Hồi âm bài báo “Sông Srêpốk đang chết vì thủy điện”: Xây đập tràn cứu thác Bảy nhánh

08/03/2014 00:00

(TN&MT) - Các sở ngành trong tỉnh Đắc Lắk đã thống nhất được phương án cứu thác Bảy nhánh của Khu du lịch Bản Đôn (ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn).

   
 (TN&MT) -  Chiều ngày 7/3, ông Dương Chí Dũng - Trưởng phòng Kỹ thuật – An toàn – Môi trường (Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk), cho biết: Các sở ngành trong tỉnh đã thống nhất được phương án cứu thác Bảy nhánh của Khu du lịch Bản Đôn (ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn).
   
Thác Bảy nhánh đang chết khô
   
  Như Báo TN&MT điện tử đã thông tin, sau khi nhận được đơn kiến nghị của Công ty Du lịch sinh thái Bản Đôn thì vào ngày 5/3, Sở Công Thương Đắk Lắk đã phối hợp với Sở TN&MT Đắk Lắk và UBND huyện Buôn Đôn kiểm tra ảnh hưởng thực tế đoạn sông Srêpốk từ thủy điện Srêpốk 4A đến khu du lịch Bản Đôn để thống nhất biện pháp khắc phục.
   
  Theo ông Dương Chí Dũng, ngay tại thời điểm các sở, ban ngành vào kiểm tra 5/3, cống phay xả nước từ kênh dẫn dòng thuỷ điện này về sông Srêpốk vẫn xả đúng mực nước cam kết 8,23m3/s. “Nhưng kể cả khi thuỷ điện này xả gấp đôi mực nước đã cam kết, đoạn sông Srêpốk phía sau cống phay xả nước vẫn sẽ bị khô cạn và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân trong vùng. Khi làm đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư thuỷ điện thường chỉ lấy mực nước thấp nhất của con sông vào mùa khô để làm căn cứ xả nước. Vì thế, dòng chảy môi trường và hệ sinh thái của những con sông nằm sau thuỷ điện bị tác động lớn như thế nào vẫn chưa được đánh giá đúng mức”, ông Dũng chia sẻ.
   
     
Những rặng si tại thác Bảy nhánh phải tưới nước hàng ngày
    
   
  Trước đó, Công ty CP Thuỷ điện Buôn Đôn đã đề xuất nổ mìn phá một ghềnh đá nhô cao chắn dòng chảy nhưng Sở Công thương Đắk Lắk đã không đồng ý vì sợ phá vỡ cảnh quan của thác Bảy nhánh. Căn cứ vào kết quả kiểm tra ngày 5/3, ông Dũng cho biết là các sở, ban ngành đã thống nhất ý kiến xây dựng đập tràn tại nhánh số 7 (nhánh duy nhất còn nước) để dâng nước chảy qua các nhánh còn lại.
   
  Tin & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm bài báo “Sông Srêpốk đang chết vì thủy điện”: Xây đập tràn cứu thác Bảy nhánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO