Hoàn Kiếm - Hà Nội: Nhân lên những dự án môi trường dựa vào cộng đồng

Thu Phương| 21/01/2022 23:30

(TN&MT) - Từ một điểm đen nhức nhối về môi trường với hàng tấn rác thải, nước thải xả trực tiếp ra sông Hồng, đến nay tại đây đã hình thành lên tuyến đường sạch đẹp với không gian của vườn cây xanh và nhiều loài hoa rực rỡ sắc màu. Đây là thành quả của mô hình quản lý môi trường dựa vào cộng đồng.

a79.jpg
Ông Nguyễn Anh Quân – Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ về dự án quản lý môi trường dựa vào cộng đồng

Những ngày đầu triển khai Dự án cải tạo môi trường Bờ vở sông Hồng đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng dân cư, sự vào cuộc tích cực của các ban ngành, đoàn thể. Trong đó, các tầng lớp nhân dân đã hưởng ứng lời kêu gọi vì một môi trường xanh phát triển bền vững của quận Hoàn Kiếm tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải tồn đọng.

Ông Ngô Như Ý – Tổ trưởng tổ dân phố số 5, khu dân cư Bạch Đằng 1 cho biết: Chỉ ba tháng trước đây, nơi này vẫn là một bãi đất bị bỏ hoang, ô nhiễm môi trường, bốc mùi khó chịu, cây cối mọc um tùm. Nhưng hiện nay nơi đây đã là địa chỉ xanh để người dân sinh sống trong khu dân cư, tổ dân phố đến thăm quan, vui chơi giải trí, tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khoẻ. 

Theo ông Ý, quá trình thực hiện dự án vì môi trường này đã nhận được sự hỗ trợ cả về vật chất và nhân lực của mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống. 

a80.jpg
Dự án nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường

Ông Nguyễn Anh Quân – Phó chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Thực hiện Đề án số 14/ĐA-QU của Quận ủy Hoàn Kiếm về “Nâng cao chất lượng môi trường đô thị”, UBND quận đã chỉ đạo các Phòng, ban ngành; Urenco Hà Nội, Urenco Hoàn Kiếm, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các Tổ trưởng, Trưởng ban công tác mặt trận và nhân dân thuộc 2 tổ dân phố số 5, số 6 của khu dân cư Bạch Đằng triển khai dự án quản lý môi trường dựa vào cộng đồng.

Dự án góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác giữ gìn bảo vệ môi trường; địa bàn dân cư sạch sẽ, rác thải được thu gom, nước thải được xử lý; cộng đồng có không gian xanh, cải thiện chất lượng cuộc sống, chống lấn chiếm xung quanh khu vực Bờ vở sông Hồng.

Để phát huy hiệu quả của mô hình, quận đã bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, duy tu, duy trì. Cùng với đó các đoàn thể cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của mỗi người dân phải là một thành viên tham gia vào dự án bằng tình cảm, chăm sóc từng ngọn cỏ, gốc cây, giữ gìn vệ sinh môi trường để tạo môi trường trong sạch cho người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm - Hà Nội: Nhân lên những dự án môi trường dựa vào cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO