Môi trường

Học sinh Điện Biên chế tạo máy vớt rác tự động trên kênh mương

Phương Liên -Hoàng Châu 26/09/2023 - 17:51

(TN&MT) - Mới đây, một nhóm học sinh Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã chế tạo thành công máy vớt rác tự động cho kênh mương. Thiết bị đã được sử dụng trong thực tế, khẳng định được hiệu quả và đạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên năm 2023.

Thầy Bùi Tiến Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn cho biết: Với mong muốn góp sức xử lý vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường, học sinh của trường đã nghiên cứu chế tạo thành công thiết bị vớt rác. Ý tưởng được hình thành xuất phát từ thực tế, địa bàn xã Sam Mứn nằm ở vị trí cuối kênh Đại thủy nông Nậm Rốm – con kênh chảy qua nhiều xã trên địa bàn huyện Điện Biên, hàng ngày, Sam Mứn bất đắc dĩ nhận lượng rác thải lớn từ các xã khác đổ về, theo dòng nước chảy, tràn khắp đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường. Một đoạn kênh ấy chảy qua cổng Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn. Trước thực trạng ấy, thầy và trò nhà trường cùng lên ý tưởng và bắt tay vào chế tạo “Thiết bị vớt rác tự động từ mương nước”. Chỉ cần chặn dòng kênh một đêm, thầy và trò đã thu gom vô số rác các loại.

a1(3).jpg
Thiết bị vớt rác được hạ thủy dòng kênh thủy lợi phía trước Trường

Từ sự tư vấn, hỗ trợ của thầy cô nhà trường và vận dụng kiến thức các môn đã học, nhóm học sinh lớp 9 của trường đã bắt tay vào chế tạo thiết bị vớt rác. Thiết bị gồm mô tơ điện và hệ thống băng truyền làm bằng lưới sắt mắt nhỏ, cho nước chảy qua còn rác được giữ lại; một đầu được đặt chìm dưới mương nước. Băng chuyền nghiêng 30 – 35 độ, được gắn trên một khung sắt dài 3m, rộng 1m, vừa kín bề ngang kênh thủy lợi tại địa bàn.

Theo chia sẻ của các em học sinh, được biết: Thiết bị hoạt động chủ yếu nhờ năng lượng ánh sáng mặt trời thông qua dàn hấp thụ năng lượng mặt trời đặt phía trên thiết bị, sử dụng nguồn điện 12 vôn làm vận hành mô tơ điện 1 chiều. Khi hoạt động, băng chuyền được quay liên tục.

Do một đầu hệ thống băng truyền ngập trong nước. Nhờ sức đẩy của dòng nước, rác sẽ được băng chuyền đưa lên và đổ vào xe/thùng chứa rác phía sau. Thiết bị vận hành hoàn toàn tự động thông qua việc sử dụng công tắc hẹn giờ và đảm bảo thu gom toàn bộ các loại rác trôi đến tại lòng mương.

a2(2).jpg
Thiết bị vớt rác tự động

Em Cà Bảo An, học sinh lớp 9, thành viên nhóm học sinh chế tạo thiết bị trên, chia sẻ: “Năm học trước, thầy cô và chúng em cùng dọn vệ sinh một đoạn đường ruộng gần trường. Chỉ hơn 1km, trong 1 buổi chiều mà thu được trên 4 tấn rác. Lượng rác này 90% là rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp, thậm chí có cả lợn, gà chết, trôi theo dòng nước từ các xã phía trên tuyến kênh đổ về, đọng lại và chảy vào ruộng đồng. Thường thì người dân vớt rác lên bờ, không có người thu gom, gây ô nhiễm môi trường. Thấy được cảnh đó, em cùng các bạn đã có suy nghĩ làm gì để thu gom rác dễ dàng trước khi rác chảy vào ruộng. Sau thời gian tìm tòi, thử nghiệm và cả những khi thất bại, làm đi làm lại, thầy và trò chúng em đã hoàn thiện 1 sản phẩm có khả năng tự động vớt rác trôi nổi từ mương nước lên bờ”.

a3(3).jpg
Băng chuyền bằng lưới sắt mắt nhỏ, đẩy rác đưa lên trên.

Kết quả khi vận hành thực tế cho thấy, máy vớt rác của các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn đã thu gom được trên 95% rác từ mương nước lên bờ mà không ảnh hưởng gì đến dòng chảy, môi trường nước. Với hiệu quả ấy, thầy và trò nhà trường đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, nâng cao hơn nữa hiệu quả của thiết bị theo “đơn đặt hàng” của UBND xã Sam Mứn. Qua đó, kỳ vọng giúp xã Sam Mứn xử lý “vấn nạn” rác thải tồn tại nhiều năm trên các dòng kênh mương xã.

a4(2).jpg
Rác trôi về kín lòng kênh, người dân thường xuyên phải thay phiên nhau vớt rác

Nói về mô hình sáng tạo của học sinh Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn, ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, cho biết: Mô hình máy vớt rác tự động trên kênh mương của học sinh xã Sam Mứn khá hữu ích đối với môi trường và trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu của huyện Điện Biên chúng tôi. Bên cạnh đó, hoạt động thu gom rác thải của học sinh trên dòng kênh cũng là hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, giúp lan tỏa rộng rãi để xử lý vấn đề rác thải ở kênh mương, góp phần bảo vệ môi trường và hạn chế ảnh hưởng của rác thải đến quá trình canh tác trên đồng ruộng của nông dân trên địa bàn huyện Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Điện Biên chế tạo máy vớt rác tự động trên kênh mương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO