bàn xa trung tâm xã (giáp xã Sơn Thành, huyện Yên Thành) nên vào ngày 16/11/2019, lợi dụng vào ngày nghỉ, hộ gia đình tiếp tục thuê máy xúc vào để tiếp tục cải tạo và chở đất ra khỏi địa bàn.

Công văn hồi âm Báo Tài nguyên và Môi trường của UBND huyện Nghi Lộc

Sau khi nhận được thông tin, UBND xã Nghi Văn đã đình chỉ hoạt động cải tạo vườn của hộ gia đình và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lê Hồng Thanh. Đồng thời tuyên truyền, giải thích và nói rõ vi phạm pháp luật nhà nước về việc khai thác khoáng sản trên là trái phép, nên từ đó đến nay hộ gia đình đã dừng mọi hoạt động cải tạo đất trong khu vực đất của hộ gia đình.

Qua vụ việc, UBND huyện Nghi Lộc cũng mong muốn phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường để thông tin kịp thời các trường hợp vi phạm về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện để tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm bài “Nghi Lộc, Nghệ An: Cần xử lý nghiêm hành vi khai thác đất trái phép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO