Xã hội

“Hoàng tử trâu” – Cuộc thi độc lạ lần đầu tiên trên vùng cao Sơn La

Nguyễn Nga 04/09/2023 - 16:38

(TN&MT) - Hoàng tử trâu” năm nay có chiều cao 1m51, vòng ngực 2m30, nặng 1,1 tấn. Cuộc thi đã mang đến những trải nghiệm đầy mới lạ, thú vị cho du khách thập phương.

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Mừng cơm mới xã Ngọc Chiến huyện Mường La năm 2023, 75 “thí sinh” dự thi là những chú trâu có vóc dáng to, săn chắc, được tuyển chọn từ hơn 3.000 con trâu trong xã.

2.jpg
"Hoàng tử trâu” năm nay có chiều cao 1m51, vòng ngực 2m30, nặng 1,1 tấn, đến từ bản Mường Chiến 1.

Để lựa chọn những “thí sinh” tham gia cuộc thi, trước đó, xã Ngọc Chiến đã triển khai một “chiến dịch” tuyên truyền, vận động các hộ dân tại 15 bản tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng tốt đàn trâu của gia đình. Tiêu chí để lựa chọn “hoàng tử trâu” là khỏe mạnh, dáng cao, kích thước to, sừng đẹp cân đối, có cân nặng từ 1 tấn trở lên... Tại mỗi bản sẽ đăng ký 5 con trâu, các chú trâu được chăm sóc kỹ lưỡng, ăn uống đầy đủ để có phần trình diễn tốt nhất.

Kết quả chung cuộc, “Hoàng tử trâu” năm 2023 đã thuộc về chú trâu của gia đình ông Lò Văn Năm, bản Mường Chiến I; với chiều cao 1m51, vòng ngực 2m30, nặng 1,1 tấn.

Ông Lò Văn Năm phấn khởi chia sẻ: Trâu đạt danh hiệu “hoàng tử trâu”, gia đình tôi rất vui. Con trâu luôn là “đầu cơ nghiệp” của bà con chúng tôi, gia đình tôi sẽ luôn chăm sóc trâu thật tốt, và chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cho các hộ khác trong bản.

1.jpg
75 “thí sinh” dự thi là những chú trâu có vóc dáng to, săn chắc, được tuyển chọn từ hơn 3.000 con trâu trong xã.

Ông Bùi Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến cho biết: Cuộc thi “Hoàng tử trâu” nhằm khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của con trâu trong lao động sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế từ nuôi trâu nhốt chuồng. Cũng là dịp để đồng bào các dân tộc giao lưu, chia sẻ kĩ thuật chăm sóc giữa các hộ chăn nuôi.

Cùng với cuộc thi "Hoàng tử trâu”, chúng tôi dự định sẽ triển khai các dịch vụ để du khách trải nghiệm cưỡi trâu, đi xe trâu, cày bừa cùng trâu… vừa tăng thu nhập, vừa góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Ngọc Chiến hiền hòa, mến khách.

Hiện nay, Ngọc Chiến có hơn 3.000 con trâu, trọng lượng mỗi con từ 500 kg đến 1 tấn trở lên, mỗi con trị giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Những năm qua, xã đã vận động nhân dân trồng gần 400 ha cỏ voi để phát triển chăn nuôi. Con trâu với đồng bào các dân tộc nơi đây đã mang lại giá trị kinh tế cao, giúp bà con giảm nghèo, tăng thu nhập.

3.jpg
Ngọc Chiến có hơn 3.000 con trâu, trọng lượng mỗi con từ 500 kg đến 1 tấn trở lên, mỗi con trị giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Trước khi diễn ra cuộc thi “Hoàng tử trâu”, BTC Ngày hội đã tổ chức nghi lễ cúng vía trâu - mang đậm dấu ấn văn hóa nền nông nghiệp lúa nước, đậm đà bản sắc dân tộc Thái ở Ngọc Chiến.

Theo quan niệm của người dân, con trâu là “đầu cơ nghiệp”, cả năm trâu đã vất vả giúp sức cho người nông dân cày ruộng làm ra thóc lúa. Nhưng có những lúc do sức ép mùa vụ, cuộc sống, người đối xử với trâu không được tốt như: đánh, mắng trâu.

Vì sợ hồn vía trâu giận, bỏ đi mất nên cuối tháng 3 sau vụ cấy, bà con nhân dân sẽ sắm mâm lễ để cúng vía, cầu cho trâu khỏe mạnh, sung sức, phục vụ tốt sản xuất…. Và cũng để tỏ lòng cảm ơn con trâu luôn đồng hành trong công việc nhà nông, phụ trách những công việc nặng nhọc, mang cho dân bản mùa màng ấm no, bội thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hoàng tử trâu” – Cuộc thi độc lạ lần đầu tiên trên vùng cao Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO