Hoàng Mai – Hà Nội: Thu hồi sân bóng Giáp Tứ còn thiếu minh bạch

07/06/2016 00:00

(TN&MT) - Trong khi người dân khẳng định sân bóng do họ bỏ công, bỏ sức tu bổ tôn tạo và sử dụng mấy chục năm nay thì phía UBND phường Thịnh Liệt lại khẳng định...

(TN&MT) – Hàng chục hộ dân thuộc phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) phản ánh về việc UBND quận Hoàng Mai thu hồi, giải tỏa sân bóng Giáp Tứ để xây dựng trường học nhưng không tổ chức họp dân, không thông báo lấy ý kiến rộng rãi và không có phương án tạo lập một khu vui chơi, rèn luyện thể thao khác nên người dân không đồng tình.
 
Không còn chỗ để rèn luyện sức khỏe
 
Theo các cụ cao tuổi làng Giáp Tứ (nay là phường Thịnh Liệt – quận Hoàng Mai), sân bóng Giáp Tứ được hình thành từ những năm 60 -70 của thế kỷ trước do chính người dân trong phường góp công, góp đất cải tạo, xây dựng và sử dụng liên tục từ đó đến nay với mục đích rèn luyện sức khỏe hàng ngày.
 
Người dân xung quanh sân bóng khẳng định họ và gia đình đã góp công, góp sức tôn tạo sân bóng từ cách đây mấy chục năm và sử dụng vào mục đích rèn luyện sức khỏe
Người dân xung quanh sân bóng khẳng định họ và gia đình đã góp công, góp sức tôn tạo sân bóng từ cách đây mấy chục năm và sử dụng vào mục đích rèn luyện sức khỏe
Vậy nhưng tất cả đã thay đổi kể từ ngày 21/11/2013, khi BQL Dự án quận Hoàng Mai có Văn bản số 1061/BQL-DA gửi UBND phường Thịnh Liệt nêu ý kiến về việc đầu tư xây dựng Trường THCS Thịnh Liệt trên toàn bộ diện tích sân bóng của người dân đã sử dụng mấy chục năm nay.
 
Theo ông Đỗ Văn Lạc (số 7 ngách 143/79 phố Nguyễn Chính) cho biết: “kể từ sau Văn bản đó, người dân chúng tôi rất hoang mang bởi không biết trường học xây xong thì chúng tôi tập luyện thể thao ở đâu?. Cho đến cuối năm 2014, trong một buổi họp Chi bộ 2 ( thuộc Đảng bộ phường Thịnh Liệt), Quyết định và kế hoạch xây trường học tại sân bóng Giáp Tứ được công bố, nhưng gặp phải sự phản ứng mạnh trong dân. Chúng tôi đã kiến nghị Đảng ủy, UBND phường Thịnh Liệt và UBND quận Hoàng Mai trước khi xây dựng trường phải có bản đồ quy hoạch rõ ràng, rành mạch và treo công khai tại các điểm công cộng để nhân dân được biết. Đồng thời, phải tổ chức họp nhân dân Giáp Tứ và có sự giám sát của nhân dân. Nhưng đến nay, những kiến nghị đó vẫn không được giải quyết, sân bóng vẫn bị thu hồi để phục vụ việc xây dựng trường học khiến nhiều bà con bức xúc".
 
Cùng quan điểm với ông Lạc, ông Trương Đình Toại - Chủ nhiệm Câu lạc bộ bóng đá Giáp Tứ cho biết: “Qua việc lấy đất sân vận động để làm dự án, tôi thấy chính quyền phường Thịnh Liệt và quận Hoàng Mai đã không làm tròn trách nhiệm được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Đáng ra, chính quyền phải tổ chức họp dân, xin ý kiến và giải thích cho nhân dân hiểu về mục đích sử dụng của dự án để tìm sự đồng thuận. Tuy nhiên họ (chính quyền – PV) khi thu hồi đất cho dự án lại không cho dân biết, không bàn với dân.
 
Không những vậy, cách đây gần 1 năm, vào sáng ngày 05/8/2015 UBND quận Hoàng Mai đã huy động lực lượng tiến hành cắt phá cổng sân bóng, tháo dỡ toàn bộ cột gôn cùng đồ chơi trẻ em, đồng thời rào kín sân bóng bằng tôn cao khoảng 3m. Việc làm này, chính quyền không hề báo trước cho nhân dân chúng tôi. Chính vì vậy, sau một thời gian không nhận được câu trả lời thỏa đáng về việc này của UBND phường Thịnh Liệt và quận Hoàng Mai thì người dân mới cắt tôn để vào sân bóng tiếp tục rèn luyện sức khỏe như trước đây.
 
Tháng 8/2015, toàn bộ sân bóng đã bị các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai quây tôn để phục vụ Dự án xây dựng trường học mặc dù vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các hộ dân
Tháng 8/2015, toàn bộ sân bóng đã bị các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai quây tôn để phục vụ Dự án xây dựng trường học mặc dù vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các hộ dân
Một người dân khác là bà Nguyễn Thị Hảo chia sẻ: Sân bóng Giáp Tứ do dân tự nguyện hiến đất từ những năm 50 thế kỉ trước. Tuy không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng sân bóng này thuộc quyền sở hữu chung của cộng đồng nhân dân Giáp Tứ. Vì thế, việc UBND phường Thịnh Liệt báo cáo sân bóng chỉ là sân chơi thuộc trường mầm non Thịnh Liệt. Điều này không đúng sự thật.
 
UBND Phường bỏ qua quyền lợi người dân
 
Căn cứ để UBND quận Hoàng Mai đề nghị UBND TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đồng ý cho thu hồi toàn bộ sân bóng Giáp Tứ để xây dựng Trường THCS Thịnh Liệt là dựa vào bản báo cáo số 209/BC-UBND ngày 28/01/2013 của UBND phường Thịnh Liệt gửi UBND quận Hoàng Mai về nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất tại ô đất B6/TH2 (vị trí sân bóng Giáp Tứ). Theo đó, ô đất B6/TH2 được ký hiệu gồm 3 thửa đất số 55+56+57, tờ bản đồ số 23, diện tích 8.978m2 (năm 1995), chủ sử dụng là UBND phường, mục đích sử dụng: trường học và sân bóng. Kèm theo báo cáo là sơ đồ trích lục thửa đất được vẽ liền mạch nhằm minh họa hiện trạng sử dụng đất tại vị trí này.
 
Trên cơ sở đó, trong công văn của Sở TN&MT gửi Sở QH - KT ngày 18/8/2014 về việc tham gia ý kiến thẩm định cấp giấy phép quy hoạch, trong phần thửa đất B6/TH2 nguồn gốc đất xác định “theo văn bản số 209/BC-UBND ngày 28/01/2013 của UBND phường Thịnh Liệt, ô đất số B6/TH2 có nguồn gốc là cơ sở giáo dục (trường THCS cũ). Hiện trạng trên đất là các dãy nhà, lớp học 2 tầng, dãy cấp 4 cũ, nhà để xe, sân bóng… dự án xây dựng này tại ô đất B6/TH2, phường và UBND quận không làm thay đổi mục đích sử dụng.”
 
Còn tại công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo góp ý về ý kiến thẩm định phục vụ cấp giấy phép quy hoạch về dự án này cũng căn cứ vào báo cáo số 209/BC- UBND ngày 28/01/2013 của UBND phường Thịnh Liệt về nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất tại vị trí B6/TH2, phần xác định mạng lưới dự án có ghi “Dự án đầu tư xây dựng trường THCS Thịnh Liệt tại ô đất này là trên cơ sở diện tích đất trường đang sử dụng và có 1 phần đất mở rộng là phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường trung học của TP theo quyết định số 3075/QĐ-UBND”.
 
Như vậy,  bản báo cáo của UBND phường Thịnh Liệt  gửi UBND quận Hoàng Mai đã không thể hiện được rõ ràng hiện trạng ô đất B6/TH2.  Bởi trên thực tế, thửa đất này có 1 trường mầm non, tức trường tiểu học cơ sở cũ và sân bóng Giáp Tứ được ngăn cách bởi 1 con đường và có 2 chủ sử dụng khác nhau. Sân bóng thì nhân dân giao cho CLB bóng đá Giáp Tứ quản lý sử dụng bao đời nay, còn trường mầm non do UBND phường quản lý. Có thể nói, UBND phường Thịnh Liệt đã "bỏ qua" quá trình lịch sử, sử dụng thửa đất này ( gắn liền với quyền lợi của người dân) trong việc báo cáo cấp trên làm cơ sở cho việc thu hồi đất để triển khai dự án xây dựng Trường THCS Thịnh Liệt.
 
Chính vì vậy, khi được biết UBND phường Thịnh Liệt gửi bản báo cáo chưa rõ ràng về nguồn gốc và hiện trạng sử dụng, người dân nơi đây vô cùng bức xúc và phản đối quyết liệt bởi bản báo cáo này đã làm cho phía cơ quan chức năng không nắm rõ được chính xác về thông tin.
 
Ô đất B (bao gồm 3 thửa đất, trong đó có trường mầm non và sân bóng) đất được UBND phường Thịnh Liệt gộp lại chung thành 1 thửa.
Ô đất B6/ TH2 (bao gồm 3 thửa đất, trong đó có trường mầm non và sân bóng) đất được UBND phường Thịnh Liệt gộp lại chung thành 1 thửa.
 
 
Trả lời phóng viên về việc này, ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho biết: "Tôi là người dân ở đây, tôi ủng hộ việc xây dựng trường học bởi trên địa bàn phường đang rất thiếu phòng học. Còn nguồn gốc đất thì mặc dù người dân sử dụng làm sân bóng nhưng vẫn do UBND phường quản lý, chúng tôi làm đúng quy trình, thủ tục, không có gì sai sót".
 
Như vậy, bước đầu có thể khẳng định, các cơ quan nêu trên khi tham gia ý kiến để cấp giấy phép quy hoạch dự án đầu tư xây dựng Trường THCS Thịnh Liệt đều xác định và căn cứ vào báo cáo của UBND phường Thịnh Liệt gửi UBND quận Hoàng Mai với thông tin toàn bộ ô đất B6/TH2 chủ sử dụng là UBND phường với hiện trang là trường mầm non và sân bóng.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
Mạnh Hưng – Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai – Hà Nội: Thu hồi sân bóng Giáp Tứ còn thiếu minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO